- Dù đã có máy bay chuyên dùng tuần thám biển với thiết bị trinh sát hiện đại để quản lý, bảo vệ vùng biển từ trên không, song Cảnh sát biển VN đang nghiên cứu mua sắm máy bay phù hợp, trang bị cho tàu, giúp mở rộng phạm quan sát, làm nhiệm vụ cứu nạn.

Sau 17 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, dù là lực lượng "sinh sau đẻ muộn" nhưng Cảnh sát biển VN (CSB) có tốc độ phát triển toàn diện. Việc đầu tư đi thẳng vào hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đến nay, CSB đã đủ tiềm lực về trang thiết bị đảm bảo nhiệm vụ trong các tình huống phức tạp, khó khăn nhất?

Trả lời câu hỏi này trong cuộc bàn tròn ngày 26/8 với VietNamNet, Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng CSB VN cho hay đã có đầu tư lớn những năm qua, song vẫn cần đầu tư hiện đại hơn nữa để CSB VN làm nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

{keywords}

Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu: Chúng ta có vùng biển rất rộng, trên 1 triệu km vuông, yêu cầu đảm bảo tự do an ninh hàng hải trên biển rất lớn. Chúng ta là quốc gia có trách nhiệm trên biển, có trách nhiệm với đảm bảo tự do an ninh hàng hải.

Vì thế, mặc dù rất được sự quan tâm và đầu tư lớn, nhưng so với yêu cầu thì vẫn cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa. 

XEM CLIP THIẾU TƯỚNG NGÔ NGỌC THU NÓI VỀ VIỆC HOA KỲ VIỆN TRỢ TÀU HIỆN ĐẠI CHO CSB:

Nhà báo Vân Anh: Xin ông cho biết cụ thể thêm?

Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu: Vừa qua, CSB đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm đầu tư. Số lượng và chất lượng trang bị đã có sự phát triển rất cao. Từ đầu chỉ có một số tàu tuần tiễu, sau đó chúng ta cải hoán thành tàu tuần tra, có những tàu ra đời từ những năm 60.

Nhưng hiện nay CSB đã có những con tàu mới rất hiện đại. Ta có thể đi trước, đón đầu để có thể đầu tư, trang bị các tàu tốt, trang bị đồng bộ kể cả phương tiện nghe nhìn, quan sát, đủ đáp ứng nhiệm vụ phức tạp trên biển. Nhưng so với yêu cầu, do vùng biển nước ta rất rộng, với số lượng tàu hiện tại, chúng ta chưa thể có mặt đầy đủ ở các khu vực.

Điều này đòi hỏi CSB cần phát triển hơn nữa. Bởi muốn đảm bảo an toàn, an ninh trên biển thì chúng ta phải thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thường xuyên có lực lượng ứng trực ở những khu vực phức tạp, nhạy cảm. Do đó CSB đã xây dựng đề án và đã được Thủ tướng phê duyệt về việc xây dựng lực lượng CSB từ nay tới 2020 và những năm tiếp theo.

Trong đó có đầu tư về việc xây dựng cơ sở hạ tầng, và nhất là tăng cường trang bị cho CSB về tàu thuyền, máy bay, các phương tiện để CSB đủ sức đáp ứng yêu cầu, thực hiện tốt nhiệm vụ trong bối cảnh mới

Nhà báo Vân Anh:  Gần đây Mỹ tuyên bố viện trợ cho VN một số tàu hiện đại giúp CSB VN thực thi luật pháp trên biển, viện trợ một số trang thiết bị chuyên dụng cho lực lượng. Việc này đến nay trên thực tế đã triển khai như thế nào?

Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu: Như tôi đã nói, ngoài việc cố gắng đầu tư trang bị của Đảng, Nhà nước và nhân dân cho lực lượng CSB, VN còn tiến hành các hoạt động hợp tác quốc tế. Thực sự vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn trên biển là mối quan tâm của mọi quốc gia, dù có hay không có biển.

{keywords}

Ta chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa đối ngoại, trong đó tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của các nước về cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực, thực thi pháp luật...

Vừa rồi báo chí đưa tin Hoa Kỳ ủng hộ VN gói 18 triệu USD, cùng một số trang thiết bị. Thực ra không riêng Hoa Kỳ mà nhiều quốc gia đã ủng hộ VN bằng cả vật chất lẫn tinh thần, thể hiện sự quan tâm đối với an ninh, an toàn trên biển. 

