Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) đã hoàn thiện toàn bộ trước lễ thông xe một ngày. 

Hình ảnh tại nút giao Đầm Hà, cách sân bay Vân Đồn gần 30km.

Dự án có tổng chiều dài 80km bắt đầu từ nút giao Vân Đồn đến đường dẫn cầu Bắc Luân 2, TP Móng Cái (trong ảnh). 

Với tổng mức đầu tư ban đầu gần 13.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc này kết nối với cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, cầu Bạch Đằng - Đại Yên và Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176km, chạy dọc tỉnh Quảng Ninh. 

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc Việt Nam, quy mô 4 làn xe, tốc độ cho phép tối đa 120km/h.

Trong đó tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Tuyến Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư. 

Thiết bị hoa gió có tác dụng đo tốc độ và hướng gió được lắp dọc hai bên trục cao tốc. 

Ngoài ra, công trình còn có hệ thống giao thông thông minh ITS với tổng cộng 66 camera CCTV có thể quan sát và nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách 1km, được ghi hình liên tục 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết.

Đây là một trong những cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối với 32 cây cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài là hơn 7,9km (chiếm 10% tổng chiều dài tuyến).

Trong đó dự án Vân Đồn - Tiên Yên có 7 cầu, tổng chiều dài 3.812,6m; Dự án Tiên Yên Móng Cái 25 cầu, tổng chiều dài 3.625,9m). Riêng cầu Vân Tiên vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh với 1.515m.

Cầu Vân Tiên là cầu vượt biển có kiến trúc đẹp, kỹ thuật hiện đại. Đơn vị thi công hoàn thành cây cầu trong vòng 330 ngày. 

Đây cũng là một kỷ lục mới của thi công các công trình cầu vượt biển Việt Nam.

Trạm thu phí tại dự án Vân Đồn - Móng Cái có kiến trúc khác biệt hoàn toàn so với ở các cao tốc khác trên cả nước. Theo thông tin từ đơn vị chủ đầu tư, công trình này được thiết kế theo ý tưởng hình lá tre, còn màu vàng tượng trưng cho ngôi sao vàng trên lá quốc kỳ Việt Nam.

Việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với đường ôtô dự án Tiên Yên - Móng Cái được thực hiện theo phương thức thu phí kín và triển khai thu phí theo hình thức không dừng (ETC), tổng số có 4 vị trí ra vào tại cao tốc.

Chiều 30/8, công nhân hoàn thiện vạch kẻ đường, trang trí nốt những phần cuối cùng tại trạm thu phí phía đầu Móng Cái. 

Xe cảnh sát xuất hiện ở hướng từ Móng Cái về Vân Đồn. Vào sáng 1/9, lễ thông xe sẽ được tổ chức tại khu vực trạm thu phí Tiên Yên.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi vào hoạt động sẽ hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP Móng Cái, tạo thành tuyến cao tốc liền mạch dài nhất Việt Nam với chiều dài lên đến gần 600km trong đó Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước với gần 176km.

Công trình giúp rút ngắn thời gian lưu thông từ Móng Cái đến Hạ Long chỉ còn 1 giờ 30 phút (đi theo quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ), đi từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).