Cây đổ đè bẹp ôtô: Ai bồi thường cho khổ chủ?

Trong trận “siêu dông” chiều tối qua (13/6), bên cạnh thiệt hại về người, nhiều phương tiện tham gia giao thông đã bị đè bẹp do cây và các công trình xây dựng đổ lên.

Trong trận “siêu dông” chiều tối qua (13/6), bên cạnh thiệt hại về người, nhiều phương tiện tham gia giao thông đã bị đè bẹp do cây và các công trình xây dựng đổ lên.

Thể thao & Văn hóa (TTXVN) có cuộc trao đổi với luật sư Huy An, văn phòng luật sư Nguyễn Huy An về trách nhiệm bồi thường của các bên với phương tiện giao thông bị hỏng do bị cây và các công trình xây dựng đè lên.

{keywords}

Hàng loạt phương tiện giao thông đã bị cây đổ đè lên trong trận dông ở Hà Nội chiều tối qua (13/6). Ảnh: Otofun


Một số quan điểm cho rằng trận dông lốc đêm qua ở Hà Nội là “bất khả kháng” nên được miễn trừ nghĩa vụ trong luật dân sự. Song, theo luật sư An, không thể xếp trận dông đêm qua vào trường hợp “bất khả kháng”. Bởi, dông mùa Hè ở Hà Nội không phải là hiện tượng thời tiết quá đặc biệt. Và các bên có nghĩa vụ đều phải tính toán phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại những trường hợp thời tiết cực đoan có thể xảy ra như trận dông đêm qua.

“Nó chỉ là bất khả kháng khi các bên có nghĩa vụ chứng minh được họ đã đề phòng hết sức có thể với trạng thái thời tiết này mà vẫn không ngăn nổi cây, công trình sập vào phương tiện giao thông. Bằng không, các bên liên quan phải có nghĩa vụ bồi thường với chủ phương tiện giao thông bị đè bẹp.”- Luật sư An nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư An, trước khi tính đến trách nhiệm các bên, chủ phương tiện nên xem lại kỹ hợp đồng bảo hiểm. Nếu hợp đồng bảo hiểm quy định trường hợp bị cây, công trình xây dựng đè lên phương tiện thì mọi trách nhiệm bồi thường lúc này đều do công ty bảo hiểm, không liên quan tới các bên quản lý cây, công trình xây dựng.

{keywords}

Theo luật sư An, trước khi tính đến trách nhiệm các bên, chủ phương tiện nên xem lại kỹ hợp đồng bảo hiểm. Ảnh: Otofun.


Nếu hợp đồng không quy định, các dạng phương tiện giao thông của người dân bị thiệt hại sẽ được tạm phân định trách nhiệm như sau:

Với trường hợp phương tiện giao thông bị cây đổ đè lên, luật sư An cho biết: “Trường hợp này chưa có tiền lệ Công ty Công viên Cây xanh (đơn vị quản lý cây xanh Hà Nội) bồi thường. Nhưng, không có tiền lệ không có nghĩa là Công ty Công viên Cây xanh hoàn toàn “vô can”.

“Bởi, ta cần xem lại quyết định thành lập Công ty Công viên Cây xanh. Đặc biệt là nhiệm vụ của đơn vị này. Từ đó, ta có thể biết được đơn vị này đã hoàn thành nhiệm vụ của mình chưa? Nếu chưa, quan điểm của tôi là Công ty Công viên Cây xanh phải bồi thường thiệt hại cho chủ phương tiện bị cây (do đơn vị này quản lý) gây thiệt hại tới tài sản công dân”.

{keywords}

Không chỉ cây, phương tiện giao thông còn bị các công trình xây dựng đổ đè lên. Ảnh: Otofun.

Với trường hợp phương tiện giao thông bị công trình xây dựng đè lên, theo luật sư Huy An, trường hợp này chia ra hai trường hợp nhỏ khác là: công trình đã xây dựng từ lâu và công trình đang xây dựng đổ đè lên phương tiện. Nếu công trình đã xây dựng từ lâu, đặc biệt là nhà dân, việc phân định trách nhiệm là rất khó, gần như không thể. Còn công trình đang xây dựng đè lên phương tiện giao thông, chủ công trình phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Bởi, chủ xây dựng các công trình đều cam kết các phương án bảo vệ an toàn lao động trong các trường hợp: cháy nổ, rơi thiết bị, thời tiết xấu... Nên, khi dông lốc xảy ra mà công trình không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại cho người tham gia giao thông, chủ công trình khó tránh trách nhiệm.

