2023 là năm giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp, năm có ý nghĩa nền tảng, đặt bản lề phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT-XH 5 năm (giai đoạn 2021-2025). Với ý nghĩa đó, ngay từ đầu  đến nay, tỉnh Cao Bằng thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Với phương châm hành động "Đoàn kết, kỷ cương; trách nhiệm, bản lĩnh; sáng tạo, hiệu quả" đã tập trung chỉ đạo, điều hành đúng hướng, quyết liệt, thống nhất, kịp thời, linh hoạt, tổ chức triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận, Chương trình, Đề án của Trung ương, của Tỉnh, trọng tâm là Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 11 của Chính phủ về phát triển KT-XH, cải thiện môi trường đầu tư và phục hồi kinh tế sau đại dịch;

Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia; 03 chương trình trọng tâm; 03 nội dung đột phá thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; các dự án trọng điểm có sức lan tỏa, dẫn dắt và thúc đẩy phát triển KT-XH; chỉ đạo xây dựng một số cơ chế, chính sách trọng tâm của Tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành; đảm bảo quốc phòng - an ninh; tạo điều kiện phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Nhờ đó, tình hình KT-XH năm 2023 của tỉnh được duy trì ổn định, tăng trưởng và đạt những kết quả quan trọng, với nhiều điểm sáng, cụ thể như sau:

GRDP ước tăng 2,24%

KT-XH của tỉnh năm 2023 được duy trì ổn định và tăng trưởng, chỉ tiêu: Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2023 theo thông báo chính thức của Tổng cục Thống kê ngày 25/11/2023: ước tăng 2,24%.

Trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều có chuyển biến, vận động theo xu hướng tích cực hơn (tập trung tăng cường ứng dụng KHCN, phát triển kinh tế số); cách thức, biện pháp giải quyết và ứng phó với những khó khăn, thách thức mới do thực tiễn đặt ra sâu sát hơn, cụ thể:

Bình quân trên toàn tỉnh đạt 10,9 tiêu chí NTM/xã

Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp chủ động thích ứng với bối cảnh thiên tai, rét đậm, hạn hán kéo dài và phòng chống, kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi, theo đó Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng nhẹ (+0,71%). An ninh lương thực luôn được đảm bảo.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được quan tâm thực hiện tổng thể. Ước đến hết năm 2023, có thêm 05 xã đạt từ 17-18 tiêu chí nông thôn mới, đạt KH; kết quả bình quân trên toàn tỉnh đạt 10,9 tiêu chí NTM/ xã (tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước).

Công thương có sự bứt phá và tăng trưởng tốt

Với lĩnh vực Công Thương, tỉnh đã kịp thời quán triệt, cụ thể hóa việc thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương, tổ chức điều hành linh hoạt, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và bố trí sản xuất, kinh doanh hợp lý, tập trung khai thác tối đa những yếu tố thuận lợi để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ và các lĩnh vực liên quan trên địa bàn tỉnh. Theo đó, lĩnh vực công thương đã có sự bứt phá và tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước, cụ thể:

Công nghiệp phục hồi và phát triển tốt, mặc dù những tháng đầu năm bị ảnh hưởng lớn do tình trạng thiếu điện, ngành sản xuất và phân phối điện giảm sâu (giảm 78%) so với cùng kỳ do hạn hán. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) ước đạt 6.700 tỷ đồng, bằng 100% KH, tăng 19% so với năm 2022.

Khách du lịch đến Cao Bằng ước đạt: 1.900 nghìn lượt

Thương mại, dịch vụ, du lịch đạt mức tăng cao: tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ ước đạt 11.527 tỷ đồng, vượt 24,7% KH, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước; Tổng lượt khách du lịch đến Cao Bằng ước đạt: 1.900 nghìn lượt, vượt  46% KH, tăng 72,3% so với năm 2022; Tổng thu du lịch ước đạt 1.334 tỷ đồng, vượt 48,2% KH, tăng 114% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch XNK qua địa bàn ước đạt 661 triệu USD, vượt 3,6% KH;

Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 

Công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch, xây dựng, giao thông vận tải được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Đã hoàn thành việc lập Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Các dự án đầu tư được đẩy mạnh, có trọng tâm, trọng điểm và sản phẩm cụ thể, có 82,5% chiều dài các tuyến đường huyện, đường xã được nhựa hóa/bê tông hóa mặt đường.

caobang.png
Một góc thành phố Cao Bằng

Các dự án lớn có tính lan tỏa được tập trung quyết liệt thực hiện, trong đó: có Dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) đã thực hiện các bước như: phê duyệt, giao vốn.

Song song với đó, để nâng cao tính khả thi của dự án, Tỉnh đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội xem xét cho Dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) được thực hiện thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, trong đó tỷ lệ vốn nhà nước đầu tư cho Dự án được điều chỉnh tăng từ không quá 50% lên không quá 70% tổng mức đầu tư và được Quốc hội nhất trí thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Quyết liệt tiết kiệm chi ngân sách

Công tác quản lý, điều hành ngân sách và các tổ chức tín dụng được thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.009,8 tỷ đồng, đạt 70,8% dự toán HĐND tỉnh giao, đặc biệt thu cân đối vượt dự toán 6%, trong khi đã thực hiện miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất lên tới trên 132,8 tỷ đồng.

Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt tiết kiệm chi ngân sách; chủ động phương án huy động nguồn lực để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi cho cứu trợ thiên tai, bão lũ; chi diễn tập phòng thủ và một số nhiệm vụ cấp thiết khác. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện được trên 13.200 tỷ đồng, đạt 102% dự toán Trung ương giao; đạt 99,6% dự toán HĐND tỉnh giao; bằng 139,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giải ngân vốn đầu tư công được 4.745,557 tỷ đồng, bằng 88,86% theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao.

