Sau loạt bài phản ánh của VietNamNet về tình trạng xây dựng sai quy hoạch tại Khu nhà ở Bảo Quân (TP Vĩnh Yên), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn đã giao các đơn vị kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. 

Quá trình kiểm tra, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: Những thông tin phản ánh của báo VietNamNet là đúng và đã có văn bản đề nghị UBND TP Vĩnh Yên xử lý theo thẩm quyền. 

Tuy nhiên, ghi nhận của PV vào tối 21/8 cho thấy, hàng loạt nhà hàng xây trên đất quy hoạch biệt thự vẫn tấp nập hoạt động. Các nhà hàng, quán nhậu tại đây nhộn nhịp đón khách từ chiều cho đến đêm khuya, gây ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra văn bản chỉ đạo liên quan đến việc xử lý nghiêm sai phạm tại Khu nhà ở Bảo Quân.

Theo tài liệu VietNamNet thu thập được, hơn một năm trước, ngày 27/4/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 3064 giao UBND TP Vĩnh Yên kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến phản ánh của người dân về thực trạng gộp thửa, xây nhà hàng ở Khu nhà ở Bảo Quân.

Vậy nhưng, gần 16 tháng sau chỉ đạo, thực trạng nêu trên vẫn gần như không có chuyển biến.

Dưới đây là hình ảnh PV ghi lại vào ngày 21/8: 

W-bao quan dem 200.jpg
Các nhà hàng, quán nhậu xây dựng trên đất quy hoạch biệt thự tại khu nhà ở Bảo Quân.
W-anh em 2 190.jpg
Nhà hàng Anh & Em được xây dựng sau khi gộp nhiều lô đất quy hoạch biệt thự vẫn sáng đèn đón khách, ô tô ra vào nhộn nhịp.
W-fly 1 194.jpg
3 nhà hàng san sát trên mặt đường Ngô Gia Tự. 
W-anh em 1 189 (1).jpg
 Khách vẫn được phục vụ ăn nhậu tại nhà hàng Anh & Em đến tối muộn bất chấp chỉ đạo của Phó Chủ tịch tỉnh.
W-vuon bia 2 195 632.jpg
Nhà hàng vườn bia Minh con đón khách từ chiều cho đến tận đêm khuya.
W-han quoc 1 193 631.jpg
Vỉa hè trở thành nơi nấu nướng của nhà hàng trên mặt đường Phan Chu Trinh. 
W-buffet 192.jpg
Người dân mệt mỏi khi sống trong cảnh ồn ào, nhếch nhác và bẩn thỉu do rác từ các nhà hàng thải ra.

Dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và Khu nhà ở Bảo Quân do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân (Công ty Bảo Quân) làm chủ đầu tư tại phường Khai Quang và phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên).

Trong tổ hợp trên có 44 lô đất (từ 250-350m2) được quy hoạch để xây dựng biệt thự, với tổng diện tích gần 1,5 ha. 

Ngay sau khi Công ty Bảo Quân mở bán các lô đất biệt thự nêu trên, nhiều khách hàng đã bỏ ra số tiền lớn với hi vọng, khi đến đây sẽ được thụ hưởng những tiện ích của một khu đô thị hiện đại, văn minh. Thời điểm mở bán năm 2018, một lô biệt thự tại đây có giá thấp nhất vào khoảng 17 triệu đồng/m2.

Sau nhiều năm sinh sống, phần lớn các hộ gia đình đều ngán ngẩm vì quy hoạch bị phá vỡ, kéo theo nhiều hệ lụy.  

Theo tài liệu thu thập được, tháng 6/2023, ông Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1529 đối với Công ty Bảo Quân.

Theo đó, doanh nghiệp bị phạt 170 triệu đồng vì có vi phạm khi xây dựng không đúng quy hoạch đô thị được duyệt. Trong vòng 90 ngày từ khi quyết định có hiệu lực, công ty phải thực hiện phá dỡ công trình vi phạm và nộp tiền phạt.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, doanh nghiệp Bảo Quân vẫn chưa chấp hành việc nộp phạt, cũng không tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm.

Thống kê của chính quyền TP Vĩnh Yên xác định, tại Khu nhà ở Bảo Quân có các thửa đất có công trình xây dựng sai quy hoạch gồm: thửa đất C22, C21, C4, C5, C19, C20, C16, C15, C1, B1, B8, A12, A13, A14 tờ bản đồ quy hoạch.  

Đáng chú ý, mặc dù các công trình nêu trên đã xây dựng xong và sử dụng từ tháng 4/2023, tuy nhiên chính quyền TP Vĩnh Yên và các phường Liên Bảo, Khai Quang không xác định được cụ thể giờ, ngày, tháng, năm xảy ra vi phạm.