Một công ty chuyển phát của Anh đã phải vô hiệu hóa chức năng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống chat trực tuyến sau khi một người dùng 'dẫn dụ' chatbot viết một bài thơ về dịch vụ khách hàng tệ hại của hãng.

jlaoacx5.png
Công ty chuyển phát DPD phải tắt chức năng AI trong hệ thống chat trực tuyến sau lỗi dịch vụ. (Ảnh: Reuters)

“Từng có một chatbot tên là DPD, thứ vô dụng chẳng giúp được gì”, đây là bài thơ chatbot viết sau khi Ashley Beauchamp – một khách hàng của DPD – hỏi xin số điện thoại chăm sóc khách hàng nhưng bất thành. Do đó, Beauchamp đã yêu cầu bot viết thơ.

“DPD lãng phí thời gian, là ác mộng tồi tệ nhất của khách hàng”, bot tiếp tục trước khi kết luận: “Một ngày, DPD cuối cùng sẽ đóng cửa và mọi người hân hoan. Cuối cùng, họ có thể nhận được sự giúp đỡ mà họ cần, từ một người thực sự biết họ đang làm gì".

Beauchamp, một nghệ sĩ piano và nhạc trưởng, đã đăng cuộc trò chuyện của mình với bot trên mạng xã hội X vào tuần trước, và được xem 1,1 triệu lần. Ban đầu, ông yêu cầu bot kể cho anh nghe một câu chuyện cười sau khi không nhận được thông tin về tình trạng của một bưu kiện. Ông cũng yêu cầu nó viết bài thơ về những thất bại trong dịch vụ khách hàng tự động. Ông còn khuyến khích bot “chửi thề”.

Chia sẻ với đài truyền hình ITV, Beauchamp nói ông vẫn chưa nhận được bưu kiện. "Tôi nghĩ bây giờ họ có thể giữ nó làm con tin. Tôi sẽ không đổ lỗi cho họ", ông nói. "Đó hoàn toàn là do tôi”.

DPD UK cho biết yếu tố AI được triển khai suôn sẻ trong hệ thống chat cùng với nhân viên trong vài năm nhưng đã xảy ra lỗi sau khi cập nhật hệ thống. Ngay sau sự cố, công ty đã vô hiệu hóa chức năng AI và đang tiến hành cập nhật.

(Theo Reuters)