Môi trường kinh doanh cải thiện mạnh mẽ

Các nhiệm vụ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và kinh tế tư nhân tiếp tục được chú trọng, đã có nhiều đổi mới trong cách thức thực hiện, trọng tâm là tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, qua đó đã đạt được một số kết quả tích cực, so với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 29%, số hợp tác xã thành lập mới tăng 93%; doanh nghiệp thành lập mới tuy giảm (-29%) về số lượng nhưng số vốn đăng ký tăng 65%.

Tỉnh đã tổ chức thành công 2 Hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo UBND tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư và HTX năm 2023, đồng thời chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã và các nhà đầu tư năm 2023, qua đó đã tăng cường việc trao đổi thông tin, hợp tác cùng phát triển giữa chính quyền và các doanh nghiệp, hợp tác xã và các nhà đầu tư.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,0%

Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế; chất lượng cuộc sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Những giá trị tốt đẹp về văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình, gương người tốt, việc tốt tiếp tục được phát huy và nhân rộng; Tổ chức được nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn, có sức lan tỏa sâu rộng, qua đó góp phần quảng bá, giới thiệu những nét đẹp từ phong cảnh đến văn hóa, con người Cao Bằng đến bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời tạo động lực tinh thần mạnh mẽ, phát huy lòng tự tôn dân tộc và ý chí vươn lên trong nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Việc đầu tư, phân tuyến kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã đạt 82%, bằng 100% kế hoạch; bình quân có 15 bác sỹ/1 vạn dân. Kết quả khám bệnh trong 11 tháng đầu năm 2023 tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. Công tác phát triển giáo dục và đào tạo được quan tâm thường xuyên.

Dự kiến năm 2023, toàn tỉnh có thêm 6 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 100% KH. Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách tạm thời khắc phục tình trạng thiếu giáo viên Tin học, Tiếng Anh cho huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm để bảo đảm việc dạy và học đúng chương trình đề ra.

Các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Các cấp chính quyền đã quan tâm chuyển nguồn ngân sách ủy thác sang Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác đạt trên 164 tỷ đồng, góp phần quan trọng ổn định và cải thiện đời sống cho gần 3.000 hộ vay vốn. Góp phần vào kết quả giảm Tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh là 4,0%, đạt 100% KH.

Kết quả tư vấn, hỗ trợ việc làm cho người lao động đạt cao so với kế hoạch (KH), qua đó tạo nguồn thu nhập, ổn định sinh kế cho nhiều lao động, nổi bật là: xuất khẩu lao động đạt 274% KH; số lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm đạt 313% KH.

Công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân được đẩy mạnh, qua đó tăng cường sự đồng thuận trong Nhân dân, củng cố sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

V.v...V.v....

Tập trung thực hiện tốt 17 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Trước bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thách thức, UBND tỉnh Cao Bằng xác định, tiếp tục phát huy tính chủ động, quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành thực thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH đã đề ra trong năm 2024, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quyết định, chương trình, kế hoạch đã đề ra của Trung ương và của tỉnh, trong đó: Phấn đấu Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8% theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIX của tỉnh; GRDP bình quân đầu người đạt 46,98 triệu đồng; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 11%; Giảm tỷ lệ hộ nghèo 4% trở lên; Phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh để tập trung nguồn vốn cho đầu tư phát triển..

Để đạt và vượt mục tiêu phát triển KT-XH năm 2024 theo kế hoạch, Tỉnh đã xác định cần tập trung thực hiện tốt 17 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển KT-XH, trong đó chú trọng:

1. Khôi phục và thúc đẩy phát triển trên mọi lĩnh vực kinh tế. Trọng tâm là: Ổn định và phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp và tăng năng suất, nâng cao giá trị sản phẩm: Tập trung rà soát quỹ đất và có kế hoạch sử dụng hợp lý diện tích đất chưa sử dụng; Tiếp tục triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu; Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất, hạn chế phát sinh, lây lan dịch bệnh, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án nông nghiệp thông minh tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn năm 2030.

Tiếp tục quan tâm Phát triển các sản phẩm OCOP nhằm tăng cường mở rộng các chuỗi liên kết giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn, đáp ứng nhu cầu thị trường trong sản xuất nông nghiệp. Quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Tăng cường quản lý quy hoạch, kế hoạch, xây dựng, giao thông. Tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng đã được Thủ  tướng Chính  phủ phê duyệt. Tập trung đầu tư các dự án lớn, trọng điểm, nhất là Dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng); quyết liệt khắc phục những điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng, sự thiếu đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương,... Tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng thu Ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh và kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách nhà nước đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

2. Quan tâm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất và kết nối cung cầu lao động, sản phẩm hàng hóa...; phát triển doanh nghiệp, HTX; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm thu hút nguồn lực khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; Thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh.

3. Quan tâm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

4. Tập trung thực hiện tốt công tác sắp xếp, kiện toàn bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tăng cường phân cấp, ủy quyền để tháo gỡ vướng mắc theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương và tình hình thực tế địa phương; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian thụ lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính gắn với đâye mạnh chuyển đổi số; Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết, kiên trì khắc phục triệt để tình trạng né tránh sợ trách nhiệm, không tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề thuộc thẩm quyền. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh tra, tư pháp.

5. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia, tăng cường đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH của địa phương.

Yên Minh (lược thuật)