Ngày 13/3, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức lễ trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 năm 2023 tại Việt Nam (VN-23).

Trao huy chương vàng VN-23 cho các tác giả Việt Nam đoạt giải.

Với 4 chủ đề: Tự do màu, Tự do đơn sắc, Trẻ em và ý tưởng, VN-23 đã thu hút sự tham gia của hơn 10.000 tác phẩm của hơn 1.000 tác giả từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tác phẩm dự thi được thẩm định theo phương thức online độc lập bởi 4 hội đồng giám khảo có uy tín, có tước hiệu cao của Việt Nam và quốc tế. Mỗi hội đồng có 2 giám khảo quốc tế và 1 giám khảo Việt Nam, đảm bảo tính khách quan. 

Ban tổ chức đã trao 71 huy chương, trong đó có 12 huy chương Vàng. Tác giả xuất sắc nhất VN-23 thuộc về André Boto (Bồ Đào Nha) khi giành 5 huy chương Vàng.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch VAPA, nhấn mạnh: “Tỷ lệ ảnh dự triển lãm của VN-23 rất khắt khe, chỉ chiếm 12,29% trên tổng số ảnh tham gia cuộc thi, đã trở thành thách thức lớn và ngày càng thu hút người chơi ảnh trong nước và quốc tế. Ảnh của các tác giả ở các quốc gia, vùng lãnh thổ có nền nhiếp ảnh phát triển mạnh như: Ba Lan, Bồ Đào Nha... có chất lượng khá tốt nên tỷ lệ được triển lãm và đoạt giải khá cao. Chất lượng ảnh của các tác giả Việt Nam dự thi quốc tế lâu nay luôn được đánh giá cao. Việt Nam là một trong những quốc gia có nền nhiếp ảnh phát triển mạnh mẽ”.

Các tác phẩm đoạt huy chương Vàng:

Tác phẩm Ký ức thời gian - Nguyễn Anh Tuấn (Việt Nam).
Mirror - André Boto (Bồ Đào Nha).
All around music (Không gian âm nhạc) - André Boto (Bồ Đào Nha).
Foggy dawn - Ma Yaping (Trung Quốc).
Pollution (Sự ô nhiễm) - André Boto (Bồ Đào Nha).
Một đời gắn bó - Đặng Kế Đức (Việt Nam).
Trẻ em và mùa Xuân - Lê Thanh Sơn (Việt Nam).
New reality (Thực tại mới) - André Boto (Bồ Đào Nha).
Maja (Nàng Maja) - Grzegorz Lewandowski (Ba Lan).
The illusion  (Ảo ảnh) - André Boto (Bồ Đào Nha).
Perspective (Góc nhìn) - Arlen Keshishian (Iran).
Summer Day (Ngày hè) - Nguyễn Thị Vân (Việt Nam).

Triển lãm kéo dài đến ngày 19/3.