Ghanim Al Muftah từng bị chẩn đoán không thể sống quá 15 tuổi.

Trên sân khấu khai mạc World Cup ở sân vận động, xuất hiện bên nam diễn viên gạo cội Morgan Freeman là đại sứ đặc biệt của giải đấu lần này - Ghanim al Muftah (sinh năm 2002).

Vừa mới chào đời, Ghanim và người em sinh đôi đã bị chẩn đoán mắc hội chứng thoái hóa CDS - một chứng rối loạn hiếm gặp làm suy yếu sự phát triển của cột sống dưới, khiến phần thân dưới không thể phát triển.

Điều này đồng nghĩa với việc chàng trai 20 tuổi không có hông, chân và mọi cử động đều phụ thuộc vào phần thân trên.

Theo dự đoán của bác sĩ, khả năng sống của cậu bé Ghanim khi đó không cao. Dù vậy, anh đã vượt qua nhiều khó khăn để sống khỏe mạnh đến tận bây giờ. Câu chuyện về nghị lực của chàng trai trẻ giúp Al Muftah được chọn làm đại sứ của FIFA World Cup 2022.

dai su World Cup 2022 anh 1

Ghanim al Muftah là đại sứ đặc biệt tại World Cup 2022. Ảnh: Khaleej Times.

Mê thể thao, kinh doanh giỏi

Ban đầu, khi phát hiện con trai mình mắc bệnh hiểm nghèo, cha mẹ của Ghanim từng suy sụp trước khi quyết định cố gắng nuôi dạy và hỗ trợ cậu lớn lên bình thường như nhiều đứa trẻ khác.

“Cha trở thành chân trái, còn mẹ là chân phải cho tôi. Con người tôi hiện giờ có được phần lớn nhờ cha mẹ, hai người ảnh hưởng chính đến sự phát triển tích cực của tôi”, anh bày tỏ. Cái tên Ghanim do bố mẹ đặt cũng mang nghĩa một người vừa chiến thắng trận đấu khó khăn.

Dù khuyết tật cả hai chân nhưng Al Muftah không muốn dùng xe lăn và thường tự mình di chuyển bằng hai tay. Gạt sang một bên các rào cản về mặt thể chất, chàng trai yêu thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng đá. Anh còn là fan cứng của các môn thể thao mạo hiểm như lặn biển, trượt ván hay leo núi.

Ở trường, anh thường chơi bóng cùng những bạn học bình thường khác, xỏ giày vào tay để chạy, rê bóng trên sân đấu.

“Tôi có cơ hội làm việc với nhiều người khác nhau, ở mọi lứa tuổi và quốc tịch, những người cùng tụ họp một nơi vì tình yêu nồng nhiệt với bóng đá. Họ đã cho tôi cảm giác háo hức và hy vọng. Đó là một trải nghiệm phong phú và sẽ còn tuyệt vời hơn tại World Cup lần này”, Ghanim nói về khoảng thời gian làm tình nguyện tại giải đấu bóng đá FIFA Arab Cup tổ chức vào năm ngoái.

Ghanim từng trèo thành công Jebel Shams, đỉnh núi cao nhất trong khu vực các nước vùng Vịnh. Mục tiêu anh đặt ra tiếp theo là dãy Everest nổi tiếng.

Với hơn 1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, Ghanim hiện là gương mặt nổi bật trong các thanh niên trẻ tuổi ở Qatar. Năm 2014, anh được vinh danh là đại sứ hòa bình bởi cố Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Sabah.

Năm 2015, anh là đại sứ thiện chí của tổ chức ROTA. Hiện tại, anh là gương mặt đại diện cho Cơ quan Trung tâm Tài chính Qatar.

Ở tuổi 20, Ghanim đang là sinh viên đại học, theo học ngành Khoa học Chính trị, với ước mơ tương lai là trở thành nhà ngoại giao, xa hơn nữa là thủ tướng của Qatar.

Ngoài đến trường, Ghanim còn điều hành doanh nghiệp riêng, chuyên sản xuất kem có tên Gharissa Ice Cream, với quy mô 6 chi nhánh và vận hành bởi 60 nhân viên.

Hiện tại, chàng trai đang tìm cách mở rộng kinh doanh và mở rộng hệ thống tại các quốc gia khác thuộc khu vực vùng Vịnh. Hàng năm, Ghanim vẫn bay đến châu Âu để thực hiện các chăm sóc sức khỏe, phẫu thuật chuyên nghiệp.

Theo Zing