- Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc làm việc với Hội Nông dân Việt Nam.

Theo Chủ tịch TƯ Hội nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn, quỹ hỗ trợ nông dân đến nay phát triển ở 3 cấp với số tiền hơn 2,3 nghìn tỷ đồng.

Hội Nông dân phối hợp với Ngân hàng phát triển Nông thôn, Ngân hàng chính sách xã hội đứng ra nhận ủy thác cho nông dân vay vốn với số tiền gần 80 nghìn tỷ đồng. Liên kết với với các doanh nghiệp để cung ứng, giúp nông dân mua phân bón, máy nông nghiệp, vật tư nông nghiệp giá trị hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

{keywords}

Qua đó, giúp nhiều hộ nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Ông Lại Xuân Môn cho hay, trong khi nông nghiệp đóng vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế quốc dân, nhất là trong điều kiện suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sự hưởng thụ của nông dân còn thấp so với thành quả của đất nước đem lại.

Đời sống của nông dân còn khó khăn, khoảng cách giàu nghèo có xu hướng gia tăng, kết quả xóa đói giảm nghèo chưa bền vững, sản xuất nông nghiệp còn khó khăn, nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết hợp tác theo chuỗi giá trị, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất hàng hóa, chất lượng nguồn nhân lực ở nông thôn còn thấp.

TƯ Hội Nông dân đề nghị Đảng, Nhà nước, MTTQ tập trung quan tâm đầu tư nguồn lực xứng đáng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, coi đó là giải pháp quan trọng để phát triển bền vững đất nước.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hội nông dân Việt Nam cần phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã kiểu mới.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, người nông dân Việt Nam là hộ sản xuất giỏi nhưng về lý luận nông dân không thể là người làm kinh doanh, buôn bán giỏi. Bởi vậy, nông dân phải thông qua hợp tác xã để đàm phán, tạo thương hiệu và giúp vay vốn.

“Chừng nào còn hộ cá thể còn khó hơn nữa. Bài toán về vốn không phải là không có tiền mà phương thức cá thể là không thích ứng với cho vay cơ chế thị trường", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Hội Nông dân Việt Nam cần chăm lo đến từng hội viên, khuyến khích hỗ trợ nông dân sáng tạo, vận động nông dân sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt giám sát chất lượng đầu vào vật tư nông nghiệp, giám sát vệ sinh môi trường, giám sát việc Nhà nước cho nông dân vay vốn.

Bài viết có sự hợp tác của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.


H.Nhì