Hàng chục hộ dân xã Hương Long (Hương Khê, Hà Tĩnh) đóng tiền mua đất cấp theo chủ trương, song hơn 5 năm các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 Hơn 5 năm mòn mỏi chờ cấp bìa đỏ

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân ở xã Hương Long (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), từ năm 2014 - 2017, UBND xã Hương Long tổ chức giao cấp đất và thu tiền sử dụng đất ở cho hàng chục hộ gia đình, song đến nay đã hơn 5 năm trôi qua, vẫn đang có 28 hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) theo quy định.

Ông T.M.H  (trú thôn 1) cho biết, năm 2015, UBND xã Hương Long có chủ trương cấp đất cho các hộ dân chưa có đất ở. Nắm được chủ trương, gia đình ông đã làm hồ sơ xin cấp đất theo quy định. Đến tháng 12/2015, bà Lê Thị Th. (vợ ông H.) đã làm thủ tục xin cấp đất và được UBND xã cấp cho miếng đất rộng hơn 200m2. Giá mua tại thời điểm đó là 43 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi nộp tiền tạm ứng, đến nay gia đình ông vẫn chưa được cấp bìa đỏ.

Người dân bức xúc vì nộp tiền mua đất hơn 5 năm đến nay vẫn chưa được cấp bìa đỏ.

"Thời điểm gia đình tôi mua đất là 43 triệu đồng, đã đóng 30 triệu, số tiền còn lại sẽ đóng sau khi hoàn thành thủ tục cấp bìa. Nhưng nhiều năm nay gia đình tôi lên xã xin cấp bìa đất nhưng không được. Bây giờ không biết vì nguyên nhân gì mà họ yêu cầu phải tính áp giá đất cấp năm 2022, yêu cầu gia đình tôi phải nộp thêm 50 triệu đồng nữa nhưng chúng tôi không đồng ý", ông H. cho hay.

Người dân đã nộp tiền từ năm 2015, huyện yêu cầu áp giá đất năm 2022

Còn theo ông Y. (trú xã Hương Long), năm 2015, gia đình ông cũng làm hồ sơ xin cấp đất và được xã xét duyệt theo đối tượng ưu tiên như hộ nghèo, người có công với cách mạng và những hộ dân chưa có đất ở.

"Hồi đó tôi nộp 48 triệu đồng để mua 420m2 đất ở theo giá Nhà nước quy định vào năm 2015. Nhưng không biết vì vướng mắc gì mà mãi không được cấp bìa. Sau khi phản ánh, chính quyền nói rằng phải áp giá đất năm 2022, có nghĩa là tôi phải đóng 110 triệu", ông Y. nói.

Lỗi của xã

Ông Trương Quang Thụy, Chủ tịch UBND xã Hương Long thừa nhận, nguyên nhân trong quá trình xét duyệt hồ sơ cấp đất, có 9 hộ đúng đối tượng giao đất và 19 hộ không đúng đối tượng vẫn được giao cấp đất.

Người dân trao đổi với PV và cho biết không đồng tình với việc đã đóng tiền theo giá đất từ nhiều năm trước, nay lại áp giá đất năm 2022.

PV đặt câu hỏi tại sao những người không đúng đối tượng vẫn được xét duyệt hồ sơ? Ông Thụy cho biết: "Đó là lỗi của xã, lỗi của hội đồng tư vấn đất đai xã. Sau khi xét duyệt hồ sơ, xã đã tiến hành thu tiền, nhưng khi thu tiền chưa có giá đất do UBND huyện phê duyệt theo vị trí từng lô đất, mà xã đã thu ước chừng. Dẫn đến việc khi làm hồ sơ xin cấp bìa cho các hộ, gửi lên Phòng TN&MT huyện Hương Khê đã gặp phải vướng mắc".

Chủ tịch UBND xã Hương Long thông tin thêm, xã đã nhiều lần xin ý kiến của Phòng TN&MT huyện, kiến nghị huyện áp dụng giá đất tại thời điểm dân được giao đất thời điểm 2014 - 2017 nhưng huyện không đồng ý, yêu cầu áp dụng theo giá đất năm 2022.

Nếu tính giá đất hiện tại thì người dân phải nộp tiền nhiều hơn so với thời điểm tạm thu nên nhiều hộ không đồng ý. Trong số 9 đối tượng đủ điều kiện thì mới có 3 hộ đồng ý phương án áp giá đất mới. 

Đối với những hộ được cấp đất sai đối tượng, xã làm việc với các hộ dân để trả lại đất, có thể xét cấp đất hoặc đấu giá nhưng phương án trả lại đất thì chắc chắn các hộ dân không đồng tình. Chúng tôi nhận thấy đây là lỗi của cấp ủy chính quyền chứ người dân không có lỗi. Để giải quyết việc này, chúng tôi tiếp tục báo cáo lên huyện để xin ý kiến".

Ông Nguyễn Xuân Quyền, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết, thời kỳ 2014-2017 xã Hương Long đã làm sai nguyên tắc. Đáng ra, sau khi trình UBND huyện, huyện sẽ thẩm định giá, sau đó mới làm các thủ tục xét duyệt cấp đất. Tuy nhiên, xã Hương Long báo cáo cuối năm do áp lực thu ngân sách, nên quá trình làm không thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định.

"Đối với 9 hộ đúng đối tượng, huyện chỉ đạo xác định thu tiền đất theo giá quy định của nhà nước tại thời điểm 2022. Chúng tôi đã giao cho UBND xã Hương Long làm việc với các hộ để thống nhất phương án. Đến nay có 4 hộ đồng ý. Còn 5 hộ đang lưỡng lự vì giá tiền gần gấp đôi thời điểm trước", ông Quyền nói.

Liên quan đến 19 hộ không đúng đối tượng nhưng vẫn được xét giao đất, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết đã giao xã làm việc với hộ dân để thống nhất phương án song theo ông "các hộ không đúng đối tượng thì phải trả đất, hoàn trả lại tiền để đấu giá đất theo quy định".

Huyện ép chỉ tiêu ngân sách?

Theo tìm hiểu của PV, hồ sơ ký giao cấp đất và thu tiền của 28 hộ dân thời kỳ 2014-2017 do ông Nguyễn Quốc Việt (nguyên Chủ tịch UBND xã Hương Long, nay là Bí thư Đảng ủy xã Hương Long) ký hồ sơ. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Việt cho rằng việc cấp đất, thu tiền ở xã tại thời điểm nói trên là do UBND huyện Hương Khê chỉ đạo.

"Hồi đó tỉnh giao chỉ tiêu cho huyện thu nộp ngân sách. Sau đó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê thời kỳ đó, cùng với Chi cục thuế huyện chỉ đạo về tận xã, ép xã, chỗ nào có đất thì giao cho xã bán làm sao có tiền vào ngân sách là được. Đất hồi trước khó bán chứ không phải như bây giờ. Xã đã tìm mọi cách vận động bà con nhân dân, vận động cán bộ xã mua đất nhưng không ai mua. Xã đã vận động bà con ai có tiền, nộp đơn lên thì xã sẽ tạo điều kiện mua đất cấp, có tiền để nộp vào ngân sách", ông Việt phân trần.