Theo nguồn tin của PV, UBND tỉnh Nam Định đã có văn bản báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng chống Covid-19 gửi Thanh tra Chính phủ.

Báo cáo cho thấy, 14 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nam Định đã được tiến hành thanh tra, gồm: Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện đa khoa Hải Hậu; 10 Trung tâm Y tế tuyến huyện (Hải Hậu, Giao Thủy, Xuân Trường, Vụ Bản, Trực Ninh, Nam Trực, Mỹ Lộc, Ý Yên, Nghĩa Hưng và TP Nam Định).

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định (Ảnh: CDC Nam Định)

Trong hai năm 2020-2021, các cơ sở y tế trên địa bàn Nam Định không mua vaccine phòng chống dịch, chỉ tiến hành mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm và thuốc phòng chống Covid-19.

Tổng số gói thầu mua sắm là 223 gói với tổng giá trị trên 132,6 tỷ đồng; tổng giá trị mua sắm trên 117,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Nam Định và các cơ sở y tế đã mua 192 lần mua (mỗi lần mua sắm không quá 50 triệu đồng) của các nhà cung ứng (không thông qua đấu thầu) với tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng.

Toàn bộ hồ sơ, tài liệu đã nộp cho công an 

Báo cáo của UBND tỉnh Nam Định gửi Thanh tra Chính phủ cho biết, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định (CDC) thực hiện 22 gói thầu với tổng giá trị trên 91 tỷ đồng; tổng giá trị mua sắm là 85 tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nam Định đã có văn bản yêu cầu CDC Nam Định cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ có liên quan đến việc mua sắm vật tư, sinh phẩm, thiết bị y tế giữa cơ quan này và Công ty Việt Á.

CDC Nam Định còn cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ liên quan đến việc mua sắm vật tư, sinh phẩm, thiết bị y tế của Công ty cổ phần khoa học công nghệ Thái Sơn, Công ty TNHH thiết bị y tế Thành Phát.

"Hiện tại, toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc mua sắm vật tư, sinh phẩm, thiết bị y tế của CDC đã nộp cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nam Định để phục vụ điều tra"- UBND tỉnh Nam Định cho hay.

Ngoài ra, báo cáo của tỉnh Nam Định còn thông tin việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định có 3 gói thầu mua sắm vật tư y tế, phương tiện bảo hộ phòng chống dịch và mua vật tư, linh kiện sửa chữa máy khí máu (thiết bị y tế phòng chống dịch). Tổng giá trị gói thầu được duyệt trên 1 tỷ đồng, mua theo hình thức chỉ định thầu rút gọn đã được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nam Định kiểm tra.

Phát hiện hàng loạt vi phạm

UBND tỉnh Nam Định cho biết, tổng số gói thầu mua sắm được thanh tra là 196 gói thầu với tổng giá trị trên 39 tỷ đồng; tổng giá trị đã mua sắm trên 31 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh Nam Định không kiến nghị xử lý về kinh tế và xử lý về hình sự sau thanh tra.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra phát hiện, một gói thầu mua vật tư, thiết bị y tế và khay thử xét nghiệm của Trung tâm Y tế huyện Ý Yên không có biên bản họp của hội đồng khoa học của cơ sở y tế thống nhất các nội dung về kế hoạch, nhu cầu sử dụng, danh mục, số lượng…

Một gói thầu mua thuốc năm 2020 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên mạng đấu thầu quốc gia.

Một gói thầu của Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản do Sở Y tế Nam Định phê duyệt có thời gian đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu không đảm bảo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

2 gói thầu năm 2020 của Trung tâm y tế huyện Ý Yên có giá trị thuộc thẩm quyền mua sắm của Sở Y tế nhưng không trình Sở Y tế phê duyệt kế hoạch dự toán mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

"20 gói thầu của Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy lập kế hoạch và dự toán mua sắm sau khi thông qua kế hoạch lựa chọn nhà thầu. 12 gói thầu của Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường thông qua kế hoạch mua sắm nhưng không có danh mục hàng hóa mua sắm thể hiện tên hàng hóa, nguồn gốc, số lượng hàng hóa cần mua sắm. 7 gói thầu của Trung tâm Y tế huyện Nam Trực và Vụ Bản không nêu rõ nhãn mác, xuất xứ hàng hóa trong dự toán mua sắm"- địa phương này báo cáo.

Bên cạnh đó, thanh tra đã phát hiện 27 gói thầu của Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy không ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mà chỉ có biên bản họp hội đồng chuyên môn nhất trí các nội dung về kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

144 gói thầu của 11 cơ sở y tế không thực hiện việc đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên mạng đấu thầu quốc gia theo quy định của Luật Đấu thầu.

Thanh tra tỉnh Nam Định còn phát hiện 149 gói thầu của 12 cơ sở y tế không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trên mạng đấu thầu quốc gia. 170 gói thầu của 14 cơ sở y tế không yêu cầu nhà thầu thực hiện bảo đảm thực hiện hợp đồng.

"Với tổng khối lượng và giá trị mua sắm đó, cơ sở y tế không xây dựng kế hoạch mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt là không đúng theo Nghị định 56/2020 của HĐND tỉnh Nam Định về phân cấp thẩm quyền mua sắm"- báo cáo cho hay.

UBND tỉnh Nam Định cho rằng việc đấu thầu, mua sắm diễn ra trong điều kiện dịch bệnh đã ảnh hưởng đến giá cả, lượng hàng hóa vì nhiều thời điểm hàng hóa phòng chống dịch bị khan hiếm. Vì thế việc đánh giá, nhận xét của đoàn thanh tra vừa phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vừa đảm bảo tính chính xác, khách quan.

Nam Định cho biết đã giao kiểm điểm xác định nguyên nhân và trách nhiệm của giám đốc các cơ sở khám chữa bệnh và các phòng, khoa có liên quan đối với các tồn tại, vi phạm nêu trên và có biện pháp chấn chỉnh.

Đã khởi tố nhiều lãnh đạo, cán bộ CDC Nam Định

Như Dân trí đã phản ánh, ngày 25/4 vừa qua Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với giám đốc và 4 cán bộ của CDC Nam Định về tội danh "Vi phạm quy định trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản".

Trong đó, ông Đỗ Đức Lưu (SN 1962), Giám đốc CDC Nam Định, bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng; ông Vũ Ngọc Tuyên (SN 1964), Kế toán trưởng, bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng; bà Vũ Khánh Vân (SN 1979), Trưởng Khoa dược - Vật tư y tế bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng; bà Phạm Thị Nga (SN 1973), Trưởng Khoa dược bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng. Các bị can này bị bắt giữ cùng về tội danh "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Riêng bà Vũ Thị Ngọc Thanh (SN 1979), Phó Trưởng Khoa xét nghiệm, bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng về tội danh "Tham ô tài sản".

Công an tỉnh Nam Định cho biết, kết quả điều tra ban đầu cơ quan công an xác định, Công ty cổ phần Việt Á đã trích phần trăm ngoài hợp đồng chỉ định thầu kit test cho CDC Nam Định với số tiền 3,13 tỷ đồng và nhân viên CDC Nam Định đã có hành vi chiếm đoạt số kit test của Nhà nước "bán" cho Công ty Việt Á để trục lợi với số tiền 800 triệu đồng.

Theo Dân Trí