VN làm tốt việc này thì các nước khác cũng sẽ được đảm bảo về lưu thông hàng hóa, vì vùng biển của ta là vận tải huyết mạch, do đó ta giữ được bình yên trên biển thì quốc gia khác cũng sẽ yên tâm hơn.

Việc Hoa Kỳ giúp đỡ là bình thường cũng như các quốc gia khác, CSB VN đang phối hợp với Hoa Kỳ để triển khai nội dung này.

Sắm thêm trực thăng

Nhà báo Vân Anh: Một bạn đọc có tên Phương Đoàn hỏi: "Tôi được biết trong lực lượng CSB của nhiều quốc gia phát triển có cơ cấu cả một bộ phận không lực (trực thăng, máy bay trinh sát biển...) nhằm đáp ứng các yêu tác nghiệp khẩn cấp, điều hành... 

Vậy xin cho biết CSB VN đã có kế hoạch phát triển không lực của mình chưa, hay nói khác đi, chúng ta đã có kế hoạch phát triển lực lượng CSB một cách hùng mạnh, toàn diện và dài hạn nhằm đáp ứng các nhu cầu quốc gia trong bối cảnh mới hay chưa? Xin cám ơn và chúc các đồng chí khỏe.

Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu: Rất cám ơn độc giả đã quan tâm đến sự phát triển của CSB. Vừa qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và nhân dân, lực lượng chúng tôi đã có máy bay chuyên dùng tuần thám biển với thiết bị trinh sát hiện đại để quản lý, bảo vệ vùng biển từ trên không, hướng dẫn tàu tiếp cận mục tiêu nhanh chóng, chính xác. Chúng ta đã có máy bay tuần thám đang sử dụng và phát huy hiệu quả.

CSB đã có và sẽ có thêm trực thăng, ví dụ chính tàu 8001 cũng có sàn đỗ máy bay trực thăng. Chúng tôi đang nghiên cứu mua sắm máy bay phù hợp, trang bị cho tàu, giúp mở rộng phạm vi quan sát, hoạt động, sử dụng máy bay làm nhiệm vụ cứu nạn hiệu quả và giải quyết nhiều công việc khác. Trong tương lai, chắc chắn CSB sẽ có lực lượng máy bay. Chúng tôi đã có nhưng sẽ có thêm nữa.

XEM CLIP THIẾU TƯỚNG NGÔ NGỌC THU NÓI VỀ VIỆC ĐẦU TƯ KHÔNG LỰC CHO CSB:

Sĩ quan trẻ làm chủ phương tiện hiện đại

Nhà báo Vân Anh: Trong mọi tình huống xung đột, dù thế nào thì con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

Trong lực lượng CSB hiện nay, ông có kỳ vọng gì về thế hệ những con người mới, làm chủ phương tiện hiện đại nhưng vẫn đủ bản lĩnh, trái tim, khối óc để thực thi nhiệm vụ bảo vệ vùng biển chủ quyền của chúng ta?

Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu: Có thể khẳng định hiện nay làm chủ các con tàu hiện đại của CSB hầu như là sĩ quan trẻ, như thuyền trưởng tàu 8001 mà đồng chí Hùng làm chính trị viên đây mới chỉ 30 tuổi đời, quân hàm chưa cao nhưng anh em đã có bản lĩnh vững vàng, làm chủ công nghệ, làm chủ con tàu, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao.

Anh em hiện nay được đào tạo tốt, bài bản, có trình độ và đạo đức, có trình độ ngoại ngữ.

Thậm chí với vụ bắt cướp biển vừa qua, anh em đã sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp trực tiếp với tàu, vừa uy hiếp vừa vận động thuyền trưởng tàu cướp đầu hàng. Chúng tôi tin tưởng thế hệ CSB hiện nay và tương lai sẽ ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Thế hệ trước có bề dày kinh nghiệm, thế hệ trẻ hiện nay có trình độ và rất bản lĩnh. Đây là vốn rất quý của CSB.  

Ban Thời sự - Clip: X.Quý - H.Phúc - Đ.Yên - B.Tuấn - T.Hồng - Ảnh: P.Doanh - P.Hải

Tiếp: Đêm trắng ở sở chỉ huy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển