{keywords}
Dân Trung Quốc tích trữ nhu yếu phẩm bất chấp trấn an. Ảnh: The Australia

Theo tờ The Australian, lời kêu gọi được Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra hồi đầu tuần này đã khơi dậy làn sóng tích trữ từ các gia đình trên khắp cả nước, buộc chính phủ và các phương tiện truyền thông quốc gia phải làm rõ tuyên bố ban đầu. Theo đó, Bộ Thương mại cho biết, họ chỉ khuyến khích người dân tích trữ một lượng nhu yếu phẩm cần thiết, đáp ứng các nhu cầu thường ngày và trong trường hợp khẩn cấp.

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại và thời tiết khắc nghiệt làm gián đoạn nguồn cung thực phẩm, thông điệp của Bộ Thương mại Trung Quốc đã làm công chúng nước này lo lắng và tạo nên nhiều đồn đoán. Hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy nhiều người Trung Quốc đổ xô tới các cửa hàng địa phương mua gạo, bột, mỳ, dầu ăn, muối cũng như vitamin và đèn pin.

{keywords}
Dân Trung Quốc xếp hàng chờ mua đồ. Ảnh: The Australian

Việc mua sắm hoảng loạn đang diễn ra buộc Bộ Thương mại nước này phải làm rõ thông điệp của mình ngay ngày hôm sau. Bộ này kêu gọi người dân không nên diễn giải quá mức thông điệp ban đầu, vốn được đưa ra với mục đích giúp ổn định nguồn cung cấp và giá thực phẩm trong suốt mùa đông khi thời tiết lạnh giá chỉ mới bắt đầu.

“Đánh giá từ tình hình hiện tại, nguồn cung nhu yếu phẩm hàng ngày ở nhiều nơi vẫn đủ”, ông Zhu Xiaoliang, người đứng đầu bộ phận vận hành thị trường và xúc tiến tiêu thụ của Bộ Thương mại cho biết. Truyền thông quốc gia Trung Quốc cũng phát đi các tuyên bố trấn an của chính phủ nhằm xoa dịu lo lắng của người dân.

Hiện nay, nhiều người Trung Quốc trẻ tuổi cho biết, họ phải cố gắng ngăn cha mẹ mua sắm trong hoảng sợ. Một người dùng trên mạng xã hội Weibo bình luận: “Thật là một cách hay để thúc đẩy nhu cầu trong nước. Thông báo đó đã kích thích tiêu dùng thành công”.

Tờ Global Times của Trung Quốc ngày 3/10 đưa tin, nguồn cung thực phẩm ở nước này vẫn ổn định, không có cảnh mua sắm hoảng loạn ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải dù việc xếp hàng dài để mua nhu yếu phẩm diễn ra ở một số thành phố nhỏ hơn.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Hoài Linh

Trung Quốc thúc giục các gia đình tích trữ nhu yếu phẩm

Trung Quốc thúc giục các gia đình tích trữ nhu yếu phẩm

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các gia đình ở nước này nên tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày đề phòng nhu cầu tăng đột biến trong khi chính phủ cố gắng đảm bảo cung cấp đủ lương thực cho mùa đông.