Phóng viên Chen Zhihao của tờ Tân Hoa Xã cho biết, người dân làng Long Trấn đã tự khai thông đoạn đường dài 1,5km trên một dốc núi cheo leo thuộc huyện Bình Thuận ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Trước đây khi con đường trên chưa được mở, người dân phải mất 6 tiếng đồng hồ và đi qua 8 thị trấn khác mới có thể đến được làng Long Trấn. Hoặc họ có một lựa chọn khác là trèo qua vách núi leo cheo, gần như thẳng đứng để tới ngôi làng.

{keywords}
Một đoạn đường nằm trên vách núi cheo leo ở huyện Bình Thuận thuộc Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: THX

“Cứ tới dịp thu hoạch hoa màu là chúng tôi không thể đưa nông sản ra ngoài tiêu thụ. Nên chúng tôi nghĩ rằng, không còn cách nào khác ngoài xây một con đường. Vào năm 1985 sau khi giới chức làng thông qua kiến nghị của chúng tôi, việc đào đường đã được bắt đầu”, ông Yuan Honglong, một người dân kể lại.

Dù có 350 người trên tổng số 850 người dân làng Long Trấn tình nguyện tham gia vào việc đào đường xẻ núi, nhưng quá trình thực hiện không phải là việc dễ dàng. Người dân làng Long Trấn gần như phải tự chuẩn bị tất cả mọi thứ, từ công cụ, thuốc nổ cho tới thức ăn. Nhiều khi họ còn phải ngủ trong đường hầm đã đào trong nhiều ngày trời.

“Đây chính là những công cụ người dân làng Long Trấn sử dụng để đào con đường này. Họ dùng búa đập một que sắt để tạo lỗ hổng trên bề mặt đá, sau đó họ sẽ nhét thuốc nổ vào đó để kích nổ”, phóng viên Chen Zhihao cho biết.

Theo tờ Tân Hoa Xã, người dân làng Long Trấn đã mất 15 năm để hoàn thành con đường trên. Trong khi thi công, đã có 4 người tử nạn. Nhưng điều đó không khiến những người còn lại nản chí và từ bỏ.

“Khi nhìn thấy chiếc xe hơi đầu tiên tiến vào làng thông qua con đường mới, mọi người đều òa khóc và nghĩ lại về tất cả những gian khổ mà họ đã phải trải qua”, ông Yuan nói.

Video: THX

                                                  >>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Hình ảnh dân Trung Quốc đổ xô mua tích trữ thực phẩm

Hình ảnh dân Trung Quốc đổ xô mua tích trữ thực phẩm

Nhiều thành phố ở Trung Quốc như Bắc Kinh, Trùng Khánh, Trịnh Châu,… những ngày gần đây đã có hiện tượng người dân đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ.

Dân Trung Quốc đổ xô tích trữ nhu yếu phẩm bất chấp trấn an

Dân Trung Quốc đổ xô tích trữ nhu yếu phẩm bất chấp trấn an

Bất chấp những lời trấn an của chính phủ, người dân Trung Quốc tiếp tục mua sắm trong hoảng loạn sau khi được khuyến cáo nên tích trữ các nhu yếu phẩm để đề phòng trường hợp khẩn cấp.