Chiều ngày 21/10, đoàn bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã tới nhà chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, người phụ nữ 27 tuổi mang gương mặt “bà lão” để thăm khám sơ bộ và tìm ra nguyên nhân căn bệnh lạ.

TIN BÀI KHÁC


Các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ đã trực tiếp tiến hành các khám nghiệm trên da, kiểm tra các sắc tố cũng như tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến căn bệnh lạ này của chị Mai để tìm ra phác đồ điều trị. TS-BS Ngô Hồng Phong, Trưởng khoa khám Da liễu - Thẩm mỹ, cho biết trên Dân trí rằng bệnh của chị Mai liên quan đến nhiều yếu tố mà chủ yếu là do cơ địa. Trong cơ thể bệnh nhân có hàm lượng histamin khá cao. Việc điều trị bệnh đối với các trường hợp cấp tính thì dễ, nhưng đối với những trường hợp mãn tính thì tương đối khó khăn (chị Mai mắc bệnh từ năm 12 tuổi).

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ đến thăm khám cho chị Mai (Ảnh: Phụ nữ online)

Kêt quả khám sơ bộ cũng cho thấy chị Mai có một thời gian lạm dụng thuốc kéo dài. Sau khi đi khám và điều trị bệnh mày đay mãn tính ở Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng không khỏi, chị đã tự đi mua thuốc Nam, thuốc Bắc của các ông thầy lang. Tuy nhiên, chị không lưu giữ lại tên thuốc nên không có bằng chứng để chẩn đoán bệnh.

“Việc lấy lại nhan sắc, tuổi thanh xuân cho chị Mai là rất khó. Bởi các tế bào đã bị lão hóa. Trong y học có hiện tượng gốc tự do khi lạm dụng thuốc, nhiễm độc thì có thể nó làm biến đổi các tế bào non trở thành tế bào già.” – Báo Phụ nữ online dẫn lời BS Phong.

Cũng theo BS Phong, trường hợp của chị Mai khác với trường hợp của chị Nguyễn Thị Phượng ở Bến Tre. Chị Phượng thì nhăn, chùng, chảy, sệ nhiều hơn, cơ thể bị phù, nhưng thể trạng khỏe mạnh, còn chị Mai gày gò, ốm yếu, có biểu hiện mẩn nổi trên da nhiều hơn tuy hiện tượng nhăn nheo ít hơn.

Trước gia cảnh khó khăn của gia đình chị, bác sỹ Trần Văn Long, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ cho biết bệnh viện sẽ sẽ hỗ trợ chi phí ban đầu như đi lại, ăn ở, thăm khám, xét nghiệm, hội chẩn tong và ngoài nước tùy theo mức độ nặng nhẹ. Sau khi có kết quả, tìm ra nguyên nhân và có hướng chữa trị thì bệnh viện sẽ có những hỗ trợ cần thiết khác.

Được biết, sáng 22/10, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng sẽ đưa chị Mai đến bệnh viện để có điều kiện xét nghiệm và chẩn đoán bệnh. Công tác hội chẩn sẽ diễn ra trực tuyến tại nhiều điểm cầu bao gồm những bác sỹ chuyên khoa hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng, các chuyên gia da liễu và nội tiết của tỉnh TT-Huế và một số bệnh viện ở TP HCM.

  BS Ngô Hồng Phong, Trưởng khoa khám Da liễu - Thẩm mỹ đang trực tiếp thăm khám bệnh cho chị Mai. (Ảnh: Dân trí)

Trong một diễn biến khác, về căn bệnh "lão hóa" của chị Nguyễn Thị Phượng (26 tuổi, Giồng Trôm, Bến Tre) đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Bác sĩ Hoàng Văn Minh - trưởng phòng khám da liễu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chẩn đoán sơ bộ tình hình bệnh của chị Phượng và cho biết trên Tuổi trẻ: Chị Phượng có dấu hiệu dương tính của bệnh Mastocytose, hay còn gọi là bệnh tế bào vón. Mẫu sinh thiết da đã được gửi sang trường Đại học Harvard, Mỹ để xét nghiệm.

Trong khi đó tờ báo Dailymail của Anh cho rằng trường hợp của chị Phượng có thể là do mắc hội chứng lipodystrophy (tình trạng rối loạn chuyển hóa liên quan đến chất béo). Đây là một hội chứng rất hiếm gặp gây ra bởi một lớp mô mỡ nằm dưới da mặt bị phân hủy trong khi làn da vẫn tự phát triển với tốc độ nhanh. Hiện trên thế giới có khoảng 2.000 trường hơp mắc chứng bệnh này.

Phản bác lại thông tin trên, PGS.TS Tạ Văn Bình, viện trưởng Viện Nghiên cứu các rối loạn chuyển hóa - đái tháo đường khẳng định trên Bee.net.vn rằng đây không phải là bệnh rối loạn chuyển hóa mỡ. Bởi y văn chưa công nhận bệnh phát triển riêng vùng mặt mà thường phát triển khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bụng, mông, đùi... Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh như tiền phát là do gen, di truyền; Thứ phát là do rối loạn, tiêm insulin... Bệnh này hiện vẫn chưa điều trị được.

Hoàng Thủy (Tổng hợp)