Cao Sao Vàng: Dân Việt chê, người Tây thích

Sự cạnh tranh từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng, khiến hộp Cao Sao Vàng dường như đã thành sản phẩm "vang bóng một thời" ở thị trường nội địa.

Sự cạnh tranh từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng, khiến hộp Cao Sao Vàng dường như đã thành sản phẩm "vang bóng một thời" ở thị trường nội địa.

Từ những năm 60-70 của thế kỷ trước, hộp dầu Cao Sao Vàng không những là sản phẩm chăm sóc sức khỏe quen thuộc của người Việt Nam, mà còn nổi tiếng tại Liên Xô, Đông Âu.

Hộp dầu cao giá vài hào xuất khẩu số lượng khủng

Cao Sao Vàng được nghiên cứu và sản xuất từ sau năm 1954, dựa trên sản phẩm đã khá thông dụng trước đó là dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng, xuất xứ Singapore.

Thời gian đầu, mặt hàng dược phẩm này được Nhà nước giao cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3, nay là Công ty Dược phẩm Trung ương 3 (Hải Phòng), nghiên cứu và sản xuất. Sau quá trình dài đầu tư hoàn thiện về chất lượng, từ năm 1969, sản phẩm cao xoa có thương hiệu Sao Vàng chính thức được tung ra thị trường.

Cao Sao Vàng có thành phần gồm long não, sáp ong và các loại tinh dầu quý của Việt Nam, như bạc hà, quế, tràm, hương nhu. Tác dụng nổi bật của loại cao này là chống cảm, chuyên trị đau bụng, nhức đầu, sổ mũi, say tàu, xe... Hộp dầu xoa nhỏ bé có giá bán lúc đó chỉ vài hào, nhưng sớm trở thành vật phòng thân của nhiều người những khi trái gió, trở trời.

{keywords}

Hoạt động marketing sản phẩm từ những ngày đầu tiên. Ảnh: OPCPharma.

Cao Sao Vàng là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài. Và hộp cao với logo hình sao vàng chiến thắng cũng trở thành món quà tặng hữu dụng, ý nghĩa của người Việt Nam đối với bè bạn quốc tế.

Từ sau đất nước thống nhất năm 1975, Việt Nam đạt thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu sản phẩm Cao Sao Vàng sang Liên Xô. Để đảm bảo chỉ tiêu cam kết về số lượng xuất khẩu lớn, Tổng Công ty Dược đã giao cho 5 xí nghiệp dược phẩm cùng sản xuất mặt hàng này. Kỷ lục về xuất khẩu ghi nhận vào năm 1983, một xí nghiệp tại Đà Nẵng được giao sản xuất lên tới 20 triệu hộp.

Tuy nhiên, sau khi hợp đồng với Liên Xô kết thúc, sản lượng Cao Sao Vàng lại sụt giảm đáng kể. Nhiều xí nghiệp dược phẩm cùng đăng ký sản xuất mặt hàng này trên cơ sở dùng chung logo, nhãn hiệu, nhưng ít đơn vị hoạt động hiệu quả và giữ được đầu ra ổn định. Bên cạnh sản xuất và lưu hành nội địa, một số đơn vị tìm đầu ra qua các kênh xuất khẩu đi Nga, Đức.

Khách nội chán, khách ngoại mê

Hiện nay, do sự cạnh tranh lớn từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng, như dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm..., hộp Cao Sao Vàng dường như đã trở thành sản phẩm "vang bóng một thời" ở thị trường nội địa.

Và với tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng, thị trường ghi nhận một bộ phận không nhỏ khách Việt sẵn sàng chi số tiền lớn cho những sản phẩm nhập ngoại, thay vì chỉ cần bỏ hơn 2.000 đồng cho hộp cao xoa chất lượng Việt Nam.

Nhưng sau một thời gian trầm lắng, từ năm 2013 tới nay, Cao Sao Vàng bỗng "bật dậy" trở lại thị trường quốc tế, với số lượng bán ra luôn trong tình trạng "sắp hết" hoặc "cháy hàng" tại các website bán hàng trực tuyến nổi tiếng như eBay hay Amazon, các gian hàng dược phẩm online ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Úc...

{keywords}

Bị cạnh tranh mạnh ở thị trường nội địa, song hiện Cao Sao Vàng lại là sản phẩm bán chạy tại nhiều trang bán hàng trực tuyến quốc tế. Ảnh chụp từ website.

Rất nhiều ý kiến đánh giá công khai của người dùng ngoại trên các trang web này cho thấy, ngay cả phải mua với mức giá bán lẻ trên dưới 40.000 đồng mỗi hộp, đắt gấp 10 lần giá bán nội địa, chưa kể phí vận chuyển 5 USD mỗi lượt giao hàng, khách vẫn chấp nhận.

Yếu tố khiến Cao Sao Vàng thuyết phục số đông nằm ở hiệu quả thực tế của sản phẩm trong việc phòng và trị bệnh, quy cách trình bày nhỏ gọn, tiện lợi khi di chuyển.

"Và hơn nữa, việc mạng lưới bán hàng trực tuyến quốc tế có mặt ở Việt Nam đã giúp nhiều doanh nghiệp, đơn vị bán hàng có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình. Nhờ vậy, lượng hàng bán lẻ tăng đáng kể.

