Xe điện đang trở thành một phần tất yếu của xu hướng phát triển "xanh" để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dân không ý thức được việc sạc pin xe điện cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ nếu không thực hiện đúng cách.

Trên thực tế, đã có nhiều vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng có liên quan đến xe điện, đơn cử như vụ cháy xảy ra vào ngày 12/7, tại phường Trung Sơn (TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Theo người dân kể lại, khoảng 23h45 cùng ngày, ngôi nhà 3 tầng của bà L.T.C. bất ngờ xảy ra cháy lớn.

z4511618623356 f17750a9cc1cfcd5cf084d035bb80d34 26620230713093505.jpg
Hiện trường vụ cháy xảy ra tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa)

Khi phát hiện đám cháy, người dân và lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai các biện pháp chữa cháy. Tuy nhiên, khi ngọn lửa được dập tắt, bà C. và một cháu nhỏ đã tử vong do ngạt khí.

Theo điều tra, nguyên nhân vụ cháy được xác định là do ắc quy xe điện bị chập khi đang sạc.

Một vụ cháy liên quan đến sạc pin xe điện khác, xảy ra tại một hộ gia đình tại phường Quang Trung (TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Vào khoảng 23h40 ngày 7/9, khi chuẩn bị đi ngủ, anh N.Q.T. phát hiện ra tiếng lách tách trong phòng khách nhà mình. Khi ra kiểm tra, anh phát hiện chiếc xe máy điện đang sạc bốc cháy.

Ngay lập tức, anh toàn vội rút phích sạc và dùng bình cứu hỏa để dập tắt đám cháy. Dù không gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng đây cũng là hồi chuông cảnh báo không chỉ cho anh T. mà còn cả những người khác về sự nguy hiểm khi sạc xe điện không đúng cách.

Nguyên nhân dẫn tới các vụ cháy xe điện

Theo đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, các vụ cháy liên quan tới xe điện chủ yếu xuất phát từ việc sạc điện, pin xe.

Nguyên nhân chủ yếu là do người dân sử dụng các loại bình ắc quy, pin không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí có những bình ắc quy hoặc pin đã bị sữa chữa, thay đổi so với thiết kế của nhà sản xuất.

Ngoài ra, việc xe thường xuyên phải chở quá tải khiến chất lượng, tuổi thọ của ắc quy và pin cũng bị giảm sút, qua thời gian có thể xuất hiện hiện tượng phồng rộp, có thể gây cháy nổ.

pham nhan00 16 59 10still043.jpg
Các viên pin khi cháy có nhiệt độ rất cao

“Một số xe điện có thể bị chập cháy do bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại. Mối hàn, đầu nối của những linh kiện này có thể không được cách điện tốt, dẫn tới tình trạng phóng điện, chập điện”, đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết.

Thêm một nguyên nhân khác khá phổ biến liên quan tới các vụ cháy xe điện là do việc sạc điện không đúng theo hướng dẫn. Theo đó, nhiều người có thói quen sạc điện qua đêm mà không hề biết đây là việc làm vô cùng nguy hiểm.

Nếu như xe điện được sạc trong thời gian quá lâu, với tần suất quá dày, trong môi trường nhiệt độ cao, gần các thiết bị, hàng hóa dễ cháy nổ, ắc quy không được thoát nhiệt cũng rất dễ gây cháy nổ.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo, người dân cần tuân thủ đúng hướng dẫn về sạc xe điện. Tuyệt đối không sạc qua đêm, khi sạc, cần thường xuyên quan sát để đảm bảo an toàn khi sạc điện. Ngoài ra, cần sữa chữa, bảo dưỡng xe điện theo đúng quy định, tại những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng.

Đình Thành và nhóm PV, BTV