Hãng thông tấn CNN ngày 3/6 cho biết, bà Claudia Sheinbaum đã giành được hơn 60% số phiếu trong cuộc bầu cử lớn nhất lịch sử Mexico, qua đó trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia này.

"Tôi sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Mexico. Mục tiêu của tôi đã và sẽ luôn là chăm sóc từng người dân Mexico. Tôi biết không phải tất cả mọi người đều đồng ý với các kế hoạch của tôi, nhưng chúng ta vẫn sẽ cùng nhau xây dựng một Mexico công bằng và thịnh vượng hơn", bà Sheinbaum nói sau khi 2 đối thủ tranh cử gọi điện để thừa nhận chiến thắng của bà.

Truyền thông địa phương cho biết, bà Sheinbaum không chỉ là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico, mà còn là người Do Thái đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này. Đây là một thành tích vô cùng ấn tượng, bởi Mexico từ trước tới này vẫn được biết tới như một quốc gia Công giáo lâu đời.

Ngay sau chiến thắng lịch sử, bà Sheinbaum sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm tình trạng bạo lực băng nhóm, phúc lợi xã hội và vấn đề nhập cư với Mỹ.

GPFsbgSb0AAMS1g.jpg
Bà Claudia Sheinbaum - nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexcio. Ảnh: X

Bà Claudia Sheinbaum (61 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Mexico City, sau khi ông bà của nữ Tổng thống tới đây để chạy trốn nạn diệt chủng Do Thái. Bà thường được biết tới với biệt danh "la Doctora" (Tiến sĩ) bởi thành tích học thuật xuất sắc.

Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, bà Sheinbaum đã ghi danh vào Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM). Bà Sheinbaum sau đó lấy bằng Thạc sĩ kỹ thuật năng lượng tại Đại học California, rồi trở lại Mexico để theo học chương trình Tiến sĩ.

Vào năm 2000, bà Sheinbaum bắt đầu sự nghiệp chính trị dưới vai trò Thư ký môi trường của thành phố Mexico City. Tới năm 2006, bà tham gia Hội đồng quốc tế về biến đổi khí hậu (IPCC), rồi trở thành thành viên của nhóm nghiên cứu thắng giải Nobel Hòa bình năm 2007.

Năm 2015, bà Sheinbaum được bầu làm người đứng đầu quận Tlalpan của Mexico City. Bà đảm nhiệm chức vụ này cho tới năm 2023, trước khi từ chức để tập trung tranh cử Tổng thống.

Về đời sống cá nhân, bà Sheinbaum đã kết hôn với ông Jesús María Tarriba vào năm 2003. Hai người gặp nhau khi bà Sheinbaum học đại học và đã có 2 người con.

Người phụ nữ nắm giữ ‘trái tim’ EU

Người phụ nữ nắm giữ ‘trái tim’ EU

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen giữ một vai trò quan trọng trong việc hoạch định các chính sách và điều hành công việc của Liên minh châu Âu (EU),