Những ngày qua, truyền thông Trung Quốc xôn xao về một nam sinh năm 3 chuyên ngành Khoa học Máy tính có thu nhập cao nhờ việc giặt giày thuê. Hiện, anh Trương tự mở một cửa hàng giặt giày gần Học viện Đông Hồ Vũ Hán - nơi đang theo học. 

Chia sẻ về lý do khởi nghiệp, nam sinh viên cho biết: "Tôi yêu thích giày, lúc rảnh thường lên mạng tìm hiểu về xưởng giặt giày chuyên nghiệp. Tôi nhận thấy, xung quanh trường không có dịch vụ này. Do đó, tôi quyết định mở cửa hàng giặt giày để kinh doanh".

Chàng trai kiếm được hơn 100 triệu/tháng nhờ việc giặt giày thuê. Ảnh: 163.

Ban đầu, khi chưa có vốn và kinh nghiệm, sinh viên này làm việc bán thời gian ở một cửa hàng giặt giày. Sau một thời gian, anh quyết định tự mở một cửa hàng giặt giày. Anh Trương bộc bạch: "Thời gian đầu, tôi vừa học vừa kinh doanh rất khó khăn". Bạn học cùng nam sinh viên cho biết: "Cậu ấy luôn trong tình trạng bận rộn, không lúc nào ngơi tay".

Anh Trương tiết lộ, hiện tại, một ngày có thể giặt được 70-80 đôi giày, giá giặt dao động từ 19,9-39,9 NDT/đôi (khoảng 68.000-136.000 đồng/đôi), tùy từng loại. Thu nhập mỗi ngày của nam sinh viên khoảng 2.000-3.000 NDT (6,8-10 triệu/ngày). 

Sau một thời gian kinh doanh, nam sinh viên chia sẻ: "Vốn tôi đầu tư vào cửa hàng không nhiều, nhưng lợi nhuận mang đến tương đối cao". 

Sau khi câu chuyện của chàng sinh viên năm 3 kiếm được 70.000-80.000 NDT trong 2 tháng (khoảng 239-273 triệu trong 2 tháng), mỗi tháng khoảng 35.000-40.000 NDT (116-136 triệu/tháng) nổi tiếng trên mạng xã hội, nhiều người nghi ngờ về điều này.

Một số người cho rằng: "Tôi không thấy mấy người bỏ tiền ra để giặt giày. Việc kinh doanh ở khu vực gần trường cũng chưa chắc đem lại lợi nhuận cao". Người khác bày tỏ: "Bạn này vẫn còn là sinh viên, vẫn phải đi học, việc mỗi ngày giặt hàng chục, hàng trăm đôi giày là không thể". 

Trước những nghi ngờ của nhiều người trên mạng xã hội, nam sinh chỉ nói: "Tôi là một trong những sinh viên may mắn khi khởi nghiệp thành công. Hiện nay, có nhiều sinh viên sở hữu những đôi giày đắt tiền, do đó nhu cầu sử dụng dịch vụ giặt giày của họ cũng tăng cao".

Chia sẻ về dự định, anh Trương cho biết: "Học kỳ này, tôi có kế hoạch mở thêm một cửa hàng. Trong tương lai, tôi mong muốn mở rộng quy mô thành một xưởng giặt giày chuyên nghiệp".

An An (Theo 163)