Đó là 10 ông chủ lớn được trả lương cao nhất nước Mỹ, tổng thu nhập của họ có thể trả lương cho 18.300 người lao động Mỹ bình thường.


Trong bối cảnh cuộc biểu tình "Chiếm phố Wall" đang diễn ra ở khu kinh doanh ở New York và nhiều thành phố khác trên khắp nước Mỹ, nhóm người giàu có nhất nước này - chỉ chiếm 1% dân số, hiện là nhóm không được ưa nhất.

Trong một hành động dường như đổ thêm dầu vào lửa, tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 25 giám đốc điều hành giàu có nhất nước và khoản thu nhập vô cùng lớn của họ. Số tiền mà 10 giám đốc điều hành này kiếm được trong một năm đủ để trả lương cho 18.330 người Mỹ trung bình.

Lương trung bình ở Mỹ là 33.000 USD vào năm 2008 và dù đây là dữ liệu gần nhất thì nó vẫn chưa thể mô tả đầy đủ ảnh hưởng của suy thoái. Con số trên không nghĩa lý gì so với 604,9 triệu USD mà 10 ông chủ trên kiếm được vào năm ngoái.

Nhóm giàu có chiếm 1% dân số Mỹ gồm những người kiếm được hơn 380.000 USD và 10 giám đốc điều hành trên còn kiếm được nhiều tiền hơn thế.

Ông John Hammergren (trái) và Lauren (phải)

Giám đốc điều hành kiếm được nhiều tiền nhất Mỹ hiện là John Hammergren, 52 tuổi của công ty dược phẩm McKesson - với mức lương 131,2 triệu USD/năm và tổng thu nhập sau thuế, gồm cả tiền thưởng và lợi nhuận từ chứng khoán là 1,2 tỷ USD. Và đó chưa phải là tất cả, công ty của ông Hammergren còn mở rộng nếu chương trình y tế của Tổng thống được ban hành do hợp đồng tăng lên.

Dù Ralph Lauren được cho một nhãn hiệu hàng đầu ở Mỹ song những nhà lãnh đạo công ty này vẫn đang xúc tiến với những công ty mới. Ông Lauren, 72 tuổi là CEO có lương cao thứ 2 ở Mỹ với lương 66,7 triệu USD/năm, song nó chỉ là chưa đầy 10% tổng số tiền ông này kiếm được năm ngoái là 630 triệu USD.

Ông Michael Fascitelli và Robert 'Bob' Iger,

Ông Michael Fascitelli của công ty bất động sản Vornado Realty đóng tại New Jersey đứng vị trí thứ 3 với tiền lương 64,4 triệu USD/năm.

Robert 'Bob' Iger, 60 tuổi, hợp tác chặt chẽ với Steve Jobs khi mà ông này thương thuyết vụ bán Pixar cho công ty The Walt Disney Company. Ông Iger kiếm cho mình kha khá tiền trong năm 2010 - 53,3 triệu USD.

Các giám đốc điều hành kiếm được nhiều tiền nhất Mỹ tiếp theo lần lượt là George Paz của công ty y tế Express Scripts (lương 51,5 triệu USD, thu nhập sau thuế 1,29 tỷ USD), Jeffrey Boyd phụ trách Priceline.com, trang web du lịch trực tuyến (lương 50,2 triệu USD, thu nhập sau thuế 720 triệu USD), Lew Frankfort giám đốc Coach - thời trang (lương 49,5 triệu USD, thu nhập đã trừ thuế 880 triệu USD), Stephen Hemsley phụ trách của tập đoàn y tế UnitedHealth (lương 48,8 triệu USD, thu nhập đã trừ thuế 4,93 tỷ USD), John D. Wren lãnh đạo tập đoàn quảng cáo Omnicom (lương 45,6 triệu USD, thu nhập sau thuế 900 triệu USD) và cuối cùng là Michael Watford - lãnh đạo công ty dầu và khí đốt Ultra Petroleum, Oil & Gas (lương 43,7 triệu USD, thu nhập 373 triệu USD)


Những con số trên có lẽ chưa phải gây sốc nhất. Trên thực tế, không ai trong số 10 giám đốc điều hành kiếm nhiều tiền nhất Mỹ xuất thân từ phố Wall hay làm trong ngành tài chính. 3 trong số họ là từ các công ty y tế (McKesson, Express Scripts and UnitedHealth Group), hai từ các công ty thời trang (Ralph Lauren and Coach), một từ kinh doanh bất động sản (Vornado Realty), một từ ngành giải trí (Disney), và một từ kinh doanh du lịch qua mạng (Priceline.com), một từ công ty quảng cáo (Omnicom Group) một từ ngành dầu khí (Ultra Petroleum).

Thu nhập bất bình đẳng giữa những người giàu nhất và 99% còn lại - những người tìm thấy tiếng nói của mình trong phong trào "Chiếm phố Wall", đã tăng đáng kể trong thế hệ vừa qua, chứ không hẳn là do suy thoái. 20 năm trước đây, mức lương trung bình ở Mỹ - chưa điều chỉnh do lạm phát, gần như tương tự hiện nay. Trong cùng một khoảng thời gian, số người kiếm nhiều tiền nhất Mỹ đã tăng thêm 1/3. Các chuyên gia cho rằng điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm cả toàn cầu hóa, vai trò suy giảm của công đoàn và dĩ nhiên là sự sụp đổ của kinh tế toàn cầu.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)