Reuters dẫn nguồn tin cho biết, CapitaLand Group (CapitaLand) đang xem xét mua một phần dự án Vinhomes Ocean Park 3 của Vinhomes - một dự án phát triển theo phong cách quần thể đại đô thị rộng 293ha gần Hà Nội hoặc một dự án khác ở phía Bắc TP Hải Phòng. 

Reuters đánh giá, thỏa thuận này nếu thành công sẽ đánh dấu một trong những giao dịch bất động sản lớn nhất ở Đông Nam Á trong vài năm qua.

Hệ sinh thái CapitaLand (Ảnh: CapitaLand)

Tại Việt Nam, CapitaLand là cái tên không còn quá xa lạ khi sở hữu hàng loạt dự án bất động sản lớn nhỏ. Theo giới thiệu, CapitaLand là một trong những tập đoàn bất động sản đa dạng lớn nhất châu Á với trụ sở chính tại Singapore.

CapitaLand hiện diện trên hơn 260 thành phố của 40 quốc gia, với hai thị trường chính là Singapore và Trung Quốc, tập đoàn đã và đang tiếp tục mở rộng sang các thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Việt Nam, Úc, châu Âu và Mỹ.

Tập đoàn sở hữu danh mục mở rộng đa dạng bao gồm các dự án phức hợp, khu bán lẻ, khu phức hợp văn phòng thương mại, dịch vụ lưu trú, khu dân cư và nhà ở, khu thương mại, khu công nghiệp và trung tâm dữ liệu.

Trong hệ sinh thái của tập đoàn gồm công ty CapitaLand Investment và CapitaLand Development.

CapitaLand Development (CLD) là nhánh phát triển bất động sản của tập đoàn, với danh mục đầu tư trị giá khoảng 21,8 tỷ đô la Singapore (khoảng 16,2 tỷ USD) tính đến ngày 31/12/2022.

CapitaLand đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi của CLD. CLD đã hiện diện tại Việt Nam hơn 29 năm. Danh mục đầu tư của CLD tại Việt Nam bao gồm 1 khu bán lẻ; 1 dự án mô hình SOHO – dòng sản phẩm kết hợp hài hòa văn phòng làm việc và chốn nghỉ ngơi; 3 dự án phức hợp và hơn 13.000 căn hộ chất lượng tại 17 dự án nhà ở.

Một dự án của CapitaLand ở Hà Nội (Ảnh: CapitaLand)

Tập đoàn này đang sở hữu trung tâm thương mại The Oxygen tại quận 2, TP.HCM. Đây là khu phức hợp mua sắm ba tầng với tổng diện tích hơn 8.000 m2 tại khu vực thương mại của tòa nhà cao cấp The Vista. Ngoài ra, 100 căn tại Somerset Vista Hồ Chí Minh, được quản lý bởi Ascott Limited, cũng nằm trong dự án này.

Trong lĩnh vực nhà ở, trên trang chủ CapitaLand giới thiệu 14 dự án chung cư ở cả Hà Nội và TP.HCM.

Trong đó tại TP.HCM có 12 dự án gồm ZENITY, D1MENSION (cùng ở quận 1); De La Sol (quận 4); hàng loạt dự án tại quận 2 như D2eight, d'Edge Thao Dien,  Feliz en Vista, Vista Verde, The Vista, The Krista...

Tại Hà Nội là các dự án Heritage WestLake (Phú Thượng, Tây Hồ), Seasons Avenue (Hà Đông).

Tính đến ngày 18/3/2023, trong số các dự án nhà ở trên, có tới 8 dự án đều ở TP.HCM được gắn nhãn “đã bán hết”. 

Trước đó, CapitaLand cũng gây chú ý với nhiều thương vụ M&A ở Việt Nam.

Vào năm 2018, CapitaLand thông qua các công ty thành viên đã chi 1.380 tỷ đồng để mua lại 100% vốn điều lệ của Công ty CP BCLand (BCLand), qua đó thâu tóm dự án có diện tích hơn 6ha tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM (dự án Đoàn Nguyên Bình Trưng Đông).

Trong năm 2021, CapitaLand mua lại tổ hợp 364 căn hộ Somerset Metropolitan West Hanoi ở khu Tây Hà Nội với giá khoảng 93 triệu USD nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú. 

Ở chiều ngược lại, đầu năm 2022, CLD đã chuyển nhượng tòa nhà văn phòng Capital Place (Ba Đình, Hà Nội) với giá 751 triệu đô la Singapore (550 triệu USD) cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Viva Land (Viva Land).