Những chiếc xe hơi cáu cạnh ư? Những ngôi sao công nghệ trẻ tuổi đang dành tiền của của mình vào các mục đích xã hội và các dự án khai phá mạo hiểm. Thành tựu của họ được đo bằng những gì họ xây dựng chứ không phải những gì họ mua được. 

TIN BÀI KHÁC:


Aaron Patzer
Aaron Patzer sống trong căn hộ một phòng ngủ rộng khoảng 55m2 ở Palo Alto với một đi-văng cũ kỹ và một tivi. Các đôi giày ưa thích của anh đều thuộc loại rẻ tiền. Anh cũng chỉ tới hiệu cắt tóc với giá 12 USD/lần.

Patzer đã dùng chiếc Ford Contour 1996 cho đến khi nó chạy được 240.000 km. Xế hộp mới hiện nay là chiếc Subaru Outback mà anh mua với giá 29.000 USD.

Khó có thể hình dung anh chàng doanh nhân 30 tuổi có phong cách sống giản dị này từng bán "sản phẩm" đầu tay của mình, công ty công nghệ Mint.com, với giá 170 triệu USD vào năm 2009. Hiện giờ, anh là một nhân vật cấp cao của Intuit Inc., một công ty phần mềm tài chính.

Chỉ có vài ngoại lệ, những ngôi sao trẻ đang lên ở Thung lũng Slicon đang từ chối các biểu tượng địa vị truyền thống như siêu xe, du thuyền hay dinh thự xa hoa. Để khẳng định bản thân, họ đang dành tài sản của mình cho các mục đích xã hội và các dự án kinh doanh mới. 

"Sự giàu có cần một mục đích lớn hơn là những ngôi nhà rộng và những chiếc xe cáu cạnh", Patzer nhấn mạnh. 

Dustin Moskovitz
Ở tuổi 27, Dustin Moskovitz là tỷ phú trẻ nhất trên thế giới, theo tạp chí danh tiếng Forbes. Anh chào đời 8 ngày sau Mark Zuckerberg, người bạn cùng phòng trong ký túc xá trường Harvard đã cùng anh sáng lập Facebook.

Moskovitz thừa sức mua bất kỳ một căn nhà nào anh muốn nhưng anh chọn một căn hộ khiêm tốn ở San Francisco. Hàng ngày, anh đạp xe đi làm tại một công ty nhỏ mới thành lập, Asana, chuyên về phần mềm quản lý dự án cho doanh nghiệp. Anh để chiếc Volkswagen R32 lại garage. 

Moskovitz nói rằng anh thường đi xe buýt đường dài và dồn tiền cho quỹ từ thiện do chính anh thành lập. Giống như Zuckerberg, anh cam kết dành tài sản cả đời của mình cho các hoạt động từ thiện.

"Vật chất không thể đem lại hạnh phúc cho bạn", Moskovitz bày tỏ. "Tôi đã hình dung mình sở hữu những thứ đắt tiền và đưa ra kết luận nhanh chóng rằng tôi sẽ chẳng có một cuộc sống ý nghĩa hơn nhờ vào chúng". 

Mark Zuckerberg

Zuckerberg
Zuckerberg là một tỷ phú nữa có cuộc sống rất bình dị. Nhiều năm qua, anh ở trong một căn họ nhỏ với một tấm nệm trên sàn và Internet kết nối dial-up. Mới đây, anh mua căn nhà đầu tiên ở Palo Alto với giá 7 triệu USD, bằng một phần rất nhỏ tài sản anh có. 

Zuckerberg, tự nhận là kiểu người thích tối thiểu và tiết chế ham muốn trên hồ sơ Facebook, đi chiếc Acura. Một khoản tiền lớn anh chi: năm ngoái, anh tặng 100 triệu USD giúp cải thiện các trường công Newark, New Jersey, một trong những nơi có hệ thống trường công tồi tệ nhất ở Mỹ.

Những người hoài nghi có thể băn khoăn cho rằng đó chỉ là một chiêu đánh bóng tên tuổi trong thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy đó không chỉ là một vỏ bọc, theo Alice Marwich, một nhà nghiên cứu làm việc cho Tập đoàn Microsoft. Không phải  thế hệ doanh nhân công nghệ trẻ tuổi này không muốn tìm kiếm địa vị, chỉ là họ tìm kiếm theo các cách khách nhau. 

"Đây không phải là một nhóm người đánh giá cao vẻ bề ngoài, tài sản hữu hình hay một thân hình nóng bỏng. Đó không phải là những cách họ phân biệt đẳng cấp cao với địa vị thấp hèn", Marwick bình luận. "Các tỷ phú công nghệ không thích tụ tập với những người nổi tiếng, họ cũng chẳng thích chơi siêu xe. Họ du lịch tới Thái Lan hoặc đầu tư vào một công ty mới. Những thứ như vậy không chỉ tốn kém mà còn là đặc trưng của những người say mê máy tính, nâng cao trí tuệ, chứ không phải vật chất".

Đa số họ, từ trước tới nay, là nam giới. "Lo chăm sóc sắc đẹp, mua sắm quần áo và trang trí nhà cửa là các giá trị của nữ giới. Các tỷ phú công nghệ xem việc tiêu khiển kiểu đó là vô bổ và phù phiếm", Marwick bình luận thêm.

Thung lũng Silicon đo thành công của một doanh nhân bằng những gì họ tạo nên được chứ không phải những gì họ mua.

