Chánh niệm - ‘chìa khóa’ thành công người lãnh đạo

Là lãnh đạo, họ phải phân tích nhiều thông tin, quyết định nhiều việc khiến bị quá tải. Lúc đó, họ chỉ nghe thấy những tiếng “ong ong” trong đầu, không thể tập trung vào việc khác.

Làm thế nào để tập trung trở lại? Đó là lúc cần đến "chánh niệm".

Chánh niệm là gì?

Chánh niệm là khả năng tập trung hết mình cho một việc gì đó trong thời khắc hiện tại, mà không bị xao nhãng bởi những thứ không liên quan.

Với những người lãnh đạo, chánh niệm là phương pháp quản lý giúp họ tập trung cao nhất vào một dự án/nhiệm vụ trong thời điểm nhất định. Áp dụng chánh niệm vào quản lý không chỉ mang lại lợi ích cho người lãnh đạo, mà còn mang lại lợi ích cho nhóm và doanh nghiệp.

{keywords}
 

Sự quan trọng của chánh niệm trong công việc

Giảm căng thẳng

Nhiều người thường bị căng thẳng do suy nghĩ quá nhiều về chuyện sắp xảy ra hoặc đã xảy ra, chứ không phải vì chuyện đang xảy ra. Chánh niệm sẽ “kéo” con người về thực tại. Bằng cách tập trung tâm trí vào việc làm hiện tại, con người có thể gạt bỏ được những yếu tố gây căng thẳng kể trên, do đó, có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Tăng khả năng tập trung

Trong công việc, sự xao nhãng và cảm giác lo lắng có thể cản trở quá trình suy nghĩ khiến người lãnh đạo mất định hướng trong nhiệm vụ hiện tại.

Khi thực hành chánh niệm, họ có thể dồn toàn bộ sự chú ý của mình vào nhiệm vụ. Song, điều này không có nghĩa là bỏ qua các tác nhân xung quanh. Họ vẫn tiếp tục lắng nghe và đánh giá những tác nhân này, nhưng không bị chúng “cuốn đi” nếu đó không phải là vấn đề thực sự quan trọng. Sự tập trung tuyệt đối cũng giúp họn tỉnh táo và sáng suốt hơn khi đưa ra quyết định.

Cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp

Là một nhà lãnh đạo, thực hành chánh niệm có thể tăng gắn kết với đồng nghiệp. Chánh niệm giúp họ tập trung, lắng nghe đồng nghiệp tốt hơn, qua đó, giúp họ kết nối và đồng cảm với những người cộng sự.

Tăng khả năng sáng tạo

Chánh niệm cũng giúp tăng khả năng sáng tạo. Nó giúp con người tập trung, hướng đến những cảm xúc tích cực, “quét đi” những suy nghĩ “thừa” trong trí não và “dọn chỗ” cho ý tưởng mới.

Luyện tập chánh niệm

Lợi ích của chánh niệm không chỉ dừng lại trong công việc mà còn góp phần tăng chất lượng cuộc sống của con người. Chánh niệm cũng như một kỹ năng, con người có thể luyện tập để đạt được khả năng chánh niệm bằng cách thực hành một số kỹ thuật nhất định.

Ngày nay, có thể dễ dàng tìm các bài tập chánh niệm trên mạng và chọn bài tập phù hợp. Đó có thể là một bài tập đi bộ chánh niệm 20 phút, thiền định toàn cơ thể hoặc ăn trong chánh niệm. 

{keywords}
 

Bên cạnh đó, để giữ cân bằng trong cuộc sống, con người nên dành thời gian để nghỉ ngơi giữa các phiên làm việc. Trong thời gian đó, con người nên “ngắt kết nối” với các thiết bị như điện thoại, laptop và tập trung vào việc thư giãn cơ thể, trí óc.

Người hay quên có thể đặt báo thức cho mỗi 45 phút hoặc 60 phút làm việc. Báo thức sẽ nhắc bạn đứng lên, vận động, tạm rời công viêc, đó có thể là đi lấy nước, ăn nhẹ hoặc hỏi thăm đồng nghiệp.

Không những vậy, người làm có thể tham khảo pomodoro - kỹ thuật chia nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ, xen giữa các khoảng làm việc ngắn là giờ nghỉ giải lao. Phương pháp này sẽ giúp bộ não tập trung tối ưu trong thời gian ngắn, với mục tiêu nhỏ hơn, đồng thời giúp cơ thể thường xuyên được nạp năng lượng.

Với số lượng công việc khổng lồ và deadline cận kề, việc cảm thấy căng thẳng là điều bình thường. Trong một số trường hợp, căng thẳng là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc con người cần hít thở sâu, định hướng lại bản thân và tập trung hơn nữa.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)

tin nổi bật

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?

Bí quyết để có bản CV ‘khó quên’ với nhà tuyển dụng

Để có một bản CV hoàn hảo, bạn cần có khả năng viết ngắn gọn và… tư duy phản biện - giải thích việc bạn đã làm, những đóng góp của bạn chỉ trong 1-2 trang giấy nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.

Sinh viên tốt nghiệp xong đi làm nhà máy, để dành tiền tỷ sau 4 năm

Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đi làm công nhân trong nhà máy đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Được hỗ trợ ăn 3 bữa, bố trí nơi ở và khen thưởng, nhiều người có thể để dành hơn 1 tỷ sau 4 năm.

Tạo ưu thế từ danh sách ‘người tham khảo’

Bạn được nhà tuyển dụng yêu cầu cung cấp danh sách người tham khảo (reference). Tuy nhiên, việc tìm người tham khảo không đơn giản chỉ là liệt kê tên, số điện thoại và địa chỉ email của sếp cũ.

Mẹo phân loại các kiểu ứng viên tìm việc

Có nhiều kiểu ứng viên với mối quan tâm khác nhau khi tìm việc. Nếu đó là ứng viên tiềm năng, bạn cần nhìn ra nhu cầu và đặc tính của họ để cân nhắc xem họ có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng không.

Sếp nữ và những rào cản gia đình - sự nghiệp

Không dễ dàng để nhân sự nữ trở thành người lãnh đạo. Thậm chí khi đã có chỗ đứng, lãnh đạo nữ vẫn gặp nhiều rào cản mang đặc thù giới tính hơn so với lãnh đạo nam.

Cách nữ giới tạo ảnh hưởng nơi văn phòng

Nhiều nhân viên nữ ngại nói ra suy nghĩ cũng như đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình. Cũng không hề dễ dàng gì để làm điều đó. Để thành công nơi công sở, bạn cần những cách phù hợp để được lắng nghe.