Ý kiến đánh giá trực tiếp của khách hàng dưới thông tin sản phẩm, nếu tích cực, cũng là biện pháp quảng cáo hữu hiệu và ý nghĩa cho sản phẩm", Nguyễn Ngọc Anh, chuyên viên marketing của một hãng dược phẩm cho biết.

Emily G., một bà mẹ trẻ người Anh chia sẻ: "Tôi cho con gái dùng từ khi 3 tuổi, rất hiệu quả. Đặc biệt vào mùa đông, tôi luôn trữ sẵn 1, 2 hộp trong nhà, để dùng phòng cảm lạnh, sổ mũi, nhức đầu cho cả gia đình. Mùi cao ấm và dễ chịu. So với nhiều sản phẩm khác, loại này rẻ lại tốt hơn".

Hiện tại, thị trường ghi nhận có nhiều đơn vị cùng sản xuất Cao Sao Vàng với tên thương hiệu và logo giống nhau. Mức giá bán lẻ giữa các sản phẩm chênh lệch không đáng kể. Tận dụng sự hài lòng của khách hàng quốc tế, Cao Sao Vàng Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 15 nước trên thế giới.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Bán tôm cá thu về 10 tỷ USD, hàng loạt kỷ lục lịch sử được thiết lập

Xuất khẩu tôm cá chính thức vượt qua cột mốc 10 tỷ USD. Đây là mức cao nhất trong lịch sử của ngành thuỷ sản, vượt xa mục tiêu đề ra hồi đầu năm nay.

30 tuổi thừa kế 16 tỷ USD

Thừa kế 49% cổ phần Red Bull, Mark Mateschitz trở thành người giàu thứ 90 trên thế giới, với tổng tài sản 16,4 tỷ USD.

Giá vàng hôm nay 1/12: Vàng tăng giá nhưng chịu áp lực từ mức tăng GDP

Giá vàng hôm nay 1/12 trên thị trường thế giới tăng trở lại do đồng USD giảm khi giới đầu tư chờ bài phát biểu của ông Jerome Powell.

Một cơn bão tố, đại gia bất ngờ sụt tỷ USD

Nhiều đại gia gây dựng cơ đồ tỷ USD ấn tượng trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, tham vọng giúp doanh nghiệp tăng trưởng thần tốc có thể khiến một số doanh nhân chứng kiến tài sản sụt giảm mạnh.

Phát hiện hàng chục tấn sữa tắm, dầu gội giả tại TP.HCM

Lực lượng chức năng tại TP.HCM phát hiện 5 kho và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả. Số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tới vài chục tấn.

Đặc sản Sơn La ‘nhuộm đỏ’ chợ mạng, nhà vườn tiết lộ khoản thu khủng

Dâu tây hana - loại quả đặc sản Sơn La đang “nhuộm đỏ” chợ mạng, loại Vip nhất giá gần 1 triệu đồng/ha. Nhà vườn tiết lộ, trồng 1ha dâu tây hana cho doanh thu tới cả tỷ đồng.

Top 10 công ty uy tín ngành Logistics năm 2022

Ngày 30/11/2022, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2022.

Giá sầu riêng tăng gấp 3, dân ồ ạt trồng, Bộ ra Chỉ thị kiểm soát

Trước thực trạng giá sầu riêng tăng gấp 3 lần khiến nông dân ồ ạt mở rộng diện tích, Bộ NN-PTNT ngày 30/11 vừa ra Chỉ thị yêu cầu nông dân không tự phát mở rộng diện tích.

VCCI băn khoăn về nhận định nhập 1 triệu tấn gạo ảnh hưởng sản xuất trong nước

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại các biện pháp quản lý nhập khẩu gạo, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp sử dụng gạo làm nguyên liệu để sản xuất.

Bán dầu cao hơn giá niêm yết, một doanh nghiệp bị phạt 80 triệu

Bán dầu DO (dầu diesel) cao hơn giá niêm yết, một doanh nghiệp trên địa bàn Hải Dương vừa bị xử phạt 80 triệu đồng.

Xây dựng nông thôn mới: Cách làm sáng tạo nâng thu nhập cho nông dân Quảng Ninh

Năm 2022 Quảng Ninh triển khai hiệu quả chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh SX hàng hóa nông nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị; xây dựng nhãn hiệu, khẳng định thương hiệu OCOP Quảng Ninh.

Doanh nghiệp xoay xở giải áp lực cho 'bài toán trái phiếu'

Nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường trái phiếu nhưng đây là kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ cần nhiều giải pháp để giải tỏa áp lực đáo hạn tới đây.

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2022

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2022 gồm: thống nhất cách áp dụng danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2022; quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không; bổ sung quy định về giá hợp đồng mua bán điện...

Hạn chế đầu cơ, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu thu thuế nhà đất

Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu hoàn thiện theo hướng tăng mức điều tiết đối với đất và bổ sung thu thuế đối với nhà nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, góp phần hạn chế đầu cơ nhà đất.

BSR xuất bán các lô sản phẩm nhiên liệu quốc phòng đầu tiên

Ngày 29/11, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tổ chức Lễ giao nhận lô sản phẩm nhiên liệu quốc phòng đầu tiên sản xuất cho Cục Xăng dầu (Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng), gồm: nhiên liệu phản lực JetA-1K, nhiên liệu Diesel DO-L62 và xăng A80.