Ý tưởng thành lập CLB xuất phát từ suy nghĩ: phụ nữ vốn tháo vát giỏi giang, nếu được trang bị kiến thức phát triển bản thân đều đặn, cụ thể là qua thói quen đọc sách thì họ còn có thể phát huy được nhiều hơn nữa những khả năng đang bị giới hạn trong mỗi người.

Bắt đầu với một vài thành viên cam kết, CLB sinh hoạt online lúc 5h15 đến 6h00 sáng, từ thứ Hai tới thứ Bảy. Việc tổ chức hoạt động theo hình thức trực tuyến mang lại cho các thành viên sự linh hoạt về không gian, thuận tiện về thời gian để mọi người tập trung được nhiều hơn vào nội dung. Mỗi thành viên đều chia sẻ về kiến thức mới, cảm nhận về một cuốn sách đang đọc, những đoạn trích dẫn hay… 

Điều tuyệt vời nhất ở cộng đồng này là đã truyền được cảm hứng về thói quen đọc sách. Ảnh nhân vật cung cấp

Chị Quỳnh Anh, 36 tuổi ở Hà Nội là một thành viên từ những ngày đầu thành lập nhớ lại: “Có những hôm mùa đông ở Hà Nội chỉ 7-8 độ, số thành viên online vắng hẳn nhưng CLB vẫn sáng đèn, mọi người cùng động viên nhau mang lại năng lượng tích cực cho ngày mới. Ngoài việc được mở mang kiến thức, kỹ năng thuyết trình của mình cũng được rèn luyện nâng cao nhờ đều đặn chia sẻ trong CLB”.

Chỉ sau thời gian ngắn, hình thức hoạt động cộng đồng thú vị này đã thu hút thêm nhiều thành viên mới ở các lứa tuổi, đến từ một số tỉnh thành khác và cả người Việt đang sinh sống ở nước ngoài. CLB sách trở thành một điểm hẹn văn hóa, giúp mọi người “nâng cấp” tư duy, thu nạp kiến thức mỗi ngày. 

Chị Thảo Lê - một thành viên ở thành phố Hồ Chí Minh cho hay: “Có thể nói, điều tuyệt vời nhất ở cộng đồng này là đã truyền được cảm hứng về thói quen đọc sách. Nhiều chị em ít đọc không phải vì họ lười mà do chưa tạo thành lịch trình đều đặn. Nhờ có CLB, không ít người đã lấy lại được thói quen hữu ích đó”. Một thành viên khác của CLB ở Hà Nội, chị Minh Anh cho biết thêm:“Trước đây, mình rất khó tìm được thời gian đọc hàng ngày. Từ khi vào CLB, số sách đọc được hàng năm tăng từ 3 lên khoảng 8 cuốn, trong đó có cả những tựa sách mình đọc lại đến vài lần. Nếu không xây dựng thói quen, con số này là không thể thực hiện với một người vừa đi làm bận bịu vừa chăm sóc gia đình như mình và một số bạn bè”.

Nhóm thường giới thiệu cho nhau cùng đọc các đầu sách về kinh doanh, phát triển bản thân của nhiều tác giả. Chẳng hạn những cuốn kinh điển như: 13 nguyên tắc nghĩ giàu và làm giàu của Napoleon Hill, Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie, Loạt sách về kỹ năng của John C. Maxwell, Anthony Robin; sách về kỹ năng bán hàng của Brian Tracy, 7 chiến lược thịnh vượng của Jim Rohn, hay loạt sách về Luật hấp dẫn của tác giả Joe Vitale, bộ sách của Rhonda Byrne...

Tạo hoá không chỉ ban tặng cho người phụ nữ nhan sắc mà còn trao cho họ vẻ đẹp tri thức được thể hiện thông qua ứng xử và khí chất trong mỗi hành động. Thành quả rèn luyện không thể nhìn thấy ngay sau mỗi giờ họp CLB hay khi vừa đọc xong một quyển sách. Sự phát triển chỉ có thể cảm nhận được sau quá trình bền bỉ luyện tập mỗi ngày. Nhiều thành viên khi mới góp mặt còn rụt rè, chưa thể miêu tả gãy gọn về cuốn sách đã đọc nhưng chỉ sau một khoảng thời gian sinh hoạt đều đặn, được động viên nhiệt tình, họ trở nên tự tin, trình bày mạch lạc những điều muốn nói thậm chí làm MC kết nối các diễn giả…

Trong CLB, mọi người chủ động luân phiên đảm nhận các vị trí: diễn giả, MC dẫn dắt hay điều phối viên cho hoạt động hàng tuần. Một cách tự nhiên và tự nguyện, tất cả các thành viên chung tay hoàn thiện cho từng buổi sinh hoạt và duy trì hoạt động hơn 4 năm qua.

 Một cuộc hội ngộ hiếm hoi của 3 thành viên CLB sách tại Hà Nội (từ phải sang trái): Quỳnh Anh, Thảo Lê, Minh Anh. Ảnh nhân vật cung cấp

Mặc dù không có điều kiện gặp gỡ trực tiếp, nhưng việc được nói cười trò chuyện mỗi sáng trong CLB đã khiến tất cả trở thành những người bạn thân thiết, giúp đỡ nhau với chuyên môn của mình, vào những ngày lễ Tết mọi người hẹn nhau cùng mặc áo dài truyền thống rất đẹp… Từ một CLB sách online, đã có những tình bạn đẹp ở ngoài đời thật được hình thành và nuôi dưỡng bền lâu.

Minh Anh