Dòng xe Crossover/SUV chiếm một thị phần đặc biệt quan trọng trên thị trường xe hơi khi thường xuyên nằm trong danh mục phải có của các hãng xe. Vì vậy, trên thị trường xe cũ, dòng xe này cũng nhận được sự quan tâm lớn của người mua.

Honda HR-V phiên bản 2023. Ảnh: Honda. 

Tờ Motortrend đánh giá HR-V và CR-V là 2 trong số 8 ứng cử viên sáng giá trong Top xe đã qua sử dụng tiết kiệm xăng nhất nên mua tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên ở Việt Nam, 2 mẫu xe này có lượng bán chưa được cao. 

Honda HR-V
 
Honda HR-V là một chiếc xe Crossover đa năng cỡ nhỏ dành cho đô thị với khả năng di chuyển linh hoạt. Theo Honda, HR-V phiên bản 2019 – 2021 có mức tiêu thụ chỉ hơn 8,4 lít trên 100km đường trong thành phố và chỉ gần 7 lít cho 100km đường cao tốc. 
 
Tại Mỹ, trừ một số loại Crossover sử dụng động cơ Hybrid xăng lai điện tiết kiệm nhiên liệu như Toyota Cross HV thì HR-V chính là "ông vua" trong phân khúc CUV hạng B động cơ đốt trong khi không có đối thủ cạnh tranh lại mức độ tiết kiệm nhiên liệu. 
 
Tuy nhiên, HR-V đời 2019 – 2021 đang sử dụng loại động cơ 4 xi-lanh hút khí tự nhiên dung tích 1,8 lít được đánh giá là khá kém hiệu quả. Với phiên bản 2022, HR-V đổi sang máy 1,5 lít mới cho công suất tốt hơn, đồng thời cũng tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 

Nội thất HR-V đời 2020. Ảnh: Honda

Bên cạnh đó, một số điểm trừ của HR-V như nội thất quá cơ bản, hệ thống giải trí cổ điển và chống ồn kém có thể sẽ là những điều mà khách hàng cũng cần cân nhắc khi chọn mua xe gia đình.

Trong năm 2022, Honda HR-V chỉ bán được 2.256 xe, gần như đứng cuối bảng so với các đối thủ cùng phân khúc như Kia Seltos, Hyundai Creta.
 
Honda CR-V
 
Honda CR-V là một trong các mẫu Crossover được yêu thích ở Mỹ có trang bị nhiều công nghệ an toàn tiêu chuẩn, nội thất rộng rãi và ngoại thất nam tính. 

Honda CR-V, SUV quốc dân tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Honda

Điểm "ăn tiền" của CR-V chính là mức độ tiêu thụ nhiên liệu thấp.

Số liệu từ Honda cho thấy CR-V đời 2019 – 2021 ngốn xăng chỉ ngang bằng với HR-V cùng đời, đồng nghĩa là mức độ tiêu thụ nhiên liệu của chiếc SUV hạng C này chỉ ngang bằng với chiếc CUV hạng B.

Mức tiêu thụ từ 6,7 cho tới 8,4 lít cho mỗi 100km trên đường phố đô thị và cao tốc của CR-V tương đương mẫu xe Hyundai Tuscson tới từ Hàn Quốc. 

Nội thất CR-V bản 2020 với màn hình giải trí khá nhàm chán. Ảnh: Honda. 

Tuy nhiên, hệ thống màn hình giải trí chưa bao giờ là thế mạnh của Honda, vì vậy, tương tự như HR-V, CR-V cũng được trang bị một hệ thống bảng điều khiển trung tâm khá nhàm chán và kích thước nhỏ. Điều này sẽ khiến khách hàng có thể sẽ phải cân nhắc kỹ nếu là người yêu thích công nghệ. 

Tại Việt Nam, Honda CR-V đã bán được 9.578 xe trong năm 2022, cải thiện hẳn doanh số so với năm 2021 (bán 5.854 xe) nhưng vẫn đứng sau mẫu Mazda CX-5 (bán 12.700 xe).
 
Hùng Dũng (theo Motortrend)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe SUV tầm giá 700 triệu: Chọn Honda HR-V G hay Hyundai Creta 1.5?Nhắc tới xe B-SUV giá dưới 700 triệu đồng, nhiều người sẽ chỉ nghĩ tới Hyundai Creta và KIA Seltos. Nhưng giờ đây, Honda đã nhập cuộc cạnh tranh ở phân khúc này với HR-V bản G có giá bán ngang với những đối thủ đến từ Hàn Quốc, như Hyundai Creta 1.5.