Theo CNN, nhiều nữ quân nhân Ukraine đã không ngần ngại xung phong ra tiền tuyến, nhưng họ lại không có những bộ trang phục phù hợp. Phần lớn nữ quân nhân phải tác chiến trong các bộ quân phục quá khổ của đồng nghiệp nam, điều này đem lại nhiều khó khăn và sự không thoải mái.

Cặp đôi Andrii Kolesnyk và Kseniia Drahanyuk đã giúp họ giải quyết vấn đề này. Đôi vợ chồng này đều là phóng viên truyền hình trước khi xung đột nổ ra, nhưng giờ họ điều hành Zemlyachki, tổ chức chuyên vận động để tài trợ các mặt hàng quan trọng cho nữ quân nhân Ukraine.

Một bộ quân phục thiết kế riêng cho nữ quân nhân Ukraine. Ảnh: CNN

Kolesnyk chia sẻ, ý tưởng về tổ chức này ra đời khi chị gái anh được điều ra tiền tuyến vào ngày 24/2. "Chị ấy được phát đồng phục nam, ngay cả đồ lót cũng là của nam giới", Kolesnyk nói.

Trên thực tế, các nữ quân nhân đang chiến đấu cần nhiều thứ phù hợp với họ hơn là một bộ quân phục. Giày, áo chống đạn loại nhẹ và các sản phẩm vệ sinh cá nhân là những thứ thiết yếu nhất.

Chính vì vậy, đôi vợ chồng này đã thành lập Zemlyachki và huy động đóng góp từ cộng đồng để sản xuất hàng hóa thiết yếu cho các nữ quân nhân. Họ đã có một nhãn hiệu quân phục riêng cho phái nữ, được may tại một nhà máy ở Kharkiv.

Một đôi giày chiến đấu dành riêng cho phái nữ. Ảnh: CNN

Khi gặp phóng viên CNN, hai vợ chồng đã không giấu được niềm vui và sự tự hào về thành quả mới nhất của họ, một bộ quân phục dành cho phụ nữ đang mang thai. Sản phẩm này được thiết kế sau khi một nữ xạ thủ đang mang thai liên hệ với Kolesnyk để chia sẻ về việc không có trang phục phù hợp để làm nhiệm vụ hàng ngày.

"Kể cả khi đang phóng tên lửa ở tiền tuyến, họ cũng nên được chiến đấu với sự 'thoải mái tối thiểu'. Chúng tôi rất vui vì đã giúp đỡ được hơn 3.000 nữ quân nhân", Drahanyuk nói.

Nữ quân nhân Roksolana (trái) và Drahanyuk thử trang phục và phụ kiện. Ảnh: CNN

Khi buổi phỏng vấn của CNN đang diễn ra, một nữ quân nhân 21 tuổi tên Roksolana đã xuất hiện để lấy quân phục và các thiết bị khác trước khi thực hiện nhiệm vụ. Nữ sỹ quan trẻ này từng theo học một trường nghệ thuật, nhưng đã nhập ngũ vào hồi tháng 3, hiện phục vụ trong một đơn vị tình báo.

"Chúng tôi rất vui khi có những người thấu hiểu được sự khổ sở khi không có trang phục phù hợp. Chúng tôi không có chiếc mũ bảo hộ nào vừa vặn, phải sử dụng những trang phục cũ và đi giày thể thao. Thật hạnh phúc khi được mặc những bộ đồ dành riêng cho mình", Roksolana nói.

Đôi vợ chồng trẻ đang tập trung vào việc mua sắm các mặt hàng như túi ngủ và quần áo giữ nhiệt để giúp các nữ quân nhân vượt qua mùa đông sắp tới. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine, hiện có khoảng 38.000 nữ quân phục vụ trong các lực lượng vũ trang của nước này.

Việt Dũng