Tầm quan trọng của hồi phục thể lực

Bóng đá hiện đại ngày càng yêu cầu cường độ thi đấu rất cao. Ngày nay, các cầu thủ cần chạy và hoạt động thể chất nhiều hơn trong mỗi trận đấu. Bên cạnh đó, lịch thi đấu cũng dày đặc hơn, đặc biệt với những cầu thủ đang chơi bóng cho các câu lạc bộ hàng đầu thế giới. 

Khi lịch thi đấu dày đặc, các cầu thủ có thể gặp phải tình trạng mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Thống kê từ Tạp chí y học thể thao Thụy Sĩ Sems cho biết, tỷ lệ chấn thương của các cầu thủ chuyên nghiệp phải thi đấu ở UEFA Champions League (tức khoảng 2 trận mỗi tuần) cao gấp 6,2 lần so với những cầu thủ chỉ thi đấu 1 trận mỗi tuần. 

Chính vì vậy, ngay sau mỗi trận đấu, các cầu thủ cần được phục hồi thể chất và dinh dưỡng một cách đầy đủ để cơ thể trở lại trạng thái tốt nhất. Chia sẻ trong buổi hội thảo “Dinh dưỡng nâng cao - Thành tích thể thao” diễn ra tại Hà Nội vào tháng 12/2022, bà Erica Capellino - Chuyên gia Dinh dưỡng Chương trình Hiệu suất thể thao thuộc Tập đoàn Herbalife Nutrition - đã tiết lộ vai trò của dinh dưỡng trong việc hồi phục của các cầu thủ LA Galaxy (Hoa Kỳ) - đội bóng đã hợp tác với Herbalife Nutrition từ năm 2005.

 Herbalife Việt Nam phối hợp cùng Ủy Ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức thảo chủ đề “Dinh dưỡng nâng cao - Thành tích thể thao”

Bà Erica khẳng định: “Tất cả các cầu thủ của chúng tôi đều áp dụng chế độ dinh dưỡng xuyên suốt. Dinh dưỡng là một phần trong quá trình tổng thể chứ không phải một phần tách rời. Nó ảnh hưởng đến kết quả thi đấu và quá trình hồi phục của các cầu thủ. Chúng tôi luôn đảm bảo rằng họ có thể sử dụng nguồn dinh dưỡng nhanh nhất có thể và được cá nhân hóa cho họ để họ có được chế độ tốt nhất để thi đấu và phục hồi hiệu quả”.

Cần làm gì để hồi phục thể lực hiệu quả?

Cũng theo bà Erica Capellino, một trận đấu diễn ra 90 phút sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng của cầu thủ, từ đó dẫn đến sự mệt mỏi. Chính vì vậy, việc bổ sung chất dinh dưỡng, lượng nước đã mất cũng như ngủ đủ giấc sẽ giúp các cầu thủ ngăn ngừa mệt mỏi, giảm đau và phục hồi cơ bắp sau mỗi trận đấu.

Theo các nghiên cứu, sau mỗi trận đấu, các cầu thủ sẽ mất lượng nước chiếm 2% khối lượng cơ thể và quá trình bù nước trở lại trạng thái ban đầu cần 6 tiếng. Việc mất nước ảnh hưởng lớn tới hiệu suất thi đấu của cầu thủ như sức bền, tinh thần, thể lực. Bên cạnh đó, nước tham gia vào quá trình điều tiết nhiệt độ cơ thể, vận chuyển chất dinh dưỡng, đào thải chất độc, duy trì nồng độ PH máu… Chính vì vậy, các cầu thủ vẫn cần đảm bảo việc bù nước trở lại mức cơ bản sau trận.

Ngoài ra, trong vòng 2 tiếng sau trận đấu, cầu thủ nên nạp bổ sung năng lượng đã tiêu hao bằng các thực phẩm giàu protein và carbohydrate. Cụ thể protein giúp xây dựng cơ bắp, carbohydrate cung cấp năng lượng cho não bộ. Một số thực phẩm giàu protein và carbohydrate có thể kể ra như thịt gà, rau xanh... Bên cạnh đó, cầu thủ cũng cần nạp đầy đủ vi chất dinh dưỡng.

Trong những năm qua, bóng đá Việt Nam ngày càng chú trọng hơn tới chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ. Những thành công liên tiếp của bóng đá Việt Nam tại đấu trường khu vực và châu lục có vai trò rất lớn của yếu tố dinh dưỡng. Hiện tại, đội tuyển Việt Nam được đảm bảo bổ sung thực phẩm thiết yếu, thức uống thể thao vào chế độ dinh dưỡng, để giúp các cầu thủ nâng cao thể lực, sức bền và tăng cường khả năng phục hồi cơ thể sau mỗi trận đấu căng thẳng.

Tại Việt Nam trong những năm qua, chế độ dinh dưỡng ngày càng được chú trọng, qua đó góp phần giúp cầu thủ nâng cao thể lực

Cuối cùng, yếu tố quan trọng không kém chính là giấc ngủ. Cầu thủ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc để cơ bắp được hồi phục, cơ thể tái tạo năng lượng. Áp dụng những điều trên, các cầu thủ sẽ có khả năng hồi phục năng lượng nhanh hơn sau mỗi trận đấu.

Với đội tuyển Việt Nam hiện tại, việc hồi phục thể trạng sau mỗi trận đấu tại AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 là điều rất quan trọng. Mật độ thi đấu dày đặc cùng việc phải di chuyển liên tục giữa trong và ngoài nước xuyên suốt giải đấu chắc chắn khiến cầu thủ không tránh khỏi việc mệt mỏi. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ chế độ dinh dưỡng hợp lý, các cầu thủ vẫn luôn duy trì được thể trạng và phong độ ấn tượng đến thời điểm hiện tại.

Sau trận bán kết lượt đi tại Jakarta kết thúc với tỷ số 0-0, đội tuyển Việt Nam trở về sân nhà và giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 2-0 trước Indonesia tại trận bán kết lượt về, qua đó giành tấm vé lọt vào chung kết AFF Mitsubishi Electric Cup 2022. Với phong độ, bản lĩnh đang thể hiện đến thời điểm hiện tại, đoàn quân của HLV Park Hang-seo chắc chắn đang thể hiện đúng vị thế của một trong những ứng cử viên hàng đầu của giải đấu.

Herbalife Nutrition là nhà tài trợ chính thức của các Đội Tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam

Herbalife Nutrition đồng hành cùng thể thao Việt Nam trong nhiều sự kiện. Năm 2021, Herbalife Việt Nam trở thành nhà tài trợ chính thức của Đội tuyển bóng đá quốc gia nam, nữ và Đội tuyển bóng đá U23 từ năm 2021 đến 2024. Hiện tại, Herbalife Nutrition là nhà tài trợ đồng hành Của AFF Mitsubishi Electric Cup 2022.

Doãn Phong