Tờ Mainichi dẫn nguồn tin từ cảnh sát Nhật Bản nói rằng, động cơ gây án của Masanori Aoki nhằm vào bà Yukie Murakami, 66 tuổi, là vì “nghĩ rằng bà này và một người phụ nữ đã nói xấu mình, đồng thời lo sợ họ sẽ thực hiện âm mưu sát hại hắn”.

Chiếc xe đen đưa đối tượng Masanori Aoki đến đồn cảnh sát Nakano. Ảnh: Kyodo

“Masanori từ năm 2015 đã có giấy phép sử dụng 4 khẩu súng, trong đó có một khẩu súng hoa cải và một khẩu súng hơi. Một trong hai khẩu đó có thể là hung khí mà đối tượng dùng để gây án. Là thành viên câu lạc bộ săn bắn địa phương, Masanori từng đến các trường bắn và mua nhiều đạn súng hoa cải”, nguồn tin nói. 

Những người sống gần nhà Masanori cho hay, đối tượng này ít khi đi ra khỏi nhà. Masanori được cho là đang điều hành trang trại cung cấp trái cây cho một cửa hàng bán đồ tráng miệng do ông Masamichi Aoki, cha của đối tượng, mở.

Theo một quan chức an ninh cấp cao giấu tên, có tổng cộng 4 người, bao gồm hai cảnh sát, đã thiệt mạng trong vụ xả súng và đâm dao. Hai cảnh sát thiệt mạng được xác định là Yoshiki Tamai, 46 tuổi và Takuo Ikeuchi, 61 tuổi. Họ không mặc áo chống đạn khi lái xe đến hiện trường.