Thông tin về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn TP.HCM, Giám đốc Kho bạc nhà nước TP.HCM – ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, kế hoạch vốn năm 2022 là 33.000 tỷ đồng (lấy số tròn), trong đó, 29.000 tỷ thuộc nguồn vốn ngân sách TP; 1.700 tỷ vốn ngân sách Trung ương; 1.900 tỷ vốn của năm 2021 chưa sử dụng hết kéo dài sang.

Đáng ngạc nhiên, tính đến ngày 25/4, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn trên mới được 8%, tương đương chỉ đạt khoảng 2.800 tỷ. Đây là tỷ lệ giải ngân rất thấp so với cùng kỳ nhiều năm. Trong khi, dấu hiệu kinh tế phục hồi và bắt đầu đi lên tại TP.HCM nhưng giải ngân vốn đầu tư chiều hướng ngược lại, nhiều đơn vị giải ngân không được.

Cụ thể, trong tổng số 75 đơn vị chủ đầu tư được giao kế hoạch giải ngân vốn thì có 60 đơn vị giải ngân chưa đạt đến 8% (mức bình quân). Trong 60 đơn vị này lại có 49 đơn vị giải ngân vốn đầu tư công bằng 0

Có 15 đơn vị giải ngân trên tỷ lệ bình quân, một số đơn vị có mức giải ngân cao như Lực lượng Thanh niên xung phong 71%; Bệnh viện Trưng Vương 50%; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp giải từ 15 – 20% nhưng số quyết toán thực tế trên 1.000 tỷ nên cũng góp phần cho tỷ lệ chung tăng lên.

Kinh tế TP.HCM có dấu hiệu phục hồi nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thì ngược lại

Cũng theo ông Hải, qua số liệu và tình hình thực tế những tháng đầu năm, việc khởi động lại các dự án đầu tư bị ảnh hưởng khi huy động công nhân trở lại công trường, hoặc giá cả vật liệu xây dựng có chiều hướng tăng trong quý I/2022 dẫn đến nhà thầu ngại triển khai các xây dựng ở thời điểm này. Tâm lý triển khai sớm thì lỗ sớm, có thể DN nghe ngóng tình hình, chờ giá cả giảm, chờ điều chỉnh hợp đồng, nên kho bạc giải ngân mà không thấy thực tế trên công trường.

Do đó, đại diện Kho bạc Nhà nước TP.HCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ban ngành thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn, trước mắt là 6 tháng đầu năm 2022 đạt sớm, trước mùa mưa.

Chủ tịch TP.HCM – ông Phan Văn Mãi nhận định, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp là rất đáng lo. Trong ngày 25/4, Chủ tịch TP đã phải ký văn bản nhắc nhở các cơ quan liên quan về vấn đề này và có chương trình hành động sớm. Bắt đầu từ tháng 4/2022, Ủy ban TP sẽ tổ chức các họp giao ban hàng tháng để đôn đốc tiến độ giải ngân. 

Trần Chung 

Giao dịch nhà đất tại TP.Hồ Chí Minh tăng đột biếnSố lượng hồ sơ mua bán, giao dịch liên quan đến lĩnh vực nhà đất tăng đột biến. Tiền thu sử dụng đất 4 tháng đầu năm tại TP.HCM đạt trên 8.400 tỷ, tăng gần gấp đôi so với 4 tháng đầu năm 2021.