Một tàu chở dầu từ càng Dung Quất, Quảng Ngãi đi Hải Phòng, khi qua vùng biển Quảng Nam tại khu vực vùng biển Cù Lao Chàm bỗng nhiên bốc cháy vào lúc 12 giờ 50 phút trưa qua (11/11)...

TIN BÀI KHÁC:

Lúc 12h45’ ngày 11/11, tàu Phương Nam Star chở 5.600 tấn dầu từ cảng Dung Quất đi Hải Phòng khi ngang qua vùng biển tỉnh Quảng Nam tại tọa độ 150 37’ 48’’N -1080 40’ 51’’E (cách đảo Cù Lao Chàm khoảng 20 hải lý về hướng Nam) thì hầm máy bốc cháy.

Ngay sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu Phương Nam STAR, lực lượng tìm kiếm Bộ đội biên phòng Quảng Nam đã kịp thời điều tàu Quang Anh 54 trong khu vực tàu bị nạn ứng cứu, giải thoát 22 thuyền viên khỏi tàu cháy.

Cùng lúc đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã điều 2 tàu của Hải đội 2 biên phòng Quảng Nam từ Cù Lao Chàm có mặt tại khu vực trên cùng phương tiện cứu hoả để ứng cứu đồng thời triển khai phương án đề phòng tàu cháy nổ gây tràn dầu trên biển.

Toàn bộ thuyền viên đã được đưa vào bờ an toàn tối hôm nay tại Cửa Đại, Hội An. (Ảnh: M.Vũ)

Toàn bộ 22 thuyền viên đã được tàu biên phòng đưa vào bờ an toàn vào lúc 18 giờ tối hôm qua (11/11).

Ngay sau khi đưa được 22 thuỷ thủ vào bờ, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam tiếp tục điều động một tàu ở lại hiện trường làm nhiệm vụ cảnh giới thông báo có nguy cơ cháy nổ với các tàu đang lưu hành trên biển và bảo vệ tàu bị nạn.

Theo Thuyền trưởng Nguyễn Đông Phong, sự cố xảy ra lúc anh em thủy thủ đang nghỉ trưa. Khi máy trưởng phát tín hiệu báo cháy ở buồng máy, thuyền trưởng đã cho tất cả thủy thủ triển khai công tác chữa cháy, đến khi lượng khí CO2 nằm trong hệ thống chữa cháy của tàu được sử dụng hết nhưng vẫn không dập tắt được đám cháy nên lệnh cho toàn bộ thủy thủ rời tàu phòng trường hợp khối lượng dầu phát nổ.

Ông Phong còn cho biết thêm, có thể sự cố xuất phát từ hiện tượng chập điện gây nổ bình hấp dầu cung cấp cho máy chính của tàu.

Đại tá Lê Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã triển khai các phương án cứu nạn, cứu hộ.

Tuy nhiên, do không có các phương tiện chuyên dụng để xử lý sự cố tràn dầu và cháy nổ. Nên đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh có yêu cầu các cơ quan chức năng của TW trợ giúp trong việc dập đám cháy trên tàu không để xảy ra tràn dầu trong khu vực biển Quảng Nam.

Đến sáng nay (12/11), công tác ứng cứu sự cố tràn dầu đang được gấp rút triển khai và tổ chức điều tra nguyên nhaâ vụ cháy.

Vũ Trung