Nguyễn Hoàng Lê Vy năm nay 18 tuổi, học sinh cấp 3 tại TP Vĩnh Long, chị gái - Nguyễn Hoàng Triệu Vy, 22 tuổi, sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Cả hai có gần 2 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực nến thơm, đã thành lập thương hiệu của riêng mình. Năm 2021, Triệu Vy – Lê Vy “gây sốt” trong chương trình “Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ” nhờ tinh thần khởi nghiệp khi còn rất nhỏ. Hai chị em nhận được đầu tư của cả 3 vị “cá mập”.

Đánh đổi thời gian vui chơi của tuổi trẻ để bước vào thương trường, hai chị em cho rằng đó là sự đánh đổi xứng đáng. 

“Thương trường đã giúp chúng em nhận ra đam mê của bản thân. Nhờ sự năng động của tuổi trẻ, đam mê ấy càng trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết”.

Khởi nghiệp từ con số 0

Triệu Vy lần đầu kiếm được tiền là những năm cuối cấp 1. Khi ấy, nữ sinh tự học cách chỉnh sửa ảnh trên các blog, sau đó tập thiết kế poster, thời khóa biểu, nhãn dán Kpop để bán cho bạn bè.

Lên cấp 2, Vy thử sức với việc kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc làm thủ công như son, mỹ phẩm…

Còn em gái Lê Vy, từ năm lớp 2 đã mua và nuôi những chú ba ba có giá 5.000 đồng, sau đó đem bán lại cho các bạn cùng trường với giá 10.000 đồng.

Đam mê kinh doanh từ thời tiểu học, hai chị em Triệu Vy – Lê Vy đã bắt tay khởi nghiệp.

Cả hai chị em cho biết, đam mê kinh doanh được truyền từ bố. Mặc dù không sống cùng bố, nhưng ngay từ nhỏ, Triệu Vy – Lê Vy đã được bố kể cho nghe những câu chuyện buôn bán đơn giản, dạy sử dụng những tính năng cơ bản trong Excel để phục vụ việc quản lý hay tạo điều kiện cho các con được tiếp cận với Internet.

Vì thế, năm 2021, khi phải học online dài hạn vì dịch Covid-19, Lê Vy ngỏ ý hai chị em có thể cùng nhau kinh doanh một thứ gì đó.

Cô bé cũng nhận thấy, quãng thời gian mọi người phải ở trong nhà quá lâu vì dịch, thường có xu hướng tìm đến những sản phẩm giúp thư giãn, trong đó có nến thơm. Lê Vy rủ chị tìm hiểu và thử “mua đi bán lại”.

Không ngờ, sản phẩm ấy lại được nhiều người đón nhận. Triệu Vy – vốn là sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học -  nhận ra có thể tự mình làm thành công sản phẩm này. Vì thế, Vy cùng em gái tập trung nghĩ cách sản xuất và phát triển sản phẩm.

“Không thể phủ nhận mặt hàng nến thơm khá “cũ”, xuất hiện từ lâu, do đó cần phải có sự đổi mới đột phá”, Triệu Vy băn khoăn cách để tạo ra sự khác biệt cho mặt hàng của mình.

Nguyễn Hoàng Triệu Vy, 22 tuổi, là sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Nhưng khó khăn lớn nhất của hai chị em khi ấy là mọi thứ đều bắt đầu từ số 0 tròn trĩnh: không đủ vốn, không mối quan hệ, không rõ về ngành. 

“Vì không có vốn nên việc tiếp cận với những nguồn nguyên liệu chất lượng cao rất xa vời”.

Triệu Vy miệt mài đọc những bài nghiên cứu, những tạp chí khoa học quốc tế đề cập đến nến thơm, nghiên cứu thị trường và cố gắng kết nối với những người trong cùng lĩnh vực. Sau đó, hai chị em quyết định sử dụng sáp đậu nành, sáp ong và sáp cọ là nguyên liệu chính cho sản phẩm thay cho paraffin. 

Nhờ các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên, cả hai tin rằng, điều này sẽ an toàn và thân thiện hơn với sức khỏe người tiêu dùng. Tìm ra được công thức cho sản phẩm, Triệu Vy – Lê Vy cùng nhau tìm nguồn nguyên liệu, sản xuất, thiết kế bao bì và marketing.

“Khi vận hành startup, mặc dù có kinh nghiệm buôn bán nhưng cả hai vẫn còn khá nhiều thiếu sót về mặt quản trị, tổ chức”, Triệu Vy nói.

Vì thế, nữ sinh quyết định dành hết tín chỉ tự chọn ở trường để đăng ký các môn học thuộc ngành Quản lý Công nghiệp, từ đó mở rộng góc nhìn và thay đổi tư duy quản trị của bản thân.

Trong khi đó, Lê Vy lại có đam mê lớn với ngành truyền thông, vì thế đã tự tìm tòi và trau dồi thêm cách lồng ghép câu chuyện, thông điệp cho từng sản phẩm để “chạm đến” khách hàng.

Mỗi người đảm nhiệm những vai trò khác nhau, nhờ đó, thương hiệu nến thơm Jaros Candle dần dần tiếp cận được thị trường.

Trong hai tháng cuối năm 2021, doanh thu của Jaros Candle đạt 250 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu đạt hơn 600 triệu đồng. Đến hiện tại, mức doanh thu đã đạt gấp 3 lần so với những tháng đầu tiên.

Sự đánh đổi xứng đáng

Triệu Vy cho biết, do các sản phẩm được sản xuất thủ công với quy mô nhỏ, đến giữa năm 2022, một số đơn hàng không thể đáp ứng đúng thời gian khách hàng mong muốn. Vì thế, tháng 9/2022, hai chị em quyết định đi tìm kiếm nguồn đầu tư.

Tham gia gọi vốn tại chương trình “Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ”, hai chị em nhận được khoản đầu tư 200 triệu cho 30% cổ phần từ các "cá mập".

Số tiền này, Triệu Vy cho biết, hai chị em đã sử dụng 30% để nâng cấp máy móc, thuê thêm nhân công phục vụ hoạt động sản xuất, 50% mở một gian hàng trưng bày tại Vĩnh Long và 20% để nghiên cứu, phát triển sản phẩm.

Hai chị em tham gia gọi vốn tại chương trình “Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ”

Khởi nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Triệu Vy cho biết, em đã học được cách quản trị rủi ro khi khởi nghiệp. Thay vì sợ thất bại, em luôn lường trước để có một tâm lý chấp nhận thất bại thật vững vàng.

“Chưa bao giờ em nghĩ khởi nghiệp sớm là thành công, bởi “thành công chậm sẽ xây dựng nhân cách, thành công sớm dễ tạo ra sự kiêu ngạo”. Thay vì áp lực làm sao để khởi nghiệp thật nhanh, em học cách thấu hiểu bản thân và nỗ lực từng bước”.

Hiện tại, Triệu Vy vừa quản lý, vận hành doanh nghiệp, vừa hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. Trong khi đó, Lê Vy cũng chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Triệu Vy cho biết, khi ra trường, em sẽ tiếp tục vận dụng những kiến thức đã học được từ ngành Hoá để tập trung nghiên cứu và cải thiện chất lượng sản phẩm. 

"Khởi nghiệp và khoa học phải đi đôi với nhau. Người làm khoa học cần phải có tư duy kinh tế để hướng ý tưởng có tính ứng dụng thực tế. Ngược lại, người khởi nghiệp cần phải vận dụng khoa học để sản phẩm luôn được cải tiến và mới mẻ", Vy nói.