Hãng Reuters trích dẫn 2 nguồn thạo tin tiết lộ, đội ngũ của bà Haley hôm 1/2 đã gửi một thư điện tử tới những người ủng hộ, mời họ đến dự một sự kiện diễn ra ở Charleston, bang Nam Carolina vào 15/2. Cựu nữ thống đốc bang Nam Carolina dự kiến sẽ chính thức công bố việc mình ra tranh cử tại sự kiện này.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters

Động thái sẽ khiến bà Haley trở thành chính khách thứ 2 của đảng Cộng hòa (GOP) công khai việc chạy đua vào ghế lãnh đạo chính phủ vào năm sau. Giới quan sát tin, điều này cũng có thể đưa bà vào “tầm ngắm” của cựu Tổng thống Trump.

Nam Carolina dự kiến sẽ tổ chức một trong những cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa (GOP) năm 2024. Đây cũng là bang chiến địa sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chọn lựa ứng viên tổng thống cuối cùng đại diện GOP.

Là con gái của hai người Ấn Độ nhập cư, sở hữu một cửa hàng quần áo ăn nên làm ra ở vùng nông thôn Nam Carolina, bà Haley nổi tiếng trong đảng GOP với tư cách một chính khách theo chủ nghĩa bảo thủ kiên định, có khả năng giải quyết các vấn đề về giới tính và chủng tộc một cách đáng tin cậy hơn nhiều đồng nghiệp.

Bà cũng thể hiện mình là người bảo vệ kiên định cho các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài khi đảm trách chức Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho chính quyền Trump giai đoạn 2017 - 2018. Trong thời gian đó, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran, vốn được ký kết dưới thời Tổng thống Dân chủ Barack Obama và rất không được lòng các đảng viên GOP.

Một trợ lý cho hay, bà Haley chọn khởi động chiến dịch tranh cử sớm để cố gắng thu hút sự chú ý của cử tri và khuấy động cuộc đua cho đến nay vẫn do ông Trump và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis thống trị, dù ông DeSantis vẫn chưa tuyên bố liệu bản thân có ra tranh cử hay không.

Nhiều nhà tài trợ quan trọng của GOP và các quan chức đắc cử ở Nam Carolina đang tìm kiếm gương mặt thay thế ông Trump, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về khả năng ông thất cử.

Theo nhiều hãng tin, ông Trump hôm 28/1 phát biểu trước các phóng viên rằng, bà Haley đã gọi điện cho ông để thông báo về việc đang cân nhắc chạy đua vào Nhà Trắng. Cựu tổng thống nói, ông đã khuyên nữ chính khách này “hãy làm theo trái tim mách bảo nếu muốn tranh cử”.