Cầu đi bộ bắc ngang qua đường Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có vốn đầu tư 42 tỷ đồng vừa được đưa vào hoạt động sau hơn 1 năm thi công. Công trình có tên là Cầu Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, được xây dựng hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước.

Cây cầu mang phong cách kiến trúc Nhật Bản, cao gần 13m, dài hơn 140m, diện tích sàn khoảng 655m2 với hình dáng lấy cảm hứng từ sóng biển, tạo sự nhẹ nhàng và hài hòa với cảnh quan khu vực.

Phần lối dẫn lên cầu hai bên đài vọng cảnh tái hiện hình tượng nút thắt trong nghệ thuật đan dây của người Nhật, thể hiện mối quan hệ gắn kết giữa hai nước.

Vật liệu xây dựng cầu chủ yếu bằng thép, lát đá và có kính cường lực ở lối đi, tạo sự thông thoáng. Chiều cao cây cầu đã được tính toán kỹ và được cơ quan chức năng chấp thuận phương án, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông bên dưới đường Nguyễn Tất Thành.

Phía dưới đài vọng cảnh được bố trí thang máy để người khuyết tật có thể lên cầu dễ dàng.

Cây cầu cũng tạo điểm nhấn cho khu vực biển phía tây TP Đà Nẵng vốn chưa nhộn nhịp khách du lịch như kỳ vọng, đồng thời giúp người dân đi bộ qua đường để xuống bãi biển một cách an toàn.

Sau khi khánh thành, cây cầu thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan, chụp hình vào mỗi buổi chiều. 

Nhiều người đến check-in công trình mới nhận xét, cây cầu khá ấn tượng, có thiết kế mềm mại.

"Đứng trên cây cầu ngắm cảnh rất đẹp, view check-in cũng xịn. Từ đây có thể nhìn bao quát ra vịnh Đà Nẵng hay núi Hải Vân tuyệt đẹp", Phương Anh chia sẻ.

Đứng từ giữa cầu mọi người có thể ngắm đại lộ Nguyễn Tất Thành, phía xa là núi Hải Vân.

Hệ thống camera an ninh được lắp đặt xung quanh, phía trên cây cầu.

Hệ thống chiếu sáng nghệ thuật cũng tạo điểm nhấn cho công trình. Vào ban đêm cây cầu giống một dải ánh sáng vắt ngang qua đường Nguyễn Tất Thành.

Việc xây dựng cầu đi bộ biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và bảo đảm an toàn cho người dân, du khách qua đường Nguyễn Tất Thành xuống biển Xuân Thiều. Cùng với đó, để phục vụ du khách có thêm trải nghiệm, giải trí về đêm.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không đơn thuần chỉ là hợp tác kinh tế, thương mại mà còn là một tình bạn chân thành được xây dựng dựa trên lòng tin, hiểu biết và sự tôn trọng. Hiện nay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 thành phố Nhật Bản, bao gồm Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu, ngoài ra cũng có quan hệ hợp tác cùng với 15 tỉnh/thành phố khác.

Hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và Nhật Bản cũng đạt những kết quả tích cực. Nhật Bản đang là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn TP Đà Nẵng với hơn 1 tỷ USD cho 222 dự án, chiếm 23,5% số lượng dự án và 26% vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố...`