Từ một gia đình yên ấm, bốn anh em Nguyễn Đậu Thế Bảo (lớp 11), Nguyễn Đậu Cẩm Tú (lớp 9), Nguyễn Đậu Cẩm Ly (lớp 7) và Nguyễn Đậu Cẩm Vi (lớp 5) bất ngờ trở thành trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Trước hoàn cảnh éo le của các em, người dân xóm Tân Thành, phường Quỳnh Lập (TX Hoàng Mai, Nghệ An) không khỏi bàng hoàng, xót xa.

4 đứa trẻ bên bàn thờ của người mẹ. Ảnh: TT

Anh Nguyễn Đình Sơn (bác ruột 4 đứa trẻ) cho biết, bố mẹ các em là anh Nguyễn Thế Chương và Đậu Thị Thuỷ vốn là người cùng làng. Cuộc sống của hai vợ chồng khá vất vả. Hàng ngày, anh Chương chèo thuyền giăng lưới đánh cá. Thuyền vừa cập bến, chị Thuỷ tất tả đem ra chợ bán, nhặt nhạnh từng nghìn đồng nuôi con ăn học. Nhờ chăm chỉ làm ăn, anh chị cũng xây được căn nhà kiên cố cho các con yên tâm học hành.

"Vợ chồng Thuỷ có chí làm ăn, dù chưa trả hết nợ làm nhà nhưng năm 2013, chúng mạnh dạn cùng bạn thuyền trong làng góp vốn, vay mượn đóng tàu gỗ công suất hơn 700CV, quyết vươn ra biển lớn”, anh Sơn tâm sự.

Cô con gái thứ 2 Nguyễn Đậu Cẩm Tú đang học lớp 9 chỉ biết vùi đầu vào sách vở để quên nỗi nhớ mẹ.
(Ảnh: TT)

Con tàu nhanh chóng hạ thuỷ, mang theo biết bao hy vọng của những người ngư dân nghèo. Sau hơn 1 năm, tàu đang cho thu nhập ổn định, vợ chồng chị Thuỷ vừa trả nợ được một phần thì tai hoạ ập đến.

"Hôm ấy là một buổi trưa tháng 3/2015, tàu bố vào neo đậu ở biển Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) nghỉ chân, tiếp thêm đá, nhiên liệu để tiếp tục ra khơi", em Thế Bảo (con trai lớn) nhớ lại. “Trưa hôm đó, mẹ gọi cho bố hỏi thăm tình hình sức khoẻ, bảo bố nấu cơm cùng ăn với mọi người. Thế nhưng khoảng 1 tiếng sau thì nhận tin bố đã qua đời. Đó là lần cuối em được nghe giọng nói của bố”, Bảo xót xa, khóc nấc.

Được biết, thuyền máy hỏng, anh Chương xuống khoang sửa thì không may xảy ra sự cố chập điện. Dù đã được các bạn thuyền đưa tới bệnh viện nhưng anh đã không qua khỏi.

Biển số xe máy cùng những con cá khô chị Thuỷ chuẩn bị đem bán vương vãi khắp mặt đường.
Ảnh: NVCC

Kể từ ngày chồng mất, chị Thuỷ một mình tần tảo sớm khuya, vừa đàn con nhỏ, vừa mẹ chồng già yếu. Tàu cá thua lỗ, bạn thuyền rút dần, thêm khoản nợ đóng tàu cao ngút trời chưa biết bao giờ trả hết. 

Chưa một ngày chị Thủy được nghỉ ngơi, cũng không có thời gian than thở về gánh nặng của mình. Sáng nào, chị cũng dậy thật sớm ra cảng cá, nơi các con thuyền lớn cập bến để mua cá, phơi khô mang đi bán.

Bất hạnh vẫn chưa buông tha cho người phụ nữ khốn khổ. Chị Trương Thị Thực (chị dâu chị Thuỷ) cho biết, khoảng 15h chiều ngày 15/3, mẻ cá phơi được nắng, chị Thuỷ đóng bì mang đi nhập cho các cửa hàng.

Bà nội ngoài 70 Trần Thị Phú nay là chỗ dựa duy nhất của 4 đứa trẻ. Ảnh: TT

“Chở vào đó thì đỡ mất 50.000 đồng gửi xe buýt, Thuỷ nhất quyết chạy xe máy đưa hàng. Nó còn nói tranh thủ đi sớm, về sớm bên các con”, chị Thực bùi ngùi tâm sự.

Khi lưu thông trên tuyến QL1A (đoạn qua xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu), chị Thủy bất ngờ bị xe kéo đi cùng chiều tông trúng. Hậu quả, chị tử vong tại chỗ, bì cá khô vương vãi khắp mặt đường.

Nhận được tin dữ, bốn đứa trẻ suy sụp, gào khóc gọi mẹ trong vô vọng. Ngày đưa tang chị, hàng xóm xung quanh mỗi người một việc, cùng phụ giúp. Ngồi trong góc, bà Trần Thị Phú năm nay đã ngoài 70 tuổi lặng thinh. Rồi đây, ở tuổi gần đất xa trời, bà lại là chỗ dựa duy nhất cho các cháu. 

Ông Lê Bá Kỷ - Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lập cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo xã đã nhanh chóng kêu gọi các mạnh thường quân tổ chức quyên góp, hỗ trợ tang lễ cho gia đình.

Xã cũng đã liên hệ với các trường nơi các cháu theo học, thường xuyên quan tâm, động viên, nhận dạy kèm miễn phí.

“Hiện đã có 4 tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hàng tháng trích 300.000 đồng hỗ trợ các cháu. Tuy nhiên, về lâu dài, rất cần sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, những tấm lòng nhân ái để các em tiếp tục được đi học và có một tương lai tốt đẹp hơn”, ông Kỷ chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp:  Anh Nguyễn Đình Sơn (anh ruột chị Thuỷ), xóm Tân Thành, phường Quỳnh Lập (TX Hoàng Mai, Nghệ An). Số điện thoại: 0974.821.580

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.093 (4 cháu ở Nghệ An)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.