Khu vườn trồng lan trên mái nhà được xem lớn bậc nhất ở quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) là của anh Lâm Khương Quyền (35 tuổi).

Vườn lan của anh Quyền được xây dựng kiên cố trên mái nhà rộng 500m2. Trên vườn có quạt thông gió chạy ù ù. Bên trong, các chậu lan xếp thành từng hàng, mỗi chậu được đánh dấu, ghi các tên như: thiên long, lửa rồng, cam lửa… 

Hiện, anh Quyền sở hữu khoảng 5.000 chậu lan, hơn 50 loại giống, đa dạng màu sắc, kể cả những giống đang "hot" giá hàng chục triệu đồng một cây như Dendro chớp - lan đột biến của dòng Dendro. 

Vườn lan rộng 500m2 trên mái nhà của Quyền. 
Anh Quyền chăm sóc chậu lan Dendro. 

Anh Quyền làm trong ngành xây dựng. Từ nhỏ, chàng trai này đã có niềm đam mê với hoa lan. Anh bắt đầu gây dựng khu vườn trồng hoa lan trên mái nhà từ năm 2016. “Ban đầu tôi trồng lan rừng, lan hồ điệp… Sau đó mới trồng dòng lan Dendro. Càng trồng tôi càng ham",  anh Quyền nói. 

Anh tiết lộ, hoa lan có đặc tính ưa nắng, chịu gió. Vì vậy trồng lan trên mái nhà vừa giúp loài cây này đón nắng gió nhiều hơn, vừa giúp đỡ sâu bệnh, lại tiết kiệm diện tích.

“Trồng lan dưới đất có độ ẩm nhưng thiếu nắng, gió nên lan dễ bệnh nấm, vàng lá…”, anh Quyền nói. Theo anh, mô hình trồng lan trên mái nhà rất phù hợp với những người yêu thích hoa lan ở phố thị. Sau thời gian ngắn, vườn lan của anh Quyền phát triển rất tốt, hoa đẹp. Nhiều người đến tham quan, hỏi mua lan của anh. 

Ý tưởng kinh doanh lan dần nhen nhóm trong đầu chàng trai trẻ. 

Ban đầu, kinh nghiệm về hoa lan của anh chỉ là con số 0. Anh phải tìm tòi thông tin trên mạng, rong ruổi đến các vườn lan khác để xin học hỏi. Sau một thời gian, anh có kiến thức về hoa lan và quyết tâm "làm ăn lớn” - mở rộng diện tích trồng. 

Trong vườn của anh Quyền chủ yếu là dòng lan đột biến.
Dòng Dendro chớp được giới chơi lan ưa chuộng. 

Anh Quyền chủ yếu trồng lan Dendro chớp, đây là lan đột biến của dòng Dendro nhưng có giá trị cao. Dendro chớp có các dòng hiếm như: lửa rồng, vàng đỏ xưa, thiên long, cam lửa… cùng một số dòng phổ biến như đỏ tím. 

Trong đó, dòng lan Dendro chớp vàng đỏ có giá trị cao nhất. “Lan Dendro có nhiều dòng, song, tôi thích nhất là lan vàng đỏ. Một nhánh hoa lan Dendro từ lúc ra nụ tới khi tàn có thể kéo dài tới 2 tháng”, anh Quyền nói và cho biết, lan trong vườn anh ra hoa quanh năm.

“Dòng lan Dendro đột biến nếu nhân giống chỉ có thể lai trực tiếp từ cây mẹ. Tuy nhiên, số lượng nhân giống được rất ít”, anh Quyền nói thêm. 

Mỗi tháng, anh Quyền cung ứng ra thị trường khoảng 200 chậu lan. 

Chia sẻ kỹ thuật chăm sóc lan, anh cho biết phải tưới nước mỗi ngày 2 lần, thường xuyên bổ sung đạm, kali hợp lý để giữ được bộ lá, thân đẹp và ra hoa đạt.

“Mỗi tháng tôi xuất bán ra thị trường ở TP.HCM, Lâm Đồng… khoảng 200 chậu lan. Trừ hết chi phí tôi thu nhập khoảng 30 - 40 triệu đồng. Sắp tới, tôi mở thêm trại trồng lan trên mái nhà, tăng quy mô lên khoảng 8.000 - 10.000 chậu để cung ứng số lượng lớn ra thị trường", anh Quyền chia sẻ.