Nhớ nhà đến mức bật khóc

Anh Nguyễn Duy Anh (35 tuổi, quê Hà Nội) đang sống và làm việc tại Fukuoka, Nhật Bản. Hiện tại, Duy Anh đang làm Hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG. Đồng thời, anh cũng đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka.

Fukuoka có rất nhiều người Việt sinh sống, học tập và làm việc. Trong đó, anh Duy Anh là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Nhật. Anh là người Việt đầu tiên làm hiệu trưởng ở Nhật Bản. 

Duy Anh đang làm Hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG.

Để có được thành tựu như hiện tại, chàng trai người Việt này đã phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Anh tiết lộ, nếu biết trước làm hiệu trưởng vất vả và mất nhiều thời gian, chắc có lẽ đã không dám nhận nhiệm vụ.

Cũng như vị trí hiệu trưởng, anh Duy Anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ sang Nhật du học và lập nghiệp. 

17 năm trước, anh thi vào Học viện An ninh nhân dân nhưng không đỗ. Lúc biết kết quả, anh rất buồn và sốc. 

Tình cờ, người quen của mẹ Duy Anh khuyên anh nên sang Nhật du học. Anh cảm thấy thích thú và bắt đầu tìm hiểu về việc du học ở đất nước mặt trời mọc.

18 tuổi, Duy Anh có chuyến xuất ngoại đầu tiên. Đó cũng là lần đầu anh được đi máy bay. Không cần phải nói, anh rất hào hứng, mong được trải nghiệm, khám phá một đất nước mới.

“Lúc đó, tôi cảm thấy vui với cuộc sống tự lập, tự làm mọi thứ ở xứ người”, anh Duy Anh chia sẻ trong chương trình Người kết nối.

Tại Nhật, Duy Anh có cơ hội gặp gỡ nhiều du học sinh khác. Anh ở cùng họ trong ký túc xá của nhà trường. 

Duy Anh chia sẻ về khoảng thời gian đầu gặp nhiều khó khăn ở Nhật.

Thời điểm đó, mỗi lần nhớ nhà, anh phải mua thẻ điện thoại rồi ra bốt điện thoại công cộng gọi về cho gia đình. Mỗi tháng anh gọi một lần, một thẻ khoảng 400.000 đồng và gọi được trong vòng vài tiếng.

Trong 2 tháng đầu, anh ham chơi và có nhiều trải nghiệm mới nên chưa cảm thấy nhớ nhà. Thế nhưng, sang tháng thứ 3, anh bắt đầu cảm thấy lạc lõng, hụt hẫng.

“Để động viên nhau, các anh chị em thỉnh thoảng tổ chức tiệc cuối tuần. Có lần, trong khi tiệc đang diễn ra, một bạn nữ bật khóc. Thế là, mọi người bao gồm cả tôi ôm nhau khóc nức nở”, anh Duy Anh chia sẻ.

Đó là lần đầu tiên Duy Anh khóc kể từ ngày xa nhà. Lúc đó, anh bỗng thấy nhớ nhà vô cùng.

Nhận chức hiệu trưởng sau nhiều đắn đo

Khi mới sang Nhật, Duy Anh dành nhiều thời gian học tiếng. Đến tháng thứ 3, anh kết hợp vừa học vừa làm thêm.

Ban đầu, tiếng Nhật chưa giỏi nên Duy Anh chỉ làm những công việc như: rửa bát, đóng gói thực phẩm, phân loại hàng hóa…

Lúc khả năng giao tiếp tốt hơn, anh được chuyển sang làm ở bếp, nhân viên cửa hàng tiện lợi, phiên dịch.

Anh Duy Anh chia sẻ: “Các bạn du học sinh ở đây đều trải qua những công việc làm thêm giống tôi. Không có việc gì phải ngại về chuyện đó”.

Vừa học vừa làm, Duy Anh vẫn xuất sắc thi đỗ vào một trường đại học công lập, khoa Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế quốc tế của Nhật. Anh còn nhận được học bổng của Chính phủ Nhật Bản, miễn phí học phí 100%.

Dù tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế nhưng Duy Anh lại trở thành hiệu trưởng của học viện ngôn ngữ.

“Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi có 2 năm làm việc tại trường tiếng Nhật ở thành phố Osaka. Trong 2 năm đó, tôi cũng giúp đỡ các bạn du học sinh, thực tập sinh, như phiên dịch chẳng hạn. 

Tôi mong muốn có những cống hiến sâu rộng hơn, ví dụ như xây dựng đề án thành lập một trường tiếng Nhật, đứng trên góc nhìn của một du học sinh để mình giúp đỡ được nhiều người hơn nữa. 

Tôi đã đưa ra đề án với ban quản trị tập đoàn. Mọi người phản đối nhiều, cho rằng tôi cần thêm những trải nghiệm, để chuẩn bị thì cũng mất 5-7 năm”, Duy Anh kể.

Duy Anh cảm thấy bản thân còn trẻ và mong muốn cống hiến, muốn cháy hết mình. Hàng ngày, anh dậy sớm làm xong công việc, đến 8h tối là chuẩn bị viết kế hoạch, làm cùng các thầy cô giáo để thuyết phục, cũng như chuẩn bị mọi thứ để có thể thành lập trường. Anh chuẩn bị kế hoạch này trong vòng một năm.

Đến tháng 4/2015, học viện tiếp nhận khóa học sinh đầu tiên. Lúc đó, Duy Anh đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành, chuyên quản sinh và tuyển sinh. 

“Tháng 5/2021, tôi được bổ nhiệm làm hiệu trưởng. Lúc đó đại dịch đang hoành hành, các bạn du học sinh quốc tế không thể đến Nhật Bản. Thời điểm đó tôi cũng đang ở Việt Nam. Để tiếp nhận công việc này, bản thân tôi cũng mất 1 tuần để suy nghĩ, lựa chọn. Mọi người cũng động viên tôi cứ thử xem thế nào", Duy Anh tâm sự.

Ngày đầu tiên đến trường với cương vị hiệu trưởng, Duy Anh không dám công bố với ai, chỉ có những người đồng nghiệp ở xung quanh biết. Buổi đầu tiên ấy Duy Anh cũng khá run và rất vui khi nhận được những lời chúc mừng từ đồng nghiệp và sinh viên.

Duy Anh chia sẻ: “Tôi không phải người giỏi nhất, nhưng tôi sẽ là người cố gắng nhất”. Đó là kim chỉ nam để anh biến áp lực thành động lực để cống hiến.

Hiệu trưởng người Việt ở Nhật Bản có nhiều đóng góp cho cộng đồng người Việt ở Nhật.

Những lúc mệt mỏi, Duy Anh thường tâm sự với mẹ. Khoảng cách địa lý không ngăn cản được tình thương của mẹ dành cho anh. Bà chính là điểm tựa và luôn cho anh những lời khuyên bổ ích.

Trong thời gian tới, Duy Anh mong muốn duy trì thành tích và chất lượng đào tạo của trường để các bạn sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam đến Nhật Bản có thể học được tiếng Nhật, học được cách suy nghĩ, làm việc của người Nhật. 

Từ đó, các bạn có thể học thật tốt, làm việc thật tốt và trở thành cầu nối giữa đất nước của mình với Nhật Bản.

Anh mong muốn xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Nhật ngày càng phát triển không chỉ về chất mà còn về lượng.

Ảnh: FBNV