-  Xin cho tôi hỏi tôi phải làm khai sinh cho con thế nào. Tôi sắp sinh đứa con thứ 2 nhưng trớ trêu thay khi tôi vừa cấn thai vài tuần thì chồng tôi qua đời.

TIN BÀI KHÁC

Đến khoảng 1 tháng nữa con tôi sẽ chào đời. Tôi nghe nói là khi làm khai sinh sẽ không để tên cha. Nếu đúng như vậy thì sau này khi nhìn vào giấy khai sinh họ nghĩ con không có cha tội nghiệp cho nó lắm. Xin luật sư giải thích rõ giúp tôi.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định trong Luật Hôn nhân & gia đình 2000 thì việc xác định cha, mẹ cho con được quy định:

Điều 63. Xác định cha, mẹ

Con sinh ra trong thời kì hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kì đó là con chung của vợ chồng

Do vậy, tuy con bạn được sinh ra khi mà chồng bạn qua đời (tất nhiên việc thành thai trong lúc chồng bạn còn sống) thì theo pháp luật quy định vẫn là con chung của vợ chồng. Việc khai sinh cho con vẫn tiến hành bình thường.

Như vậy mấu chốt sự việc là phải phải chứng minh được con đã thành thai vào thời điểm cha còn sống. Thủ tục thông thường chứng minh bằng cách đối chiếu giấy chứng sinh và khai tử.

Khi đăng kí khai sinh cho con, theo quy định tại Nghị định số 158/2005/NĐ-CP về đăng ký, quản lý hộ tịch

Điều 14. Thời hạn đi khai sinh và trách nhiệm khai sinh

Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con; nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em.

Điều 15. Thủ tục đăng ký khai sinh

Người đi đăng ký khai sinh phải nộp Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).

Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em, thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính Giấy khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.

Luật sư Nguyễn Thành Công- Công ty luật TNHH Đông Phương Luật

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).