Các nghiên cứu cho thấy, động cơ ô tô bị mài mòn với tốc độ nhanh nhất trong giai đoạn làm nóng sau khi khởi động.

Nhiều người sử dụng xe ô tô cho rằng, động cơ xe bị hao mòn nhiều nhất khi di chuyển đường dài. Tuy vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 70% sự hao mòn của động cơ ô tô xảy ra trong 20 phút đầu tiên làm nóng sau khi khởi động vì đây là khoảng thời gian mà dầu bôi trơn chưa đạt đến nhiệt độ hoạt động tối ưu.

Ngoài khoảng thời gian đầu tiên sau khi khởi động trên, sự hao mòn động cơ còn xảy ra khi ô tô liên tục phải di chuyển trong tình trạng chạy - dừng liên tục. Nguyên nhân là mỗi lần chạy - dừng, lái xe thường ít nhất phải một lần đạp phanh, sau đó lại đạp ga, tăng tốc trở lại. Điều này đặt động cơ xe ô tô vào trạng thái vận hành với phụ tải rất lớn. Việc ô tô chạy - dừng liên tục có thể dẫn đến hiện tượng quá nhiệt cho động cơ. Trong trường hợp xe phải chạy - dừng với thời gian nghỉ lâu thì động cơ còn phải làm nóng trở lại.

{keywords}

Chạy, dừng liên tục là "kẻ thù" âm thầm hủy diệt động cơ xe ô tô

Theo nghiên cứu của hãng dầu nhớt Catstrol, trung bình, động cơ ô tô hoạt động trong tình trạng xe chạy cầm chừng (ga-răng-ti) tới 28% thời gian vận hành. Khi di chuyển bằng ô tô, người sử dụng xe phải dừng để làm việc, dừng để ăn, chờ đèn giao thông... Trung bình, trong một năm, mỗi xe ô tô phải chạy - dừng trung bình 18.000 lần. Việc chạy - dừng liên tục này là kẻ thù âm thầm gây ra những vết xước/mòn trên những chi tiết quan trọng trên xe như xi-lanh, trục khuỷu, séc-măng, trục cam, xu-páp...

{keywords}

Lựa chọn và sử dụng dầu nhớt phù hợp là cách tốt nhất để bảo vệ động cơ xe ô tô

Hiện nay, tình trạng gia tăng dân số cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh và bùng nổ về phương tiện giao thông đã khiến tình trạng giao thông ở các đô thị trở nên chật chội, tình trạng tắc đường ngày càng trầm trọng hơn. Điều này khiến cho các xe ô tô di chuyển tại đây thường xuyên phải vận hành trong trạng thái chạy - dừng liên tục.

Theo những người có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi thì phương pháp tốt nhất bảo vệ động cơ xe là lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp, chất lượng tốt đồng thời nghiêm túc tuân thủ quy định về việc bảo dưỡng xe cũng như cách thay dầu cho động cơ xe ô tô.

Cơ chế bảo vệ của dầu nhớt là các phân tử dầu nhớt đặc biệt sẽ tạo thành màng, liên tục bám chặt vào bề mặt các chi tiết, bảo vệ các chi tiết này chống lại sự mài mòn vì ma sát.

Trong các điều kiện hoạt động khắc nghiệt, khi các phân tử đặc biệt này bị đánh bật ra thì ngay lập tức các lớp phân tử khác sẽ thay thế. Chính sự trám chỗ này là đặc tính bảo vệ toàn diện và liên tục cho động cơ xe ô tô.

(Theo banxehoi)