Triển lãm giới thiệu 50 bức tranh về chân dung 32 phụ nữ được NSƯT Chu Lượng thực hiện trong 2 năm. 50 tác phẩm này được ông vẽ lại từ chính những bức ảnh đã từng chụp trước đó. 

Tác giả cho biết, sở trường của ông không phải vẽ chân dung, nhưng từ tình cảm với bạn bè, những người xung quanh, ông mạnh dạn cầm cọ. Hơn nữa, vẽ chân dung phụ nữ có sức hấp dẫn muôn thuở với các họa sĩ.

“Vẽ chân dung, đặc biệt là đề tài phụ nữ bao giờ cũng hấp dẫn giới nghệ thuật. Tôi là người tay ngang khi gắn bó nhiều năm với nghệ thuật múa rối nước và muốn chạm thử đề tài này một lần. Khai thác đề tài phụ nữ không chỉ là giản dị mà còn là ẩn số, kể cả những họa sĩ lớn nhất thế giới cũng chưa thể giải mã được. Từ đam mê vẽ gương mặt con rối, gương mặt bạn bè sau triển lãm Chu Lượng và những người bạn vào năm 2016, tôi có ý tưởng vẽ chân dung phụ nữ nhưng trong 2 năm dịch Covid-19 mới có thời gian để thực hiện”, NSƯT Chu Lượng chia sẻ. 

Với mỗi người phụ nữ, Chu Lượng vẽ hai bức tranh, một bức để thoả mãn cái tôi của bản thân, một bức làm hài lòng nhân vật.

NSƯT Chu Lượng chia sẻ, ông vẽ người phụ nữ trên tinh thần của nghệ thuật múa rối nước, vẽ họ trong sáng nhất, đẹp đẽ nhất, hồn nhiên nhất, hệt như khi vẽ rối nước. "Người phụ nữ phải lo toan rất nhiều việc, biết bao nhiêu mối quan hệ nên làm toát lên vẻ đẹp nội tâm của họ thực sự khó. Tôi không vẽ hình hài bên ngoài mà vẽ nội tâm, mong muốn, khát vọng của nhân vật”.

Với mỗi người phụ nữ, ông vẽ 2 bức tranh, một bức để thoả mãn cái tôi của bản thân, một bức làm hài lòng nhân vật. “Nếu ta vẽ chiều nhân vật thì lại mất đi tính nghệ thuật. Mới đầu, tôi vẽ bằng sự đam mê. Người họa sĩ phải sống với nhân vật đó”, họa sĩ, NSƯT Chu Lượng lý giải.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận xét, tranh của Chu Lượng mang một vẻ đẹp khác của người phụ nữ - đó là vẻ đẹp người. 

Tại triển lãm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét: "Vẽ chân dung là việc thông thường của mỗi họa sĩ. Nhưng khi Chu Lượng vẽ chân dung thì tôi nhận ra một tinh thần khác. Việc Chu Lượng chọn đề tài vẽ về những người phụ nữ là một thách thức.

Người phụ nữ nào muốn Chu Lượng vẽ đều mong ước nhan sắc của họ vĩnh hằng trên đường nét và màu sắc của Chu Lượng. Chu Lượng như thấu hiểu điều đó. Anh không bỏ sót bất cứ điều gì làm nên vẻ đẹp nhan sắc họ. Nhưng trong sâu thẳm, Chu Lượng dày công đi tìm một vẻ đẹp khác của họ - vẻ đẹp người”.

Triển lãm Từ chân dung đến chân dung - Những người đàn bà tôi vẽ” diễn ra đến hết ngày 24/3. Nhân dịp này, NSƯT Chu Lượng cho ra mắt cuốn sách tranh ảnh cùng tên do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Một số bức chân dung tại triển lãm: