CNN đưa tin, trong những bức ảnh mà vệ tinh chụp ngày 20 và 26/5, những cánh đồng ở tỉnh Idlib miền tây bắc Syria chỉ còn là mảng màu đen xám, còn phố sá và những khối nhà gọn ghẽ hai bên biến thành vụn vỡ giữa những cột khói bốc lên đây đó.

{keywords}
Vệ tinh chụp thị trấn Kafr Nabudah ngày 26/5 về cảnh nhà cửa bị phá hủy. (Ảnh: Reuters)

Liên Hợp Quốc ngày 28/5 cảnh báo, tình trạng leo thang các chiến dịch quân sự ở tỉnh Idlib đang tạo ra một "thảm họa nhân đạo" bất chấp nỗ lực cung cấp viện trợ của nhiều tổ chức quốc tế. 

Trong những tuần gần đây, bạo lực tại địa phương này đã cướp mạng sống của 160 dân thường, khiến 270.000 người phải di dời và dẫn đến các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế, chợ và trường học, theo Ursula Mueller - trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an, bà Mueller nói: "Vấn đề ngày nay là những gì bạn sẽ làm để bảo vệ dân thường ở Idlib, điển hình mới nhất cho một thảm họa nhân đạo có thể ngăn chặn, có thể dự đoán và hoàn toàn biết rõ".

{keywords}
Ảnh vệ tinh cho thấy khói đen bốc lên từ làng Hbit. (Ảnh: Reuters)

Theo tổ chức tình nguyện Lực lượng Bảo vệ dân sự Syria, cũng trong ngày 28/5, bốn cuộc không kích vào các thị trấn và làng mạc ở tỉnh Idlib đã khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ nhỏ, và ít nhất 51 người bị thương.

Trong khi đó, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh thống kê 149 cuộc không kích đã nhắm đến các thị trấn và làng mạc ở vùng nông thôn của Idlib ngày 28/5 khiến hàng chục người chết và bị thương.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết, chính phủ nước này khẳng định các lực lượng quân sự Syria đã nhắm đến "các nhóm khủng bố" ở một số khu vực thuộc Idlib. Các chiến dịch "đã tiêu diệt và làm bị thương nhiều tên khủng bố".

Thanh Hảo