- Hằng ngày chị Nguyễn Thị Thu Mai phụ bưng bê cho quán cháo cá gần nhà với tiền công vỏn vẹn chỉ có 100 ngàn. Ngày nào làm thì có tiền, ngày nghỉ thì không, nên bấy lâu nay cuộc sống của 3 mẹ con chị cứ chật vật mãi. Nay hai đứa con chị đang học lớp 10 và 11 cũng có nguy cơ bỏ học vì chị không thể lo đủ tiền học phí, quần áo, sách vở cho con nhân dịp đầu năm học mới.

Mẹ bưng bê cho quán cháo cá

Theo lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Thu Mai, căn nhà không khó tìm nằm trong hẻm 69/9F đường Hồ Thị Kỷ, P11, Q10. Căn nhà chỉ vỏn vẹn 4m2, nằm ngủ không duỗi thẳng chân được. Hiện tại mẹ con chị cũng đang trú ngụ ở đây và có thể phải ra ngoài bất kỳ lúc nào vì sổ đỏ đã “cắm”.

{keywords}
Căn nhà 3 mẹ con chị Nga ở chỉ có 4m2.

Chị Mai kể, chị lấy chồng về sinh sống ở căn nhà này khi mẹ chồng chị bị bệnh còn chị gái đã cầm cố lấy 50 triệu đồng chữa bệnh cho mẹ, cho đến nay không có tiền để chuộc lại sổ đỏ. Mẹ con chị Mai luôn sống trong sợ hãi vì không biết lúc nào phải dọn ra khỏi nhà.

Chồng chị mất cách đây hơn một năm vì căn bệnh lao phổi, một mình chị Mai gồng gánh nuôi hai đứa con ăn học. Hằng ngày, chị phụ bưng bê cho quán cháo cá gần nhà được trả 100 ngàn đồng.Với khoản thu nhập này, 3 mẹ con chị đã cố gắng tiết kiệm nhưng vẫn không đủ. Ngoài ra, chị Mai còn vay nợ lãi 10 triệu đồng mỗi ngày phải trả 50 ngàn đồng.

Hai đứa con có nguy cơ thất học

Năm học mới đã bắt đầu nhưng chị Mai cũng không thể nào kiếm đâu ra khoản tiền để đóng tiền đầu năm và mua sách vở cho con. Các con dù đã lớn nhưng cũng chỉ giúp chị được chút việc nhà, chưa đứa nào kiếm được tiền.

Trước đây, khi chồng chị còn sống, ít ra chị cũng có người cùng chia sẻ gánh nặng với mình. Hiện tại, chị Mai chỉ ao ước có tiền đóng học phí, quần áo sách vở cho con, còn ăn uống thì mẹ con chị có gì ăn nấy.

{keywords}
Con trai chị rất ngoan ngoãn, chăm học và thèm được đi học tiếp

{keywords}
Cha mất sớm một mình mẹ làm thuê không đủ cho con ăn học

“Em thật sự không biết làm cách nào để có tiền nuôi hai đứa ăn học tiếp được. Giá như còn cha chúng thì mỗi người gồng gánh một chút người thì lo cái ăn, người thi lo tiền học hành cho cháu", chị Mai khổ sở nói và cho biết, từ khi chồng mất, một mình chị lo tất cả mọi thứ. Những khoản vay nợ cứ nảy sinh lãi khiến người phụ nữ nghèo kiệt sức.

Tiền ăn không có, ba mẹ con rau cháo nuôi nhau cũng đành chấp nhận. Nhưng đến đầu năm học mới, chị quả thật không còn khả năng đóng tiền học cho các con.  Nếu để chúng nó nghỉ bất giờ thành ra thất học, tiếc cái là chúng cũng học được. Cứ ước ao con học hơn cha mẹ để bớt khổ mà giờ thấy khó khăn quá”, chị Mai đau xót.

Chia sẻ với hoàn cảnh của chị Mai, một người hàng xóm cho biết: “Ba mẹ con nhà đó có cái nhà chút xíu một mình mẹ phụ quán sống ở giữa đất Sài Gòn này thì ăn cũng chưa đủ. Nuôi được hai đứa con học đến chừng này cũng là cố gắng lắm rồi. Cha nó cũng bệnh mới mất hơn 1 năm, giờ mẹ nó lo hết. Cả nhà cái xe đạp cũng chẳng có, hai đứa con đi học cũng đều đi bộ mà chúng học cũng được. Nếu có điều kiện cho chúng học để thoát nghèo chứ như bố mẹ cũng khổ”.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Thu Mai (69/9F đường Hồ Thị Kỷ, P11, Q10, TP.HCM)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.214 (mẹ con chị Mai ở TP.HCM)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436