Với trường hợp phương tiện bị hỏng hóc do gara sập, luật sư An khẳng định: nếu hai bên có hợp đồng phân định rõ trách nhiệm bảo vệ phương tiện thì trách nhiệm thuộc về nơi trông giữ. Bởi, như đã phân tích, nếu xác định được trận dông hôm qua không phải trường hợp “bất khả kháng” thì nơi trông giữ đã không hoàn thành phận sự khi không đảm bảo an toàn cho phương tiện của đối tác.

Trận dông lốc đêm qua ở Hà Nội đã khiến hàng chục phương tiện giao thông từ xe máy tới xế hộp đắt tiền bị đè bẹp do cây cối và các công trình xây dựng đè lên.

(Theo Thể thao & Văn hóa)

tin nổi bật

USD tăng nhẹ, giá vàng khó đoán: Nhà đầu tư bất an

Giá vàng thế giới đã phục hồi khi quay đầu tăng nhẹ 1,8% so với phiến cuối tuần trước, hiện giao dịch quanh ở mức 1.846 USD/ ounce. Tuy nhiên diễn biến tài chính khó lường khiến nhà đầu tư vàng trở lên lạc quan kèm theo nhiều lo lắng.

Canh vàng giảm giá, cụ hưu trí nhanh tay kiếm lãi 2,5 triệu đồng/cây

Trong bối cảnh giá vàng trong nước có xu hướng giảm, nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ cơ hội mua vào.

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Tạo kim cương từ không khí

Một triệu phú kiêm nhà môi trường học người Anh đã tạo ra loại kim cương thân thiện với môi trường, được “làm hoàn toàn từ bầu trời”.

Sáu bước thanh toán những món nợ khó trả

6 bước dưới đây sẽ giúp bạn thanh toán nợ nần một cách nhẹ nhàng, bớt áp lực.

Tuổi trẻ của những tỷ phú hàng đầu Việt Nam thế nào?

Nhiều người tò mò về tuổi trẻ và con đường lập nghiệp của những tỷ phú nức tiếng Việt Nam cũng như quốc tế.

Vườn dưa lưới sai lúc lỉu, thu hoạch cả tạ dưa mỗi năm của ông bố ở TP.HCM

Từ khi làm vườn sân thượng, anh Tám cũng thử sức chinh phục dưa lưới - giống cây "đỏng đảnh", "khó chiều". Bước sang năm thứ 3, anh về đích thành công 60 gốc, cho thu hoạch khoảng một tạ dưa.

Khi nhân viên chọn sếp

Thông qua các nền tảng việc làm hoặc người quen, người trẻ tìm hiểu về cấp quản lý trước khi ứng tuyển. Họ đặt niềm tin vào vị sếp có hồ sơ đẹp cùng danh tiếng trong lĩnh vực.

Anh cửu vạn trúng độc đắc 42 tờ vé số, xây biệt thự nghìn mét vuông và "nợ như chúa chổm"

Năm 2001, công việc của anh T bắt đầu “xuống dốc không phanh”. Sau đó một năm, công ty phá sản, đổ nợ hơn 17 tỷ đồng. Anh đành phải bán xe cộ, nhà cửa để trả nợ.

Người dân sẽ bỏ lỡ những khoản tiền này nếu rút BHXH 1 lần

Người lao động (NLĐ) nếu đủ điều kiện có thể được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần khi nghỉ việc. Tuy nhiên, nếu sau khi nghỉ mà rút BHXH 1 lần, NLĐ sẽ có một số thiệt thòi nhất định.

"Thủ phủ khẩu trang" ở Bắc Ninh bây giờ ra sao sau dịch Covid-19?

Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, những nhà xưởng sản xuất khẩu trang ở thôn Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh) hoạt động hết công suất. Các hộ kinh doanh nhờ vậy cũng "đổi đời" chỉ thời gian ngắn khi số tiền họ kiếm được tới hàng chục tỷ đồng.

10 năm sau cơn biến động, đại gia Đặng Văn Thành bán sạch cổ phiếu Sacombank

Buộc thôi việc ông Lê Hải Trà, nhiều lãnh đạo của Sudico, chứng khoán Trí Việt từ chức, ông Đặng Văn Thành hoàn tất bán 10 triệu cổ phiếu SBT, Bầu Đức gặp khó... là tin chú ý tuần qua.

Ô tô trong nước tiếp tục được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt

Thời gian gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được lùi đến ngày 20/11 năm nay.

Đỗ Anh Dũng nằm trong khám, Tân Hoàng Minh nợ thuế hơn 180 tỷ đồng

Hai công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh ngoài nợ phát hành trái phiếu tới 10.030 tỷ đồng còn phát sinh thêm số nợ thuế khoảng 183 tỷ đồng.

Bán hết vàng liều bắt đáy Luna, chàng trai Hà Nội mất sạch của để dành

Sau khi bán một cây vàng để bắt đáy tiền ảo Luna, anh Trần Văn Hậu đang lo lắng vì số tiền trong tài khoản ngày càng bốc hơi.