XEM CLIP:

Một nguồn tin của VietNamNet chiều 29/3 xác nhận: Khoảng 10h sáng cùng ngày đoàn kiểm tra của tỉnh Phú Thọ đã xuống làm việc với Cảng Việt Trì (phường Bến Gót, TP Việt Trì) và tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc.

Đoàn kiểm tra do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp có đại diện Sở Công Thương tỉnh, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh và các đơn vị liên quan. 

Lưu huỳnh sau khi múc từ tàu lên được tập kết ven sông Lô. Ảnh: Đoàn Bổng

"Đoàn kiểm tra được thực hiện sau phản ánh của báo VietNamNet, quá trình làm việc hơn 1h đồng hồ, đoàn đã kiểm tra hiện trạng bãi tập kết lưu huỳnh, kiểm tra các văn bản, giấy tờ liên quan. Sau đó, đoàn kiểm tra lắng nghe ý kiến của Cảng Việt Trì và các đơn vị chức năng", nguồn tin cho biết. 

Ông Đỗ Quang Tĩnh, Phó Giám đốc Cảng Việt Trì xác nhận: Đoàn kiểm tra đã làm việc và yêu cầu đơn vị nhanh chóng di dời bãi lưu huỳnh trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, trong quá trình lưu huỳnh chưa được vận chuyển đi nơi khác, đơn vị tập kết phải triển khai ngay các biện pháp phòng cháy chữa cháy... 

"Sau phản ánh của báo VietNamNet, chúng tôi đã tiếp thu và trao đổi trực tiếp với người lao động không để tái diễn tình trạng trên", ông Tĩnh nói. 

Ngày 28/3, nhiều xe tải cỡ lớn vận chuyển lưu huỳnh rời Cảng Việt Trì sau phản ánh của VietNamNet. Ảnh: Đoàn Bổng

Không được phép tập kết lưu huỳnh lộ thiên

Một đại diện Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ cho biết: Quá trình kiểm tra, Cảng Việt Trì đã cung cấp được kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất. Đồng thời cho biết, Cảng không thuộc đối tượng sử dụng hay kinh doanh hóa chất. 

"Tuy nhiên, quá trình tập kết lưu huỳnh do sự cố thủng tàu, Cảng Việt Trì đã không tuân thủ theo kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất đã được phê duyệt. Một trong những điểm dễ nhận thấy nhất là việc họ tập kết ngoài trời mà không có kho trong nhà (theo phương án phê duyệt)", đại diện Sở Công Thương cho biết.

Nhóm công nhân cùng máy móc thu gom lưu huỳnh để di dời. Ảnh: Đoàn Bổng

Ngoài ra, kiểm tra cho thấy đơn vị vận hành Cảng không lắp đặt hệ thống dây cảnh báo, chưa bố trí người trực 24/24h tại bãi tập kết. 

Khi đoàn kiểm tra vào cuộc làm việc, Cảng Việt Trì đã tổ chức nhiều biện pháp nhằm khắc phục ngay những tồn tại. Cụ thể, Cảng đã cắt cử công nhân bảo vệ tại khu vực tập kết lưu huỳnh, bố trí 2 bình chữa cháy cỡ lớn, xe bồn chở nước cũng được huy động để ứng phó trong tình huống bất ngờ. Dự kiến, trong 3 ngày tới, phía Cảng sẽ hoàn tất việc di dời bãi lưu huỳnh nêu trên.

Như VietNamNet đã phản ánh trước đó, trong hơn một tuần (từ ngày 19/3-28/3), Cảng Việt Trì tiếp nhận và tập kết gần 2.000 tấn lưu huỳnh. Quá trình tập kết, lưu huỳnh chỉ được che chắn sơ sài, gần như lộ thiên gần sông Lô. Khi vận chuyển lưu huỳnh từ tàu lên xe tải, đơn vị vận chuyển để vương vãi nhiều lưu huỳnh xuống mép sông. 

Lưu huỳnh lộ thiên gây nguy hiểm đến sức khỏe

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS. Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) cho biết, lưu huỳnh là chất hoá học, khi tập kết lộ thiên ở ngoài môi trường thì rất dễ chịu tác động bởi các yếu tố tự nhiên. 

Theo ông Tuyên, lưu huỳnh rất dễ oxy hoá, khi chịu tác động bởi các yếu tố tự nhiên rất dễ tạo thành các hợp chất khác. Những hợp chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người. 

Với lượng lưu huỳnh tập kết lên đến gần 2.000 tấn, GS.TS. Trịnh Văn Tuyên cho rằng đơn vị tập kết phải tuân thủ đúng quy trình bảo quản, tránh tối đa việc để lưu huỳnh tiếp xúc với các điều kiện tự nhiên bên ngoài.