"Bạn không cần phải có một chiếc Aston Martin", Drew Houston - 28 tuổi, một giám đốc kiêm người đồng sáng lập Dropbox, trang lưu trữ và chia sẻ tài liệu, hình ảnh, video - nhận xét. "Quan trọng hơn là phải có tự do và độc lập để xây dựng một thứ gì đó cho đông đảo mọi người".

Giàu có luôn song hành với những đặc ân. Patzer có thể sở hữu một chiếc tivi lỗi thời nhưng anh lại dám chi 25.000 USD cho một bữa tiệc sinh nhật tuổi 30 của mình để vui vẻ cùng bạn bè trên một chiếc du thuyền ở Virgin Islands, Anh. Anh cũng bỏ tiền túi đầu tư cho cậu em trai học lấy một tấm bằng về công nghệ thông tin.

Sean Parker

Một nhân vật nổi trội nữa là Sean Parker, sức mạnh đứng sau các trang Napster và Facebook. Năm nay 31 tuổi, anh là người đồng sáng lập Causes, một trang mạng xã hội khuyến khích mọi người tặng tiền lên tới hàng triệu đôla cho các tổ chức phi lợi nhuận. Parker nói rằng đó là cách anh cho đi những gì mình có.

Trong lúc dó, Parker có rất nhiều bộ đồ hiệu Tom Ford, đi vòng quanh thế giới bằng những chiếc máy bay riêng và nổi tiếng vì đã chi 13.000 USD cho một bữa tối. Anh đang sở hữu chiếc xe thể thao chạy điện Tesla giá 100.000 USD ở Los Angeles và một chiếc Audi S5 ở San Francisco. Anh còn có một ngôi nhà 6 tầng ở New York trị giá 20 triệu USD. 

"Trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy sự quá mức. Chẳng có gì sai với những người có tiền muốn chi tiêu", Dave McClure, một nhà đầu tư công nghệ và cựu quản trị Paypal, nói. "Nhưng các doanh nhân đang cố gắng trở nên sáng suốt và tiết kiệm hơn".  

Joe Greenstein

Điển hình hơn, theo những người ở Silicon Valley, là Joe Greenstein, người tháng trước vừa bán công ty Flixster ở San Francisco cho Time Warner Inc. với giá 80 triệu USD.

Greenstein cho biết, số tiền đó không tạo ra sự khác biệt nào trong cách sống của anh. Doanh nhân 33 tuổi này đã trả 1.000 USD/tháng thuê cùng một căn hộ trong suốt 10 năm qua.

Greenstein cho hay, anh cảm thấy may mắn không không phải lo thanh toán các hóa đơn hay sợ mất việc làm. Và anh làm những gì mình thích hàng ngày. "Tôi không cảm thấy mình đang hy sinh. Tôi có thể còn thấy tội lỗi nếu hy sinh không đủ", Greenstein tâm sự.

Đó không phải là quan điểm thịnh hành trong thời kỳ bùng nổ công nghệ hồi những năm 1990. Các triệu phú phất nhanh thời đó thường chơi xe thể thao Lamborghini và đập những căn nhà nhỏ để xây những biệt thự lộng lẫy. 

Các doanh nhân ngày nay, những người lớn lên trong cái bóng của sự sụp đổ bong bóng công nghệ - nói rằng họ đã đúc rút được nhiều điều.

Kevin Hartz

Kevin Hartz
Kevin Hartz, 41 tuổi, sáng lập và là CEO của công ty bán vé trực tuyến Eventbrite, cho rằng, thời nay, các doanh nhân có cách tiếp cận nhạy cảm hơn để kiểm soát công việc và cuộc sống của họ.

"Sẽ mâu thuẫn nếu tôi cứ giữ gìn từng đồng xu tại công ty và rồi sau đó lượn quanh và mua một chai rượu giá 5.000 USD", Hartz nói.

Một lý do khiến nhiều doanh nhân công nghệ tránh xa lối sống xa hoa là vì họ cần thời gian để thích nghi với sự giàu có đột ngột, theo Edward Wolff, một giáo sư kinh tế tại trường Đại học New York chuyên nghiên cứu về thu nhập và tài sản. Những người mới giàu không biết mình giàu được bao lâu, vì thế mà họ thận trọng, ông đánh giá.

Kevin Rose

Kevin Rose, nhà sáng lập Digg, dịch vụ giúp người sử dụng khám phá và chia sẻ nội dung web, xuất hiện trên trang bìa báo BusinessWeek 5 năm trước với tựa đề: "Làm thế nào đứa trẻ này kiếm được 60 triệu USD trong 18 tháng".

Rose, 34 tuổi, nói anh đã mua một chiếc xe thể thao trước khi nhận ra chi tiêu lãng phí "chẳng dẫn tới đâu". Hiện anh đang phát triển dự án có tên Milk và đầu tư vào những gì anh hy vọng sẽ là thế hệ công ty gây ấn tượng tiếp theo. Anh dành cuối tuần xem thể thao và ăn đồ nấu tại nhà ở căn hộ ở San Francisco cùng với bạn gái và chú chó tên Toaster. 

Rose đang bán chiếc xe thể thao và giờ đi lại bằng chiếc Mini Cooper. "Tôi biết những gã có máy bay và du thuyền khủng. Đó có thể là thứ bạn cần khi về hưu. Nhưng tôi không muốn về hưu", Rose tâm sự. "Tôi không cảm thấy mình đã đạt được thành công. Thực sự tôi cảm thấy mình còn phải chứng minh nhiều". 

Thanh Hảo (Theo LA Times)