Trong thời gian ngắn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) đã tiếp nhận liên tiếp các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan, men gan tăng, thậm chí nguy kịch sau khi dùng thuốc không rõ nguồn gốc, công dụng.

Điển hình nữ bệnh nhân 54 tuổi ở Hà Nội vào viện trong tình trạng mệt mỏi, vàng da, ăn kém. Người phụ nữ này có tiền sử đau xương khớp. Cách đây 3 tháng, bà mua thuốc tự bào chế trên mạng, kết hợp nấu lá đu đủ và củ ráy để uống.

Bệnh nhân dùng liên tục trong hơn 1 tháng, sau đó ngừng uống. Khoảng 20 ngày trước, người bệnh cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém nên đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khám và phát hiện men gan tăng cao và có chỉ định nhập viện để điều trị. 

Bệnh nhân cấp cứu 2.png
Nữ bệnh nhân đang được theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Dựa trên triệu chứng và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bà bị viêm gan nhiễm độc cấp nghi do thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần.

Trường hợp khác là bà N.T.G. (66 tuổi, trú tại Bắc Ninh) được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cấp cứu trong tình trạng viêm gan cấp. 

Hai tháng trước, bà G. uống 1 loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc với liều lượng 100 viên/ngày, chia làm 2 lần, thời gian dùng 3 tuần liên tục. 

Sau đó, người bệnh xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Gia đình đưa bà G. vào bệnh viện địa phương điều trị 3 tuần dấu hiệu suy gan rõ rệt, chỉ số men gan tăng gấp 15 lần người bình thường. Bác sĩ chẩn đoán ngộ độc thuốc Đông y.

Theo bác sĩ Vũ Thị Hương Giang, Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian gần đây, cơ sở y tế này đã tiếp nhận và điều trị nhiều ca bệnh gan nhiễm độc cấp nặng liên quan đến việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các loại thuốc mua trên mạng, không được kiểm chứng. Do đó, việc dùng bất kỳ loại thuốc nào đều phải theo chỉ định của bác sĩ để tránh gây nguy hiểm đến sức khoẻ.