Chánh niệm - ‘chìa khóa’ thành công người lãnh đạo

Là lãnh đạo, họ phải phân tích nhiều thông tin, quyết định nhiều việc khiến bị quá tải. Lúc đó, họ chỉ nghe thấy những tiếng “ong ong” trong đầu, không thể tập trung vào việc khác.

Làm thế nào để tập trung trở lại? Đó là lúc cần đến "chánh niệm".

Chánh niệm là gì?

Chánh niệm là khả năng tập trung hết mình cho một việc gì đó trong thời khắc hiện tại, mà không bị xao nhãng bởi những thứ không liên quan.

Với những người lãnh đạo, chánh niệm là phương pháp quản lý giúp họ tập trung cao nhất vào một dự án/nhiệm vụ trong thời điểm nhất định. Áp dụng chánh niệm vào quản lý không chỉ mang lại lợi ích cho người lãnh đạo, mà còn mang lại lợi ích cho nhóm và doanh nghiệp.

{keywords}
 

Sự quan trọng của chánh niệm trong công việc

Giảm căng thẳng

Nhiều người thường bị căng thẳng do suy nghĩ quá nhiều về chuyện sắp xảy ra hoặc đã xảy ra, chứ không phải vì chuyện đang xảy ra. Chánh niệm sẽ “kéo” con người về thực tại. Bằng cách tập trung tâm trí vào việc làm hiện tại, con người có thể gạt bỏ được những yếu tố gây căng thẳng kể trên, do đó, có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Tăng khả năng tập trung

Trong công việc, sự xao nhãng và cảm giác lo lắng có thể cản trở quá trình suy nghĩ khiến người lãnh đạo mất định hướng trong nhiệm vụ hiện tại.

Khi thực hành chánh niệm, họ có thể dồn toàn bộ sự chú ý của mình vào nhiệm vụ. Song, điều này không có nghĩa là bỏ qua các tác nhân xung quanh. Họ vẫn tiếp tục lắng nghe và đánh giá những tác nhân này, nhưng không bị chúng “cuốn đi” nếu đó không phải là vấn đề thực sự quan trọng. Sự tập trung tuyệt đối cũng giúp họn tỉnh táo và sáng suốt hơn khi đưa ra quyết định.

Cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp

Là một nhà lãnh đạo, thực hành chánh niệm có thể tăng gắn kết với đồng nghiệp. Chánh niệm giúp họ tập trung, lắng nghe đồng nghiệp tốt hơn, qua đó, giúp họ kết nối và đồng cảm với những người cộng sự.

Tăng khả năng sáng tạo

Chánh niệm cũng giúp tăng khả năng sáng tạo. Nó giúp con người tập trung, hướng đến những cảm xúc tích cực, “quét đi” những suy nghĩ “thừa” trong trí não và “dọn chỗ” cho ý tưởng mới.

Luyện tập chánh niệm

Lợi ích của chánh niệm không chỉ dừng lại trong công việc mà còn góp phần tăng chất lượng cuộc sống của con người. Chánh niệm cũng như một kỹ năng, con người có thể luyện tập để đạt được khả năng chánh niệm bằng cách thực hành một số kỹ thuật nhất định.

Ngày nay, có thể dễ dàng tìm các bài tập chánh niệm trên mạng và chọn bài tập phù hợp. Đó có thể là một bài tập đi bộ chánh niệm 20 phút, thiền định toàn cơ thể hoặc ăn trong chánh niệm. 

{keywords}
 

Bên cạnh đó, để giữ cân bằng trong cuộc sống, con người nên dành thời gian để nghỉ ngơi giữa các phiên làm việc. Trong thời gian đó, con người nên “ngắt kết nối” với các thiết bị như điện thoại, laptop và tập trung vào việc thư giãn cơ thể, trí óc.

Người hay quên có thể đặt báo thức cho mỗi 45 phút hoặc 60 phút làm việc. Báo thức sẽ nhắc bạn đứng lên, vận động, tạm rời công viêc, đó có thể là đi lấy nước, ăn nhẹ hoặc hỏi thăm đồng nghiệp.

Không những vậy, người làm có thể tham khảo pomodoro - kỹ thuật chia nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ, xen giữa các khoảng làm việc ngắn là giờ nghỉ giải lao. Phương pháp này sẽ giúp bộ não tập trung tối ưu trong thời gian ngắn, với mục tiêu nhỏ hơn, đồng thời giúp cơ thể thường xuyên được nạp năng lượng.

Với số lượng công việc khổng lồ và deadline cận kề, việc cảm thấy căng thẳng là điều bình thường. Trong một số trường hợp, căng thẳng là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc con người cần hít thở sâu, định hướng lại bản thân và tập trung hơn nữa.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)

tin nổi bật

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.