Kể về hành trình xuyên Việt, Việt Dương chia sẻ: “Mình có đam mê xê dịch từ những năm còn học cấp 3. Năm 2014, khi tốt nghiệp cấp 3, mình quyết định không thi đại học mà gap year (khoảng thời gian “tạm dừng” sau một quá trình học tập hoặc làm việc nhằm mục đích nghỉ ngơi, khám phá bản thân hoặc thực hiện một kế hoạch còn dang dở) để thực hiện hành trình xuyên Việt trên chiếc xe đạp.

Mình muốn khám phá đất nước và làm mới bản thân, dành một khoảng thời gian để học hỏi và trải nghiệm nên đã chọn đạp xe xuyên Việt từ mũi Cà Mau đến cực Bắc ở Lũng Cú, Hà Giang. Điều mà ít người trẻ lúc đó làm."

Theo Việt Dương, ban đầu gia đình anh cũng không đồng ý với quyết định này, nhưng Dương thuyết phục bố mẹ rằng việc đi xuyên Việt bằng xe đạp là cơ hội để rèn luyện cho tính tự lập, sẽ tốt cho con đường học tập, phát triển sau này.

Chàng trai trẻ thích thú kể lại kỉ niệm về những ngày đầu đạp xe xuyên Việt của mình, lúc đó trên tay Dương là chiếc điện thoại bàn phím, không thể tra google map để tìm đường nên anh thường phải vào quán net bên đường và hỏi người dân địa phương.

Việt Dương, chàng trai đạp xe xuyên Việt và gây quỹ trái tim cho em 

Qua nhiều lần xuyên Việt, chàng trai miền Nam trải nghiệm đạp xe qua những cung đường hiểm trở với dốc cao, sườn đón gió ở các tỉnh miền núi phía bắc, phơi mình dưới cái nắng gay gắt “thiêu đốt da thịt” ở dải đất miền Trung cùng nhiều khó khăn về địa hình, thời tiết,…

Những cung đường hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt đã rèn luyện cho Dương tính kiên trì, nhẫn nại cùng khả năng thích nghi trong nhiều điều kiện. Trong hành trình của mình, Việt Dương cũng trang bị nhiều vật dụng như: Dụng cụ sửa xe, gói lương khô, dụng cụ nấu ăn đơn giản, mì gói, …

Việt Dương mang theo dụng cụ sửa xe để dùng trong những trường hợp khẩn cấp

“Vất vả, cực nhọc nhưng những chuyến xuyên Việt đã cho mình được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của dải đất hình chữ S, được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực các vùng miền. Khác với các loại hình phương tiện giao thông khác, đi xe đạp giúp mình được chiêm ngưỡng cảnh vật, văn hóa, con người một cách chậm rãi, thong thả, trọn vẹn hơn, có hình dung rõ rệt từ những thành phố lớn cho đến những bản làng xa xôi”, Việt Dương chia sẻ.

Việt Dương cho rằng đạp xe xuyên Việt mệt nhưng mọi công sức anh bỏ ra đều xứng đáng
Trong hành trình xuyên Việt, Dương còn dành thời gian để cắm trại tại một số bãi biển
Việt Dương chở theo thùng rác trong hành trình xuyên Việt lần 2

Ngoài thu lượm cho mình những trải nghiệm quý giá, Việt Dương còn lan tỏa thông điệp về sự tử tế trong những chuyến đi xuyên Việt. Dương kêu gọi quyên góp sách vở cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bán đấu giá xe đạp sau các chuyến đi và gây quỹ mổ tim cho các bé đang điều trị tại Viện tim Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, chở theo thùng rác để truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.

Lần thứ nhất đạp xe xuyên Việt, Dương quyên góp được 2.000 cuốn sách cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Lần 2, anh quyên góp được hơn 25 triệu đồng và lần 3 là 10 triệu đồng giúp đỡ các bé đang điều trị và mổ tim ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đạp xe qua nhiều tỉnh thành của đất nước, Việt Dương nhận thấy nhiều nơi cảnh đẹp nhưng lại ngập trong rác thải, bọc nilon, mút xốp,... điều này càng thôi thúc anh làm điều gì đó để thông điệp bảo vệ môi trường được lan toả rộng rãi hơn.

"Được truyền cảm hứng từ slogan Đi Không Rác thông qua travel blogger Phạm Quang Tuân, người chở theo thùng rác khi đi phượt về miền Trung từ mấy năm trước. Qua chuyến xuyên Việt từ Nam ra Bắc, mình cũng muốn tuyên truyền để các bạn trẻ có ý thức hơn về bảo vệ Môi trường, xử lý phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định để Việt Nam đẹp hơn, xanh hơn". Việt Dương chia sẻ.

Mỗi tỉnh, thành mà chàng trai đi qua đều có những nét đẹp riêng nhưng Hà Giang và Quảng Trị là hai nơi để lại trong Dương nhiều ấn tượng nhất. Với Hà Giang, chàng trai trẻ ấn tượng bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ khung cảnh mà khi ở miền Nam, miền Tây không có.

Còn với mảnh đất Quảng Trí, Việt Dương không thể nào quên những ngày đi qua gió lào, cát trắng và những lần đến thăm các nghĩa trang nơi này. Ngoài 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9, Dương đã đạp xe qua rất nhiều nghĩa trang liệt sĩ khác.

Càng đi nhiều, chàng trai trẻ càng thấy may mắn được ngắm nhìn khung cảnh hùng vỹ của thiên nhiên, được trải nghiệm những cung đường tươi đẹp của đất nước và gặp gỡ nhiều người bạn mới tuyệt vời, và anh càng thấy biết ơn những người đi trước đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc.

Những chuyến đi giúp Việt Dương thêm biết ơn và tự hào về lịch sử dân tộc

Chia sẻ dự định sắp tới của bản thân, Dương cho biết mình có kế hoạch đạp xe xuyên Đông Nam Á để khám phá những quốc gia trong khu vực kết hợp làm việc online trong lĩnh vực sáng tạo nội dung.

Ảnh: NVCC