Các chuyên gia về khủng bố cho hay, những nỗ lực không ngừng của nhân vật trên giữ một vai trò quan trọng trong việc đưa các chương trình tuyên truyền của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tới những người nói tiếng Anh và thu hút một số người đến với tổ chức này. 

{keywords}
 

Theo Sputnik, các chuyên gia từng phán đoán rằng nhân vật trên là người Canada hoặc Bắc Mỹ. Thực tế là, họ đã đúng.

Cách đây hơn 4 năm, Cục tình báo trung ương Mỹ đã kêu gọi công chúng giúp nhận diện phát thanh viên nói tiếng Anh ở một trong những video nổi tiếng nhất của IS, vốn ghi hình các binh sĩ Syria tự đào huyệt và bắn vào đầu mình.

Nói tiếng Anh trôi chảy với âm Bắc Mỹ, người đàn ông trên cất tiếng trong vô số video và chương trình phát thanh do IS đưa ra. Nhân vật này là người truyền giáo vô danh tới người Mỹ và nhiều người nói tiếng Anh đang muốn tìm hiểu về hệ tư tưởng đầy chất độc của IS.

{keywords}
 

Hiện, nhân vật trên được nhận diện là Mohammed Khalifa, 35 tuổi, công dân Canada. Khalifa chuyển từ Ảrập Xêút tới sống ở Canada khi còn nhỏ. Trong thời gian ở Canada, tên này hocj nói như người Canada bản địa, theo học tại một trường ở Toronto và từng làm việc trong các công ty về máy tính.

Khalifa bị lực lượng người Kurd bắt ở bắc Syria hồi tháng trước và hiện giờ bị giam trong một nhà tù ở phía bắc quốc gia này. Khalifa đã thừa nhận mình là phát thanh viên trong các video tuyên truyền của IS.

“Tôi không hối tiếc”, Khalifa nói với các phóng viên. “Những người thẩm vấn cũng hỏi tôi như vậy và tôi cũng trả lời như vậy”, Khalifa trả lời phỏng vấn báo NY Times.
Khalifa cho hay, hắn làm việc cho Bộ truyền thông tự xưng của IS. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm quay phim và công bố những video tuyên truyền ghê rợn, nhằm tuyển thêm các chiến binh mới cho IS.

Khi mới tới Syria năm 2013, Khalifa làm việc tại một studio ở Raqqa, ban đầu là biên dịch viên, sau đó làm phát thanh viên. Nhóm của Khalifa nhận các thước phim từ chiến trường sau đó chỉnh sửa hình ảnh, thu âm trong căn phòng cách âm được trang bị đầy đủ thiết bị.

Hiện chưa rõ Khalifa sẽ phải đối mật với cáo buộc gì. Tên này phủ nhận có dính líu tới các vụ giết chóc đồng thời khẳng định không tham gia bất cứ việc gì trong các video, mà chỉ đọc tiếng Anh trong đó.
 
Hoài Linh