Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giờ ra sao?

UBND tỉnh Quảng Ninh đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT. 

- UBND tỉnh Quảng Ninh đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT. Đến nay, dự án này vẫn đang trong quá trình bàn thảo và xây dựng phương án đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát lại cách tính suất vốn đầu tư, phương án thiết kế, quy mô đầu tư, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.  

Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ là hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư 13.444 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng 2.558 tỷ đồng.

{keywords}
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT

Đây là dự án đầu tư nhóm A, quy mô đầu tư 4 làn xe, có chiều dài toàn tuyến khoảng 90km, tốc độ thiết kế 100km/giờ. Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn, kết nối các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng,... trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Về tổng mức đầu tư dự án, Bộ KH-ĐT cho rằng: Theo quyết định 706/QĐ-BXD năm 2017, suất vốn đầu tư cao tốc 4 làn xe là 122,9 tỷ đồng/km và định mức chi phí xây dựng hơn 100 tỷ đồng/km. Suất vốn đầu tư này chưa bao gồm các chi phí xử lý có tính riêng biệt của mỗi dự án, như chi phí xử lý nền đất yếu, các công trình kiên cố đặc biệt.

Trong khi đó, trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được tỉnh Quảng Ninh gửi đến Bộ KH-ĐT, suất đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được tính toán 146,69 tỷ đồng/km, cao hơn tại quyết định của Bộ Xây dựng khoảng 24 tỷ đồng/km.

Vì vậy, Bộ KH-ĐT đã đề nghị tỉnh Quảng Ninh rà soát lại cách tính suất đầu tư dự án, phương án thiết kế, quy mô vốn đầu tư dự án cho hợp lý, bảo đảm hiệu quả đầu tư, phù hợp với định mức kinh tế kỹ thuật được Bộ Xây dựng công bố.

Trong trường hợp vì lý do dự án có tính riêng biệt, điều kiện địa hình, vận chuyển đặc biệt khó khăn, đề nghị cần nêu rõ trong thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi, hoặc phụ lục kèm theo. Hơn nữa, hợp đồng BOT dự án cần quy định cụ thể các trường hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng công trình khi chi phí thực tế lớn hơn tổng mức đầu tư ước tính.

Bộ KH-ĐT cho biết, thuyết minh báo cáo nghiên cứu dự án đã nêu kết quả tính toán các chỉ tiêu tài chính dự án gồm 2 phương án, nhưng chưa kiến nghị lựa chọn phương án cụ thể. Bộ này đề nghị báo cáo nghiên cứu khả thi cần đề xuất, lựa chọn một phương án cụ thể, để có cơ sở lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư BOT thực hiện cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Mặt khác, Bộ KH-ĐT cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần tham khảo thêm mức lãi suất cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại tại thời điểm đàm phán hợp đồng, bảo đảm nguyên tắc lãi suất vốn vay thực hiện dự án không vượt quá lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước theo quy định tại Thông tư 75/2017/TT-BTC. Khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, mức lãi suất vốn vay được xác định trên cơ sở hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư trúng thầu.

Bộ KH-ĐT cũng đề nghị hợp đồng dự án BOT Vân Đồn - Móng Cái không quy định nghĩa vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc bảo lãnh doanh thu tối thiểu, do việc thực hiện nghĩa vụ này sẽ tạo nhiều rủi ro cho Chính phủ, khó khả thi trong việc bảo đảm thực hiện.

Lương Bằng

tin nổi bật

Bỏ quy định về khung giá đất, người sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao

Nghị quyết 18-NQ/TW yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhà, đầu cơ đất, đồng thời, bỏ khung giá đất.

'Siết' tiền tài xế và quán ăn, app giao hàng ăn dày cả 2 bên

Với một đơn hàng, ứng dụng của các hãng công nghệ lấy được cả tiền chia sẻ doanh thu từ quán ăn và tiền chiết khấu từ vận đơn của shipper. Con số này không hề nhỏ.

Suốt 2 năm đóng băng, biệt thự biển triệu đô đua nhau cắt lỗ

Từng là thủ phủ của bất động sản nghỉ dưỡng, hàng trăm căn biệt thự triệu đô ven biển ở Đà Nẵng vẫn đang “ngủ đông” tới tận hè này sau 2 năm dài Covid-19.

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.