UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý về quy hoạch, xây dựng hạ tầng tại dự án Tổ hợp văn phòng, khách sạn 5 sao và Khu nhà ở Bảo Quân theo phản ánh của báo VietNamNet

Cụ thể, văn bản của UBND tỉnh cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh từ báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Vĩnh Yên và các cơ quan liên quan kiểm tra phản ánh của báo chí. 

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc giao các đơn vị chức năng đề xuất xử lý nghiêm những vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng tại dự án; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trong tháng 9/2024. 

IMG_8958.jpeg
Nhà hàng Anh & Em gộp nhiều ô đất để xây dựng công trình sai quy hoạch, tồn tại trong thời gian dài nhưng chưa bị tháo dỡ. Ảnh: Đức Hoàng

Hôm 13/8, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cũng chính thức vào cuộc kiểm tra hiện trạng Khu nhà ở Bảo Quân. Quá trình kiểm tra, Sở Xây dựng khẳng định những phản ánh của báo VietNamNet là đúng và Sở đã có văn bản đề nghị UBND TP Vĩnh Yên nghiêm túc xử lý dứt điểm những công trình xây sai quy hoạch. 

Đề cập đến trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý để xảy ra nhiều công trình sai phạm, theo đại diện Sở Xây dựng, UBND TP Vĩnh Yên là đơn vị chịu trách nhiệm chính. 

Tuy nhiên, trong phần trả lời VietNamNet, đại diện UBND TP Vĩnh Yên lại cho rằng, trách nhiệm để xảy ra tình trạng xây dựng sai quy hoạch thuộc về UBND cấp phường (ở đây là phường Liên Bảo và Khai Quang).

Trước đó, VietNamNet phản ánh loạt bài về tình trạng phá vỡ quy hoạch tại Khu nhà ở Bảo Quân. 

Theo tài liệu thu thập được, vào tháng 6/2023, ông Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1529 đối với chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân (Công ty Bảo Quân).

Theo quyết định nêu trên, Công ty Bảo Quân bị phạt 170 triệu đồng vì có vi phạm khi xây dựng không đúng quy hoạch đô thị được duyệt. Trong vòng 90 ngày từ khi quyết định có hiệu lực, công ty phải thực hiện phá dỡ công trình vi phạm và nộp tiền phạt.

biet thu 3.jpg
Một căn biệt thự bị "vây" bởi 3 nhà hàng xây sai quy hoạch tại Khu nhà ở Bảo Quân. Ảnh: Đức Hoàng
biet thu 2.jpg
Khu vệ sinh của một nhà hàng xây sai quy hoạch bốc mùi xú uế "án ngữ" cổng vào căn biệt thự. Ảnh: Đức Hoàng

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm quyết định trên có hiệu lực, Công ty Bảo Quân vẫn chưa chấp hành việc nộp phạt, cũng không tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm.

Thống kê của chính quyền TP Vĩnh Yên xác định, tại Khu nhà ở Bảo Quân có các thửa đất có công trình xây dựng sai quy hoạch gồm: thửa đất C22, C21, C4, C5, C19, C20, C16, C15, C1, B1, B8, A12, A13, A14 tờ bản đồ quy hoạch.  

Đáng chú ý, mặc dù các công trình nêu trên đã xây dựng xong và sử dụng từ tháng 4/2023, tuy nhiên chính quyền TP Vĩnh Yên và các phường Liên Bảo, Khai Quang không xác định được cụ thể giờ, ngày, tháng, năm xảy ra vi phạm.