Chiếc nhẫn cổ Yair Whiteson phát hiện

Yair Whiteson cho biết cậu phát hiện chiếc nhẫn khi cùng bố đi tới gần một mỏ đá cổ ở Vườn quốc gia núi Carmel.

"Tôi thấy một vật nhỏ màu xanh lá cây và nhặt nó lên. Nó đã bị ăn mòn và lúc đầu, tôi nghĩ đó chỉ là một chiếc đai ốc rỉ sét", cậu bé 13 tuổi kể lại.

Ban đầu, Whiteson định nung chảy món đồ nhưng hủy bỏ ý định khi nhận ra nó là một chiếc nhẫn. Cậu bé cũng phát hiện có một hình ảnh giống như chiến binh được khắc trên nhẫn.

Cho rằng chiếc nhẫn có thể là cổ vật, gia đình Whiteson đã liên hệ với Cơ quan Cổ vật Israel, theo New York Post.

Nir Distelfeld và Tiến sĩ Eitan Klein, từ đơn vị Phòng chống trộm cắp của Cơ quan Cổ vật Israel (IAA), cho biết suy đoán về hình ảnh được khắc trên chiếc nhẫn của Whiteson là gần đúng.

Chính xác, hình ảnh này là Minerva, vị thần được xem như Athena của Hy Lạp. Minerva là nhân vật rất nổi tiếng ở Israel, được biết đến như “nữ thần chiến tranh và chiến lược quân sự, cũng là nữ thần trí tuệ”.

“Trên chiếc nhẫn tuyệt đẹp, còn nguyên vẹn này là hình ảnh một nhân vật khỏa thân đội mũ sắt. Một tay cô ấy cầm khiên, tay kia cầm giáo”, các chuyên gia cho biết.

phat hien nhan co anh 1

phat hien nhan co anh 2

Cậu bé 13 tuổi được khen ngợi vì có công phát hiện chiếc nhẫn

IAA ước tính chiếc nhẫn, được cho làm bằng đồng, có tuổi đời khoảng 1.800 năm. Chuyên gia suy đoán món đồ này có thể thuộc về một phụ nữ La Mã sống gần núi Carmel và được chôn cất cùng chủ nhân sau khi qua đời, hoặc là của một công nhân khai thác đánh rơi khi đang làm việc.

Ngoài ra, cũng có khả năng chiếc nhẫn là lễ vật chôn cùng của những ngôi mộ gần đó xung quanh địa điểm cổ đại này.

Chiếc nhẫn đã được chuyển đến Cục Bảo vật Quốc gia Israel và sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia thuộc Quỹ J. và Jeanie Schottenstein ở Jerusalem.

Cậu bé Whiteson cũng được khen ngợi vì lòng tốt và công đóng góp cho việc bảo tồn di vật văn hóa. Em và gia đình sẽ có một chuyến đi được đặt riêng đến tham quan nơi cất giữ chiếc nhẫn.

Theo Znews