Theo lời khai của Nguyễn Thị Thu (SN 1988, ở Cao Bằng), năm 2011 Thu lấy chồng cùng tỉnh, có một người con sau đó ly thân.

Năm 2017, Thu quen với anh Đặng Văn Bằng (33 tuổi, ở Tuyên Quang), cả 2 có tình cảm với nhau nhưng anh Bằng không biết việc Thu đã có chồng.

Tháng 3/2017, hai người tổ chức đám cưới và sinh sống tại nhà chồng. Sau đó 1 năm, anh Bằng biết việc Thu đã có chồng nên yêu cầu Thu về Cao Bằng giải quyết việc ly hôn với chồng cũ. Lúc này Thu đang mang thai khoảng 4 tháng.

Sau đó, Thu chuyển về Cao Bằng sống và vẫn nói chuyện với anh Bằng. 

Nguyễn Thị Thu tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp)

Thu khai rằng đầu năm 2019, Thu sinh con trai nhưng không lâu sau cháu bé tử vong. Do muốn quay lại với anh Bằng, Thu nảy sinh ý định bắt cóc bé trai có độ tuổi bằng với con mình để nói dối là con của mình với anh Bằng.

Đến 17h ngày 21/8/2020, Thu gặp cháu Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi) đang chơi một mình ở Công viên Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Ninh) nên đã dụ dỗ đưa về phòng trọ.

Sau đó, Thu đưa bé Gia Bảo xuống Hà Nội gặp anh Bằng, bảo đó là con của hai người. Thu rủ anh Bằng đưa cháu bé về quê ở Tuyên Quang.

Song song với quá trình bắt cóc cháu bé của Thu, Công an TP Bắc Ninh tiếp nhận tin báo của anh Nguyễn Văn Hưng (ở phường Khúc Xuyên) về việc con trai 2 tuổi bị mất tích tại Công viên Nguyễn Văn Cừ. Công an nhanh chóng xác định đây là vụ án bắt cóc trẻ em nên truy tìm nghi phạm.

Trong quá trình lần theo dấu vết tội phạm, Công an tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp, "tương kế tựu kế" để giải cứu bé Gia Bảo.

Niềm vui của gia đình khi tìm được bé Gia Bảo.

Chia sẻ về quá trình giải cứu cháu bé, vị nguyên chỉ huy Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: Khi đó, các trinh sát báo về, khu vực nhà anh Bằng nằm khá độc lập. Vì vậy, nếu vào ban ngày để giải cứu cháu bé thì dễ lộ do người nhà anh Bằng nghĩ cháu Gia Bảo là con cháu của gia đình.

“Cái khó nữa là cần xác định cháu bé trong nhà anh Bằng có phải cháu Gia Bảo không, nên lực lượng công an đã nhờ một số chị em phụ nữ bế cháu nhỏ sang nhà anh Bằng chơi rồi dùng điện thoại chụp ảnh cháu bé gửi ra ngoài.

Khi xác nhận đây là cháu Gia Bảo, lực lượng công an tiếp tục theo dõi và đợi đến trời tối mới tiếp cận ngôi nhà, tìm cách giải cứu cháu bé", vị nguyên chỉ huy Phòng Cảnh sát Hình sự kể lại.

Đến tối 22/8/2020, công an xác định Thu và anh Bằng cùng cháu bé ở một phòng, cửa phòng chỉ có mảnh vải che, không cửa.

Tiếp tục theo dõi, trinh sát báo cáo Thu và Bằng đang 'quan hệ', cháu bé ngồi chơi bên cạnh giường. Thấy thời cơ giải cứu cháu bé đã tới, vị nguyên chỉ huy Phòng Cảnh sát Hình sự đã chỉ đạo chiến sĩ lao vào bế cháu bé chạy ra khỏi nhà, còn nhóm khác sẽ ập vào khống chế Thu.

Vị nguyên chỉ huy Phòng Cảnh sát Hình sự giải thích: "Tôi tính toán, phản xạ của một người không mặc quần áo mà có người lạ xông vào thì thường cầm chăn, màn, quần áo che cơ thể. Và đây là cơ hội bế cháu bé ra khỏi Thu mà không có phản kháng".

Ngay trong đêm, Thu và anh Bằng cũng được di lý về Công an tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đến ngày 30/10/2020, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thu, tuyên phạt bị cáo 5 năm tù về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.