Âm nhạc nói chung và nghệ thuật nói riêng đến với tôi từ rất sớm nên sau này được làm việc trong lĩnh vực xuất bản tôi thường đưa những điều mình yêu thích và có chút hiểu biết vào những trang sách.

Tác giả Nguyễn Thu Trang – Phó Tổng Giám đốc Tân Việt Books, chia sẻ về cuốn sách. 

Celine Dion: Câu chuyện đời tôi, Giấc mơ trong tôi được coi là một phép ẩn dụ để tôi có thể quay trở về với tuổi thơ của mình. Đây là cuốn sách thứ ba khép lại bộ ba cuốn hồi  của các diva thế giới gồm: Mariah Carey (Ý nghĩa của Mariah Carey), Whitney Houston (Thương nhớ Whitney) Celine Dion. Tôi may mắn lớn lên trong âm nhạc mà người thân đã dành cho, đặc biệt là bố. Tôi luôn cảm ơn những người nghệ sĩ có giọng ca cùng những bài hát tuyệt đẹp đã bên tuổi thơ, giúp cho quãng thời gian ấy trở nên tươi đẹp nhất. 

Quay trở lại với cuốn sách, tôi như được sống lại với niềm đam mê từ thuở nhỏ thôi thúc phải làm ra sản phẩm có chất lượng nhất, trước hết để dành tặng cho mình, sau đó là tới độc giả. Tôi đã từng e ngại rằng cuốn sách sẽ kén độc giả, chỉ phục vụ được một nhóm đối tượng hẹp là những người yêu quý giọng hát của Celine Dion. Nhưng kỳ thực không phải vậy, tôi nhận được sự ủng hộ đầu tiên từ chính những cộng sự của mình. 

Họ cũng yêu quý giọng hát của Celine, còn những bạn trẻ hơn sau khi được đọc bản thảo đã tìm nghe các bài hát bởi câu chuyện của Celine Dion trong sách được kể lại quá đẹp. Cho tới khi tổ chức ra mắt cuốn sách trong một sự kiện đặc biệt tôi còn nhận được sự ủng hộ lớn hơn nữa. Biết bao người bạn cũ, anh chị em đã gửi tin nhắn nói rằng, tình yêu Celine của tôi đã truyền cho họ.

Những người bạn lớn tuổi hơn lại đến với Celine thông qua tiếng Pháp và tất cả cũng đều nói yêu ngôn ngữ Pháp hơn nữa, quyết tâm học tập ngôn ngữ đẹp đẽ này qua những bài hát và lời ca của các nhạc sĩ nổi tiếng như: Jean-Jacques Goldman, David Foster, Diane Warren, Prince... viết dành tặng Celine.

Celine Dion

Tôi là cô bé lớn lên ở cánh gà sân khấu, nơi tôi được bố cho đến xem những buổi biểu diễn ở nơi bố tôi làm việc tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên Hà Nội tại số 1 phố Tăng Bạt Hổ. Tôi cứ nghĩ rằng cuộc sống của chúng tôi sẽ mãi gắn bó với sân khấu, ánh đèn, màn nhung và khán giả nhưng cuộc đời lại chảy trôi và khiến chúng tôi có những ngã rẽ khác, nhưng bằng cách này hay cách khác tôi vẫn luôn tìm cách để trở về với tuổi thơ ấy của mình.

Khi may mắn được làm việc trong ngành xuất bản tôi đã có một thời gian rất dài làm sách thiếu nhi, sách giáo dục, sách văn học, sách khoa học lịch sử, và cả sách kinh tế... Những dòng sách này đều mang lại cho tôi những kiến thức quý báu và tới một thời điểm như một sự chín muồi tôi trở lại với kỷ niệm tuổi thơ mà ở đó âm nhạc đóng một vai trò quan trọng như nhân tố lưu giữ ký ức. Đó chính là lý do vì sao tôi tổ chức sản xuất và xuất bản sách hồi ký về những ngôi sao màn bạc và danh ca thế giới. 
 
Đây là một dòng sách tuy không phổ biến ở Việt Nam nhưng lại thịnh hành trên thế giới, hầu hết các nghệ sĩ đều có lượng khán giả mộ điệu của riêng mình, và tới một lúc nào đó họ sẽ tự mình viết hồi ký hoặc có người viết giúp cho họ. Tôi đánh giá đây là một dòng sách hay bên cạnh những thể loại sách chúng ta vẫn quen đọc.

Tôi biết rất nhiều phụ huynh ưu tiên mua cho con em mình sách về khoa học thường thức, câu chuyện danh nhân, sách tìm hiểu về nghệ thuật... nhưng nhớ lại khi còn nhỏ cuốn sách tôi yêu thích nhất, nhớ lâu nhất lại là cuốn tổng hợp về 500 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại trong lĩnh vực âm nhạc. Việc đọc sách đa dạng và theo sở thích theo đuổi tôi, sau đó trở thành quan điểm của tôi khi làm trong ngành xuất bản. Đó là tôi luôn đề cao sự đa dạng trong việc chọn lựa sách để đọc. Đọc bất cứ cuốn sách nào hay ở bất cứ lĩnh vực, thể loại nào đều hữu ích cho độc giả.

Hình ảnh cuốn sách Celine Dion.

Còn với tôi, điều đọng lại trong khi đọc Celine - Câu chuyện đời tôi, Giấc mơ trong tôi thì rất nhiều. Nhưng có thể nhắc đến những điều tôi tâm đắc rút ra được khi gấp lại trang cuối cùng của cuốn sách. Đó có lẽ gói gọn ở trong một câu mà tôi đã ghi chú lại: "Tôi muốn nói về hạnh phúc thực sự trong tâm hồn, thứ hạnh phúc có thể đến và ra đi không một lời từ biệt".

Bởi Celine viết cuốn sách này khi đang trên đỉnh cao của sự nghiệp và ở tuổi 33, lứa tuổi đẹp nhất để một nghệ sĩ tỏa sáng và thu trọn mọi ánh hào quang về mình nhưng cô đã quyết định dừng lại để ở bên cạnh người đàn ông - tình yêu vĩnh cửu của cuộc đời cô là Rene Angelil khi ông phát hiện ung thư.

Cuộc sống vốn dĩ luôn biến đổi không ngừng và đôi khi trải nghiệm quý giá từ những bất hạnh giúp cho chúng ta hiểu rằng mình đang hạnh phúc và may mắn đến nhường nào. Và xuyên suốt cuốn hồi ký này, tôi nhận ra sự biết ơn của Celine muốn dành cho cuộc đời, người thân và khán giả.

Chúng tôi đã được truyền một tình yêu lớn thông qua các bản tình ca của cô, thì nay lại được sống trong một niềm trân trọng người nghệ sĩ và trân trọng cả hạnh phúc của riêng mình thông qua cuốn sách, thứ mà Celine luôn gọi là phép nhiệm màu của cuộc sống. 

Nguyễn Thu Trang