Ban QLDA Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do chậm tiến độ thi công gói thầu XL-02 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.
Trong văn bản gửi Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận nêu rõ, tại cuộc họp ngày 7/9, nhà thầu đã cam kết trước ngày 15/10 sẽ đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng khoảng 48.500m3).
Từ ngày 9/10 - 20/11 sẽ hoàn thành bê tông xà mũ cầu, lao dầm và hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò.
Tuy nhiên, từ ngày 10/9 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu này vẫn không chuyển biến đáng kể. Khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng, khối lượng mới đạt 16.940m3/48.500 m3. Tại công trình cầu Xẻo Lò, nhà thầu chưa hoàn thành bê tông xà mũ, chưa nhập gối về công trường để đổ đá kê gối thi công lao dầm 3 nhịp.
Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận khẳng định, việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Ban QLDA Mỹ Thuận cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đặc biệt, cầu Xẻo Lò tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh: Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km).
Dự án được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành năm 2023.
Được biết, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp giao thông đang tham gia nhiều dự án trọng điểm. Điều đáng nói, đây là đơn vị tham gia nhiều gói thầu nhất tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 như: Gói thầu XL02 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; Gói thầu XL13 đoạn Mai Sơn - QL45; Gói thầu XL01 đoạn QL45 - Nghi Sơn; Gói thầu XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng là một trong những nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP. Hiện dự án này cũng có sản lượng thi công thấp nhất trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do vướng mắc về thủ tục giải ngân vốn.
Nhà thầu này cũng tham gia gói thầu 3.4 dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Trước đó, ngày 5/10, qua kiểm tra thực tế thi công dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá, khối lượng công việc còn rất nhiều nhưng nhà thầu lại chưa thực sự rốt ráo thúc đẩy tiến độ. Lực lượng công nhân trên công trình mỏng, chỉ được vài người, thiết bị máy móc cũng chưa được huy động theo yêu cầu. Từ đó, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải huy động nhân lực, thiết bị, vật tư máy móc, tập trung thi công. |